Sáng nay, 29-04-2008, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 33 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam (30-4-1975 – 30-4-2008) và 122 năm ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 – 1-5-2008).

Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Võ Trần Chí, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; các cán bộ lão thành cách mạng; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; các tướng lĩnh, đại diện các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn Thành phố, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, đại diện các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội, tôn giáo, các tầng lớp nhân dân trong Thành phố.

Sau lời khai mạc, thay mặt Đảng bộ và nhân dân thành phố, đồng chí Lê Hoàng Quân đã đọc diễn văn ôn lại chặng đường đấu tranh gian khổ của quân và dân Thành phố trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng quang vinh, cán bộ, chiến sỹ và đồng bào Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu đã luôn nêu cao tinh thần đại đoàn kết, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm kiên cường, chiến đấu không tiếc máu xương; luôn đứng “đầu sóng ngọn gió” của miền Nam “Thành đồng Tổ quốc” và đã lập nên biết bao chiến công oanh liệt ngay giữa hang ổ quân thù cho đến ngày toàn thắng.

Hơn 30 năm kháng chiến trên một địa bàn có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng ở miền Nam và cả nước, Đảng bộ, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Sài Gòn - Gia Định đã phát huy mạnh mẽ truyền thống yêu nước của cha ông, nêu cao tinh thần tiến công cách mạng, mưu trí, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thử thách, cùng đồng bào, đồng chí cả nước kiên trì, bền bỉ tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân thần thánh dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Bác Hồ kính yêu, vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.

Ba mươi ba năm qua, đương đầu với biết bao khó khăn, thách thức, nhưng với truyền thống anh hùng và bằng ý chí tự lực tự cường, tinh thần năng động, sáng tạo, trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Thành phố đã nêu cao phẩm chất cách mạng tiến công, tăng cường đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi trở ngại thách thức, có những bước đột phá, tháo gỡ những vướng mắc, cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đặc biệt trong quá trình phát triển đi lên cùng đất nước, Đảng bộ, quân và dân Thành phố luôn nêu cao tinh thần “Thành phố vì cả nước, cả nước vì Thành phố”, xây dựng Thành phố trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu quốc tế của cả nước; đóng góp ngày càng lớn vào quá trình tăng trưởng kinh tế đất nước, với 20% GDP và hơn 1/3 ngân sách của cả nước như mong muốn và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và đồng bào ta.

Đại diện cho 56.700 cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh thành phố, Thiếu tướng Lê Thành Tâm, Chủ tịch hội Cựu chiến binh thành phố đã có bài phát biểu rất xúc động nhưng cũng rất đỗi tự hào vì đã được trực tiếp chiến đấu, góp phần vào thắng lợi cách mạng nói chung và Chiến dịch Hồ Chí Minh nói riêng. Nay lại được tiếp tục được sống và cống hiến cho thành phố mang tên Bác kính yêu, thành phố năng động, sáng tạo, nghĩa tình. Chính vì lẽ đó, những cựu chiến binh của Thành phố nguyện tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, tích cực thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong xu thế hội nhập không ít khó khăn, thách thức hiện nay.

Đại diện cho tuổi trẻ Thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn phát biểu cảm tưởng nêu rõ: Trong kháng chiến chống Mỹ, bao lớp thanh niên, học sinh, sinh viên xuống đường tranh đấu với khát vọng cháy bỏng: Độc lập dân tộc, hòa bình thống nhất đất nước. Bây giờ, sống trong hòa bình, trong lòng Thành phố anh hùng, Thành phố mang tên Bác, tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh nguyện kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, ra sức rèn đức, luyện tài để xứng đáng với niềm tin của Đảng, của Nhà nước và nhân dân thành phố. Tuổi trẻ nguyện đoàn kết một lòng, theo tiếng gọi của Đảng, xung kích góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Lễ kỷ niệm đã kết thúc trong tiếng nhạc hùng tráng và lời ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”./.