TCCS - Sáng 29-8, tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, đã diễn ra Lễ bế mạc Đại Hội đồng lần thứ 40 Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 40) với sự chủ trì của Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch AIPA 40 - ông Chuan Leekpai. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận bàn giao chức Chủ tịch AIPA 41_Ảnh: TTXVN

Tại Lễ bế mạc đã diễn ra Lễ bàn giao chức Chủ tịch AIPA. Ông Chuan Leekpai đã bàn giao cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đảm nhận chức Chủ tịch AIPA 41. Sau khi đồng ký biên bản bàn giao, Chủ tịch AIPA 40 đã trao búa danh dự của AIPA cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ngay sau nghi thức bàn giao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu trước Đại Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 40.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vinh dự tiếp nhận trọng trách Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019 - 2020 từ Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan Chuan Leekpai. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng ông Chuan Leekpai, cùng các nghị sĩ Thái Lan đã dành nhiều nỗ lực, tâm huyết đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2018 - 2019 và đã tổ chức thành công các hoạt động trong khuôn khổ AIPA, đặc biệt là Đại Hội đồng AIPA lần này.

Chủ tịch Quốc hội nói: “Những nỗ lực của các bạn đã tiếp tục giúp tăng cường hơn nữa sự tham gia của các nghị sĩ vào việc củng cố một môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và góp phần vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN tự cường, năng động và bền vững”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Từ lịch sử phát triển của AIPA và ASEAN, chúng ta tự hào nhận thấy ASEAN đã vượt qua những giai đoạn khó khăn, vững vàng tiến đến xây dựng một cộng đồng chung, tầm nhìn chung và bản sắc chung. Trong bối cảnh đầy biến động như ngày nay, các nghị sĩ AIPA cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề của khu vực, tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, hợp tác cùng phát triển; đồng thời, AIPA cũng sẽ tiếp tục phát huy vai trò, chức năng lập pháp, giám sát, quyết định ngân sách và các nguồn lực cần thiết, đồng hành cùng các chính phủ trong ASEAN vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết, đổi mới, sáng tạo và thích ứng với thời đại cách mạng khoa học - công nghệ 4.0, hướng tới phát triển bền vững vì lợi ích của mọi người dân”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, năm 2020 là năm đánh giá lại chặng đường 5 năm phát triển kể từ năm 2015, khi Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành và rút ra những kinh nghiệm trong 5 năm tiếp theo. Năm 2020 là năm rất đặc biệt đối với Việt Nam khi đồng thời đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN và cũng là năm Chủ tịch AIPA. Với ý nghĩa đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy đổi mới hoạt động của AIPA, nâng cao vị thế và vai trò của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ AIPA, Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác giữa AIPA với ASEAN, các tổ chức quốc tế và các cơ chế hợp tác đa phương khác để thúc đẩy triển khai các cam kết, kế hoạch đề ra trong xây dựng Cộng đồng ASEAN - Tầm nhìn 2025. Bên cạnh đó, với sự ủng hộ, hưởng ứng của các nghị viện thành viên AIPA, Quốc hội Việt Nam cũng sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên của các nghị sĩ trẻ AIPA, kết nối AIPA với ASEAN và giới trẻ của các nước ASEAN, góp phần thiết thực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch AIPA; đồng thời mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của Nghị viện Thái Lan và các Nghị viện thành viên AIPA, Ban Thư ký AIPA, Ban Thư ký ASEAN vì thành công của AIPA và vì tương lai phồn vinh, thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân mong sớm chào đón các đại biểu tham dự Đại Hội đồng AIPA lần thứ 41 tại Việt Nam trong năm 2020. Nhân dịp này, Đoàn Việt Nam đã chiếu video clip giới thiệu với các đại biểu về đất nước, con người Việt Nam, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập khu vực, thế giới và những đóng góp tích cực Việt Nam cho cộng đồng khu vực, quốc tế trên cơ sở luôn là một thành viên chủ động, tích cực và trách nhiệm.

Phát biểu bế mạc Đại Hội đồng AIPA 40, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch AIPA 40 Chuan Leekpai chân thành cảm ơn các nhà lãnh đạo nghị viện và nghị viện, nghị sĩ các nước thành viên AIPA đã tham gia tích cực vào các chương trình nghị sự và đóng góp cho thành công của Đại Hội đồng AIPA 40; cảm ơn các Ủy ban của Đại Hội đồng đã làm việc hết sức trách nhiệm để đưa ra các báo cáo và dự thảo Nghị quyết trình ra Đại Hội đồng thông qua. Thành công của Đại Hội đồng cũng đã minh chứng cho sự đóng góp rất tích cực của Ban Tổ chức AIPA 40.

Chủ tịch Chuan Leekpai nói: “Thế giới đang biến đổi rất nhanh chóng, rất nhiều thách thức mới nảy sinh đến từ rất nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống. Đây là thời điểm rất quan trọng đối với lịch sử của ASEAN. Chúng ta đang được chứng kiến những bước tiến nhảy vọt về công nghệ cũng như sự phát triển kinh tế mạnh mẽ đòi hỏi phải hành động hết sức chủ động, tích cực để tránh bị bỏ lại phía sau. Những thách thức và cơ hội hiện nay cho thấy việc dựng xây Cộng đồng ASEAN bền vững vẫn còn rất nhiều thách thức và phải nỗ lực rất nhiều để đạt đến mục tiêu này. Tuy nhiên, cộng đồng và quá trình xây dựng cộng đồng muốn bền vững thì phải có nền móng vững chắc”.

Với tư cách là các nghị sĩ, đại diện cho người dân, Chủ tịch Chuan Leekpai nêu rõ, việc kết nối với người dân trong ASEAN, đề cao vai trò của AIPA có ý nghĩa ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Các nội dung được thảo luận tại Đại Hội đồng AIPA 40 đã phản ánh những ưu tiên cũng như những biến chuyển của tình hình thực tế đòi hỏi nghị viện các nước phải hành động chứ không chỉ dừng lại ở việc thảo luận. Chủ tịch Chuan Leekpai nhấn mạnh: “Còn rất nhiều việc phải làm và chúng ta phải hướng về phía trước để đạt được những thành tựu mà chúng ta mong muốn”.
Tại Đại Hội đồng AIPA 40 và các kỳ Đại hội đồng gần đây, AIPA và ASEAN đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phối hợp của Ban Thư ký AIPA và Ban Thư ký ASEAN, đặc biệt là đã thành lập được một ngân hàng dữ liệu về luật pháp quốc tế. Theo Chủ tịch Chuan Leekpai, đây là dấu mốc hết sức quan trọng trong công tác thông tin để bảo đảm công tác xây dựng pháp luật của nghị viện các nước thành viên cũng như việc tham khảo lẫn nhau trở nên được chuẩn hóa.

Chủ tịch AIPA 40 Chuan Leekpai nêu rõ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới. Các nước cần xác định vị trí để nắm bắt được tất cả những tiềm năng mà cuộc cách mạng này mang đến để thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ. Ông nhấn mạnh, các nước cần hội nhập mạnh mẽ hơn nữa để hướng tới xây dựng một thị trường hàng không chung. Bên cạnh đó, phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy đấu tranh vì quyền của phụ nữ. Điều này chỉ có thể đạt được nếu các nước cùng phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng cộng đồng bền vững song song với việc đạt được những mục tiêu liên quan đến trao quyền cho phụ nữ.

Đề cập đến những thách thức ở phía trước, Chủ tịch Chuan Leekpai cũng nhấn mạnh: “Nhiều yếu tố liên quan đến lịch sử và văn hóa là những điều kiện mà các nước trong khu vực có thể tiếp tục nghiên cứu để thúc đẩy sự tiếp cận của phụ nữ và trẻ em gái đối với giáo dục, y tế, tài chính, tư pháp và chính trị. Để bảo vệ hơn nữa và nâng cao đời sống của người dân, chúng ta phải biến ASEAN thành một khu vực không có ma túy thông qua việc xây dựng các phương án thay thế; nâng cao hơn nữa an toàn giao thông đường bộ; bảo vệ trẻ em; bảo vệ người già; bảo vệ quyền của người lao động di cư để bảo đảm sự công bằng xã hội chung. Hướng về tương lai, các nước trong khu vực cũng đang nỗ lực tập trung vào các sáng kiến chống biến đổi khí hậu để bảo đảm trái đất có thể tiếp tục tồn tại trong nhiều nhiều thế hệ nữa. Trung tâm xây dựng cộng đồng chính là hướng tới con người và bảo vệ được những người yếu thế trong xã hội”.

Chủ tịch Chuan Leekpai bày tỏ vinh dự khi chuyển giao chức Chủ tịch AIPA cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân. Nhấn mạnh Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng lớn lao cho ASEAN, ông bày tỏ tin tưởng rằng AIPA sẽ đạt tới những tầm cao mới; khẳng định sẽ hợp tác với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam để hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN mạnh mẽ, đoàn kết, bền vững trong tương lai. Chủ tịch Chuan Leekpai hy vọng những nội dung đã được trao đổi, thảo luận và thống nhất tại Đại Hội đồng AIPA 40 cũng như trong khuôn khổ AIPA sẽ gắn kết nghị viện các nước không chỉ trong hiện tại mà còn trong tương lai.

Trước đó, nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan Chuan Leekpai, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Thái Lan

Ngày 27-8-2019, lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại trụ sở Nhà Quốc hội Thái Lan ở Thủ đô Bangkok, với sự chủ trì của ngài Chuan Leekpai, Chủ tịch Hạ viện đồng thời là Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thái Lan Chuan Leekpai_Ảnh: TTXVN

Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai đã tiến hành hội đàm.

Thay mặt Quốc hội và nhân dân Thái Lan, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chuan Leekpai vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Thái Lan.

Ngài Chuan Leekpai cho biết, tổ chức AIPA 40, Thái Lan đã vinh dự đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của nghị viện 10 quốc gia trong khối ASEAN; đồng thời cho rằng chuyến thăm chính thức Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là dịp để hai bên trao đổi cụ thể về các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước.

Bày tỏ vinh dự dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần đầu thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn Ngài Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và chu đáo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Thái Lan đã tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3-2019 và chúc mừng Ngài Chuan Leekpai được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan; đồng thời bày tỏ tin tưởng với bề dày kinh nghiệm, ngài Chuan Leekpai sẽ tiếp tục thành công trong trọng trách của mình, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan.

Chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thái Lan trong thời gian qua thông qua việc triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển quốc gia (2018 - 2037), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân Thái Lan trong việc thúc đẩy triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, Thái Lan sẽ đạt mục tiêu trở thành đất nước phát triển trong thế kỷ XXI.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2018, tăng trưởng kinh tế đạt 7,08% so với năm 2017 - mức tăng cao nhất 11 năm qua kể từ năm 2008. Chất lượng tăng trưởng và môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện. GDP sáu tháng đầu năm 2019 tăng 6,76%. Việt Nam đang tiếp tục định hướng phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thông qua các giải pháp tích cực nhằm cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Cùng với đó, Việt Nam đã ký kết và thực hiện 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA); vừa cùng Liên minh châu Âu (EU) ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư; đang đàm phán 2 FTA đa phương và song phương.

Về đối ngoại, là thành viên của ASEAN, Việt Nam luôn chủ động, tích cực và có trách nhiệm cùng các nước xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, tăng cường quan hệ với các đối tác, duy trì và củng cố vai trò quan trọng của ASEAN trong các khuôn khổ hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội vào 27 và 28-2-2019; được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Về quan hệ song phương Việt Nam - Thái Lan, sau khi nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng tăng cường và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong 43 năm qua, nhất là từ khi Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2013 nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã chuyển lời thăm, chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân dịp Quốc Vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn chính thức đăng quang vào tháng 5-2019 vừa qua; đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam mong sớm đón Quốc Vương Thái Lan thăm cấp nhà nước và hoan nghênh Thủ tướng Thái Lan thăm chính thức, đồng chủ trì họp nội các chung lần thứ 4 giữa hai nước tại Việt Nam dự kiến vào cuối năm 2019.

Cũng tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 17,2 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm 2017, sáu tháng đầu năm 2019 đạt 8,8 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ 2018.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Thái Lan tạo điều kiện hơn nữa cho thương mại hàng hóa và dịch vụ, nhất là các mặt hàng hoa quả của Việt Nam được phân phối ở thị trường Thái Lan, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu và Thái Lan có thế mạnh như du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới mục tiêu thương mại song phương đạt kim ngạch 20 tỷ USD theo hướng cân bằng vào năm 2020.

Chia sẻ một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội Thái Lan thời gian qua, Ngài Chuan Leekpai cho biết Thái Lan và Việt Nam sản xuất nhiều loại nông sản, trong đó một số loại giống nhau như lúa gạo… và giá cả các loại nông sản này đều chịu ảnh hưởng bởi giá cả trên thế giới. 20 năm qua, Thái Lan đã tạo dựng nên cơ cấu giá nên sự ảnh hưởng này phần nào được hạn chế. Hạ tầng giao thông ở Thái Lan hiện nay phát triển tốt. Về hợp tác lao động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Việt Nam có nguồn cung lớn về lao động và Thái Lan cũng có nhu cầu cao về lao động. Do đó, để tận dụng tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này, hai nước sớm nghiên cứu, sửa đổi Thỏa thuận hợp tác Lao động (ký năm 2015). Chủ tịch Hạ viện Thái Lan cho rằng, người dân Việt Nam và người Thái gốc Việt định cư, sinh sống tại Thái Lan chăm chỉ, cần cù, siêng năng trong công việc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước Thái Lan.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng về văn hóa - du lịch, giao lưu nhân dân, kết nối giao thông, Việt Nam và Thái Lan chia sẻ nhiều thuận lợi về khoảng cách địa lý, tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán. Nhằm tận dụng những thuận lợi đó, hai nước cần tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai cho biết, Thái Lan hiện đứng thứ 4 trên thế giới về du lịch. Bày tỏ sự ngưỡng mộ về cảnh đẹp thiên nhiên tại Hạ Long, Quảng Ninh, Ngài Chuan Leekpai cho rằng ngành du lịch là lĩnh vực mà hai nước có thể tận dụng các cơ hội, tiềm năng sẵn có để phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao quốc phòng, an ninh là một trong những lĩnh vực hợp tác trụ cột giữa hai nước; hoan nghênh hai nước duy trì thường xuyên và hiệu quả các cơ chế đối thoại về quốc phòng, an ninh. Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước sớm ký kết Hiệp định dẫn độ và Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, dân sự, thương mại; hợp tác chặt chẽ giải quyết vấn đề ngư dân, tàu cá và các vi phạm khác trên biển trên tinh thần nhân đạo và quan hệ Đối tác Chiến lược.

Về hợp tác quốc tế, cảm ơn Thái Lan đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam sẽ tích cực chia sẻ thông tin, trao đổi với Thái Lan và các nước thành viên ASEAN để thúc đẩy các vấn đề quan tâm chung của ASEAN. Việt Nam đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2019 của Thái Lan. Trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các nội dung ưu tiên mà Thái Lan đề ra trong năm 2019; đồng thời mong Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp với Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41, cũng như các hoạt động khác trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA 2020.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước phối hợp nâng cao hiệu quả hợp tác tại Tiểu vùng Mekong phù hợp với ưu tiên chung của cả 5 nước (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam); phối hợp duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời thúc đẩy sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, hai bên duy trì trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, các ủy ban và nghị sĩ hữu nghị, đóng góp tích cực cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan. Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các ủy ban của Quốc hội, tăng cường giao lưu nghị sĩ và hợp tác giữa hai Ban Thư ký Quốc hội hai nước. Các ủy ban chuyên môn của hai Quốc hội tăng cường hợp tác giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước, hợp tác trong công tác bảo hộ công dân; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật và các quan điểm cùng quan tâm; đẩy mạnh giao lưu, hợp tác thường xuyên giữa nghị sĩ của hai Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan đánh giá, 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thái Lan - Việt Nam, hai nước đã có những bước phát triển tốt đẹp. Qua những chuyến thăm Việt Nam, ông đã được chứng kiến tận mắt sự phát triển của kết cấu hạ tầng qua các thời kỳ và sự phát triển kinh tế của Việt Nam rất rõ ràng.

Chia sẻ từng đến thăm một trường tiểu học ở Nha Trang, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan nhận xét Việt Nam đã đầu tư phát triển cho giáo dục từ cấp cơ sở. Đến thăm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ông thấy sự phát triển của nhiều ngành học tại đây. Từ đó, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan cho rằng, con người là “tài nguyên” giá trị nhất của quốc gia. Đây là điều mà cả Thái Lan và Việt Nam đều mong muốn trong quá trình phát triển đất nước.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Nhà nước Thái Lan luôn tạo điều kiện để bà con người Thái gốc Việt định cư, sinh sống và làm ăn ổn định tại Thái Lan, xây dựng và bảo tồn các khu di tích về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan; đồng thời mong Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện, sớm cấp quốc tịch cho các Việt kiều cao tuổi nhằm tạo điều kiện cho bà con an tâm sinh sống, làm việc và hòa nhập cộng đồng sở tại.

Nhấn mạnh năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận trọng trách Chủ tịch AIPA 41, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế quan trọng, Việt Nam sẽ tổ chức thành công AIPA 41, góp phần to lớn cho sự phát triển tình hữu nghị giữa các quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Thái Lan

Ngay sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai_Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Ngài Pornpetch Wichitcholchai được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Thượng viện Thái Lan; tin tưởng với kinh nghiệm trên cương vị làm Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan trước đây, Chủ tịch Pornpetch Wichitcholchai sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn vào công tác lập pháp, cũng như công cuộc xây dựng đất nước Thái Lan ổn định, phồn vinh, có vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA 40 và thăm chính thức Thái Lan.

Nhắc lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp về Việt Nam trong chuyến thăm chính thức 2 năm trước trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo. Đồng thời nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam - Thái Lan đã có truyền thống lâu dài, hai nước đã trở thành Đối tác Chiến lược của nhau và tích cực trao đổi Đoàn các cấp trong những năm vừa qua.

Đánh giá Việt Nam có vai trò và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế và mới đây, Việt Nam đã được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan tin tưởng Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng trên cương vị này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp. Nhắc lại sự nhất trí cao về các biện pháp phát triển quan hệ song phương, nhất là hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc hai nước luôn hợp tác tốt, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, các lĩnh vực hợp tác song phương ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan lập pháp Việt Nam và Thái Lan tăng cường hợp tác để xứng tầm với quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước. Trong đó, các hội, đoàn, tổ chức hữu nghị, nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước là những nhân tố hết sức quan trọng để gắn kết quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp. Việc thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước sẽ là cầu nối góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội mong Thượng viện Thái Lan và nghị viện các nước thành viên AIPA ủng hộ quan điểm của Việt Nam giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cho rằng, với vai trò là Chủ tịch AIPA 41 vào năm 2020, Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tình hữu nghị giữa các nước trong khu vực; khẳng định Thái Lan luôn ủng hộ Việt Nam trong những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề trên biển và các lĩnh vực khác.

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai nhấn mạnh đến việc củng cố và tăng cường tình hữu nghị giữa hai đất nước và cho biết, tại Thái Lan, ngay từ nhỏ, nhiều trẻ em đã được biết đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Thái Lan.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai quan tâm đến cộng đồng người Thái gốc Việt. Quốc hội, Chính phủ Thái Lan tạo điều kiện sớm cấp quốc tịch cho các Việt kiều có đủ điều kiện, trong đó có các Việt kiều đã cao tuổi.

Về nội dung này, Ngài Pornpetch Wichitcholchai đề nghị Liên hiệp hữu nghị của Việt Nam và Thái Lan trực tiếp xem xét, liên hệ với bà con Việt kiều, tập hợp lại để chuyển cho chính quyền sở tại nơi bà con đang sinh sống giải quyết. Khẳng định Thái Lan sẵn sàng giúp đỡ bà con Việt kiều, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cũng nêu rõ văn phòng của ông luôn mở cửa đón tiếp Đại sứ Việt Nam đến trao đổi về các vấn đề liên quan để có thể giải quyết nhanh chóng hơn trên tinh thần hữu nghị và hợp tác.

Sắp tới, Việt Nam và Thái Lan sẽ tiến hành họp nội các chung tại Hà Nội. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là cơ chế đặc biệt trong hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan lập pháp hai nước ủng hộ hai chính phủ hợp tác chặt chẽ với nhau; phối hợp giám sát các cam kết, nội dung hợp tác mà hai bên đã thống nhất.

Tại hội kiến, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai khẳng định, Thái Lan ủng hộ và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA 41.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Thái Lan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, chiều 27-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Thái Lan và trân trọng gửi lời thăm hỏi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng, quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Thái Lan và Việt Nam thời gian qua đã góp phần thúc đẩy cơ chế hợp tác kinh tế, nhất là cơ chế họp nội các chung của chính phủ hai nước.

Nhằm tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Thái Lan - Việt Nam trong thời gian tới, Chính phủ Thái Lan mong muốn Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Thái Lan và hoạt động của các ngân hàng Thái Lan mới mở chi nhánh tại Việt Nam. Hai bên cần tăng cường hợp tác về lĩnh vực cảng biển, thủy sản, du lịch; giải quyết các vấn đề của ngư dân, nhằm bảo đảm an toàn cho ngư dân hai nước.

Thủ tướng Thái Lan đề nghị hai nước cần hợp tác để tìm ra loại hình du lịch phù hợp với nhu cầu của người dân mỗi nước, nhất là đẩy mạnh hợp tác du lịch đường biển, du lịch qua đường bộ - một trong những loại hình giao thông chưa được triển khai tại mỗi nước để công dân của Việt Nam, Thái Lan có thể qua lại dễ dàng, thuận tiện hơn.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tại Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA 40; cho rằng bài phát biểu của ông sẽ góp phần vào sự thành công chung của Đại hội.

Khẳng định Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ chính phủ hai nước tăng cường hợp tác, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Thái Lan đang phát triển tốt đẹp và việc tổ chức cuộc họp nội các chung là cơ chế đặc biệt trong hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều dự án luật nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, quyền bình đẳng giữa các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Thái Lan. Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Thái Lan quan tâm đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Thái Lan có thế mạnh. Hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch, công nghệ cao...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Thái Lan đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; mong Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA trong năm 2020.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Thái Lan Prayuth Chan-ocha về vấn đề ngư dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ giải quyết trên tinh thần nhân đạo và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn Thái Lan ủng hộ quan điểm giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; có tiếng nói chung góp phần gìn giữ hòa bình trong khu vực, xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, ngày càng nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, ngày 28-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới tỉnh Udon Thani, Thái Lan. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đã gặp Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani, Wattana Puttichat; tới dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan phòng trưng bày tranh ảnh và một số kỷ vật về Bác, trồng cây tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; gặp gỡ kiều bào; tới thăm giáo viên, học sinh lớp học tiếng Việt trong chùa Khánh An./.

BTV/TTXVN