Tiết mục của Đội măng non
Nhà văn hoá thiếu nhi tỉnh Cà Mau

Sôi nổi, hào hứng, hấp dẫn, ấn tượng… là không khí của Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” do Tỉnh Đoàn Cà Mau phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức, diễn ra trong ngày 26-4-2008 vừa qua.

Tham gia Hội thi có 29 thí sinh “nhí” là học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 được tuyển chọn từ các vòng thi của 9 huyện, thành phố trong tỉnh (trong đó bậc tiểu học có 18 thí sinh, trung học cơ sở có 11 thí sinh). Theo Ban tổ chức Hội thi, đây là những thí sinh đã đạt thành tích xuất sắc nhất ở Hội thi cấp huyện, thành phố và được các đơn vị chọn cử tham gia Hội thi cấp tỉnh.

Bằng tình yêu thương, sự kính trọng và lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu, 29 thí sinh đã đem đến Hội thi hơn 20 câu chuyện kể về Bác đã tạo sự đồng cảm, niềm xúc động đối với người theo dõi. Thí sinh Nguyễn Thị Anh Đào (là thí sinh nhỏ tuổi nhất Hội thi) đến từ lớp 1 Trường Tiểu học Tân Dân, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi trong phần giới thiệu bài dự thi của mình đã nói: “Cháu rất vinh dự được thay mặt các bạn học sinh cùng tuổi như cháu về dự Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” lần này. Qua Hội thi, cháu sẽ biết nhiều hơn nữa các câu chuyện kể về Bác Hồ, khi trở về, cháu sẽ kể lại cho các bạn trong lớp cùng nghe. Cháu sẽ luôn phấn đấu học tập thật giỏi, luôn nghe lời cha mẹ, ông bà và thầy cô để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ…”
 
Phần thi của thí sinh Nguyễn Thị Anh Đào
(nhỏ tuổi nhất Hội thi)
Những suy nghĩ mộc mạc, hồn nhiên và trong sáng của tuổi nhỏ mà thí sinh Nguyễn Thị Anh Đào đã nói cũng là tâm trạng, suy nghĩ chung của hầu hết các thí sinh. Đến từ xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển - đơn vị xa nhất của tỉnh Cà Mau, thí sinh Nguyễn Minh Tâm, học sinh lớp 8 Trường Trung học cơ sở Đất Mũi đã nói: “Dù chưa một lần được gặp Bác, nhưng hình ảnh Bác Hồ trong em ngay từ nhỏ là một ông già hiền từ với chòm râu bạc trắng như một ông Tiên, ông Bụt luôn thương yêu trẻ em. Từ những câu chuyện mà ông bà, cha mẹ đã kể, hình ảnh ấy của Bác Hồ đã theo em đến tận bây giờ và được bổ sung thêm bởi chuyện của của các thầy, các cô khi em bắt đầu cắp sách đến trường. Khi đọc được chữ, em đã tìm đọc rất nhiều chuyện kể về Bác Hồ. Những chuyện được đọc, được biết em đều kể cho các bạn bè nghe trong những lần đi mò cua, bắt cá dưới sông hay những buổi đến trường. Riêng đến với Hội thi lần này, em sẽ kể với các bạn, quý đại biểu và thầy cô giáo câu chuyện “Bác Hồ với mọi người”. Đó là một trong hàng trăm câu chuyện về Bác mà em đã biết và tâm đắc nhất với mong muốn để mọi người cùng chia sẽ, kính trọng và yêu mến Bác Hồ hơn”.
Có thể nói, những suy nghĩa và tình cảm thiêng liêng của thiếu nhi Đất Mũi đối với Bác Hồ kính yêu thông qua Hội thi “Chúng em kể chuyện về Bác Hồ” lần này lại thêm một lần nữa chân lý “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”, “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” - một nguồn mạch nóng hổi luôn tuôn chảy tâm huyết của bao thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và thiếu nhi tỉnh Cà Mau nói riêng được khẳng định. Chính điều đó đã hun đúc lên sự quyết tâm, tình yêu thương quê hương đất nước để nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, thậm chí là hy sinh để đánh đuổi giặc Mỹ xâm lược, giành lại nền độc lập, hoà bình mà cả cuộc đời Bác Hồ kính yêu mong đợi. Trong các bài dự thi của mình, các thí sinh Nguyễn Thị Đặng (huyện Trần Văn Thời), Lâm Thị Kim Trang (huyện Phú Tân), Nguyễn Lâm Nguyên (huyện Năm Căn), Lê Như Hằng (huyện U Minh) thông qua câu chuyện kể “Bác Hồ đến thăm các cháu mồ côi trại Kim Đồng” không chỉ kể lên được chính từ những tình cảm, tình thương yêu bao la của Bác Hồ đối với các cháu mồ côi mà câu chuyện còn là bài học sống động có giá trị đối với mọi cấp, mọi ngành, mọi đối tượng về tư tưởng, phương pháp giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em; nó như mạch nguồn của dòng Cửu Long chở nặng phù sa luôn bồi dưỡng, giáo dục, động viên và giúp đỡ các em có thêm nghị lực, niềm tin và sự trong sáng trong tâm hồn, đạo đức để vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Nói như em Nguyễn Thị Đặng: “em thầm nghĩ có lẽ từ câu chuyện “Bác Hồ đến thăm các cháu mồ côi trại Kim Đồng” và câu dặn dò của Bác đối với các cháu “phải noi gương dũng cảm của liệt sỹ Kim Đồng trong học tập và rèn luyện…” đã thôi thúc, động viên biết bao thế hệ tuổi trẻ Việt Nam đã dũng cảm xông pha trong đấu tranh, dành lấy sự hy sinh về phần mình để đem lại nền hoà bình, độc lập cho dân tộc. Trong số hàng trăm ngàn tấm gương đó có anh hùng liệt sỹ tuổi trẻ Nguyễn Việt Hài, người con anh dũng của quê hương Khánh Bình Tây Bắc chúng em…”.
 
Rõ ràng, từ câu chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa lại vô cùng to lớn. Đó cũng là thành công lớn mà Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm 2008 của tuổi trẻ Cà Mau lần này. Chính vì lẽ đó, Hội thi đã trở thành một sinh hoạt rộng rãi và có ý nghĩa trong thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh. Qua các câu chuyện kể “Ai ngoan sẽ được thưởng”, “Bác Hồ đến thăm vườn hoa nghìn việc tốt”, “Đôi dép Bác Hồ”, “Thời gian quý báu lắm”, “Bác yêu các cháu”, “Quây quần bên Bác”, “Chú được thêm một quả”…. các thí sinh* đã rút ra nhiều bài học đạo đức về tinh yêu thương con người; tinh thần trách nhiệm trong công việc, trong học tập; sự cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; biết tôn trọng mọi người và giữ đúng lời hứa, nói đi đôi với làm… và liên hệ với bản thân các em để vận dụng trong học tập, sinh hoạt. Nhiều thí sinh đã liên hệ khá sâu sắc, phù hợp với tâm lý, công việc của lứa tuổi các em đã làm cho bạn bè cùng trang lứa và ngay cả người lớn cũng phải suy nghĩ. Đó là những thành công lớn mà không phải Hội thi nào cũng đạt được.

Ngoài ra, còn rất nhiều câu chuyện khác của các thí sinh kể về những lời dạy của Bác đối với thiếu niên nhi đồng, về tuổi thơ của Bác Hồ, về những lần Bác đến thăm các lớp học…đã đem đến cho người nghe nhiều phút giây lắng đọng, từ đó giúp mọi người nhìn nhận, soi rọi lại bản thân và có hướng để rèn luỵên, tu dưỡng. Trong phát biểu tổng kết Hội thi, anh Dương Hoàng Giang- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Quyền Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi đã tổng kết: Mỗi câu chuyện kể là một bài học đạo đức sáng ngời của Bác lại tiếp tục thắp sáng cho chúng ta. Các thí sinh đến với Hội thi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình kể cho mọi người cùng nghe câu chuyện và bài học đạo đức của Bác Hồ mà mình tâm đắc, để qua đó gởi gắm đến mọi người thông điệp cùng bắt nhịp bài ca kết đoàn, bài ca hành động “Học tập theo Bác” và “Làm theo Bác”.

Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất khối Trung học cơ sở cho thí sinh Lê Hải Huy- học sinh lớp 9F Trường Trung học cơ sở Nguyễn Thái Bình, Thành phố Cà Mau với câu chuyện “Thời gian quý báu lắm”, 01 giải nhất khối tiểu học thuộc về thí sinh Vương Phạm Hồng Vương- học inh lớp 5B Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, thành phố Cà Mau với câu chuyện “Chú được thêm một quả”; 02 giải nhì khối trung học, 03 giải nhì khối tiểu học; 01 giải ba khối trung học, 05 giải ba khối tiểu học và 16 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức Hội thi cũng đã trao 1 giải đặc biệt cho thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Thị Anh Đào- học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Tân Dân xã Tân Dân huyện Đầm Dơi và 1 giải thí sinh kể chuyện ấn tượng cho thí sinh Nguyễn Phương Linh - học sinh lớp 2B, Trường tiểu học Cái Keo thị trấn Đầm Dơi huyện Đầm Dơi.

Ban Tổ chức đã chọn một số thí sinh xuất sắc nhất để bồi dưỡng, chuẩn bị tham gia Hội thi cấp khu vực và Trung ương do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 6 tới./.

 

* Nguyễn Chí Nguyện (học sinh lớp 3D Trường TH 1 Khánh Hoà - U Minh), Nguyễn Diễm My (lớp 6A2 Trường THCS Khánh Bình Đông 2- Trần Văn Thời), Lê Đỗ Huyên (lớp 5A Trường Tiểu học Hùng Vương - Thành phố Cà Mau), Lê Hải Huy (lớp 9F Trường THCS Nguyễn Thái Bình - TP Cà Mau), Nguyễn Thị Cẩm My (lớp 4A Trường TH Nguyễn Tạo- TP Cà Mau), Võ Ngọc Lan Hương (lớp 5A1 Trường TH Tân Lợi - Thới Bình), Vương Phạm Hồng Vương (lớp 5B Trường TH Nguyễn Tạo - TP Cà Mau…