Theo phóng viên TTXVN tại Mê-hi-cô, từ ngày 19 đến 21-3 tại Thủ đô Mê-hi-cô đã diễn ra Hội thảo quốc tế lần thứ 13 "Các đảng và một xã hội mới", do Ðảng Lao động Mê-hi-cô (PT) đăng cai.

Tham dự hội thảo lần này có 171 đại biểu đại diện cho 78 đảng và tổ chức quốc tế, hàng trăm đại biểu của đảng PT và các tổ chức trong nước. Ðoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tạ Minh Châu, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Ðối ngoại trung ương, làm trưởng đoàn tham dự.

Các tham luận tại hội thảo tập trung đề cập những thay đổi gần đây ở Mỹ la-tinh, vấn đề hội nhập, di cư, thanh niên, phụ nữ, thổ dân, và đặc biệt là cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính hiện nay và tác động của nó đối với thế giới, nhất là với khu vực Mỹ La-tinh.

Các đoàn đại biểu đánh giá cao những diễn biến tích cực gần đây của phong trào cánh tả Mỹ La-tinh, đồng thời cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với những chính phủ cánh tả mới lên cầm quyền và nêu những biện pháp nhằm vượt qua khó khăn trong quá trình xây dựng một xã hội mới. Hội thảo hoan nghênh thắng lợi trong cuộc bầu cử gần đây của Ðảng Mặt trận Giải phóng dân tộc Farabundo Marti FMLN) tại En Xan-va-đo.

Thay mặt đoàn Việt Nam, đồng chí Tạ Minh Châu đã trình bày tham luận về việc triển khai đường lối chính sách đối ngoại của Việt Nam, kết quả hội nhập kinh tế quốc tế, những giải pháp mà Chính phủ Việt Nam đang tập trung triển khai nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì tăng trưởng hợp lý, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Ðoàn được đồng chí Tổng Bí thư Ðảng PT, Thượng nghị sĩ Alberto Anaya, tiếp thân mật. Ðồng chí Alberto Anaya cảm ơn Ðảng Cộng sản Việt Nam đã cử đoàn tham dự hội thảo và đánh giá cao sự tham gia của đoàn vào thành công của hội thảo. Ðồng chí cũng nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2008, đánh giá cao thành tựu to lớn mà Ðảng và nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa hai Ðảng và nhân dân hai nước.

Trong thời gian dự hội thảo ở Mê-hi-cô, Ðoàn đại biểu Ðảng ta đã gặp và tiếp xúc nhiều đoàn đại biểu và khách quốc tế tham dự hội thảo./.