TCCSĐT - Năm nay, Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã phát động chiến dịch tuyên truyền, vận động toàn thế giới nhân Ngày Quốc tế Phòng, chống lạm dụng và buôn lậu ma túy 26-6 với khẩu hiệu: “Ma túy có kiểm soát cuộc sống của bạn? Cuộc sống của bạn, cộng đồng của bạn, không có chỗ dành cho ma túy".
 
Mục tiêu của chiến dịch là nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của ma túy đối với xã hội, tích cực ủng hộ và tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy; động viên tất cả mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên hãy ưu tiên chăm sóc sức khỏe và không sử dụng ma túy.

Trong dịp này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã tuyên bố thông điệp: “Ma túy có thể phòng ngừa, điều trị và kiểm soát được”. Để đạt được mục đích đó, các quốc gia thành viên cần phát huy mạnh mẽ các biện pháp can thiệp phòng ngừa và lồng ghép chương trình điều trị cai nghiện với các chương trình chăm sóc sức khỏe. Ông cũng kêu gọi các quốc gia thành viên thực hiện đầy đủ các công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và chống tham nhũng, hỗ trợ tích cực nỗ lực đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến ma túy đang đe dọa nghiêm trọng tới nền an ninh tại nhiều khu vực trên thế giới.

Tại Việt Nam, với những người nghiện ma túy, hê-rô-in vẫn là loại ma túy thường dùng để tiêm chích. Người dùng ma túy thường sử dụng chung bơm kim tiêm để chích, và đây vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến lây nhiễm HIV. Ngoài ra, các loại ma túy mới như ma túy tổng hợp dạng am-phê-ta-min (ATS) cũng đang bị lạm dụng ngày càng nhiều, đặc biệt là ở thanh niên, trong khi hiểu biết về tác hại nghiêm trọng của loại ma túy này đối với sức khỏe vẫn còn rất hạn chế.
 
Tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam đang chung tay góp sức cùng nhân dân Việt Nam hưởng ứng chiến dịch tuyên truyền Ngày Quốc tế Phòng, chống lạm dụng và buôn lậu ma túy bằng khẩu hiệu: “Giúp đỡ người nghiện ma túy và xóa bỏ những khu vực nguy hiểm trên hành tinh này đang sản xuất, buôn bán và tiêu thụ ma túy”./.