Sáng 20-6, Văn phòng Quốc hội tổ chức buổi gặp mặt các đơn vị làm công tác báo chí nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2010). Trong buổi gặp mặt thân mật các nhà báo, những người làm công tác báo chí của Quốc hội, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng đội ngũ làm báo đã có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
 
Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới hơn nữa, nâng cao chất lượng báo chí nói chung, báo chí của Quốc hội nói riêng trong thời gian tới. Báo chí vừa là công cụ, phương tiện chuyển tải thông tin, vừa làm nhiệm vụ công tác tư tưởng, là vũ khí đấu tranh cách mạng, vũ khí đấu tranh giai cấp. Báo chí của Quốc hội thời gian qua đã có bước phát triển, tạo nên bản sắc riêng, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của mình. Báo chí của Quốc hội đã từng bước trưởng thành, nâng cao chất lượng, đổi mới trong hoạt động báo chí, là người bạn thân thiết, kênh thông tin quan trọng của Quốc hội. Qua đó, thông tin đầy đủ và sát thực về hoạt động của Quốc hội, các kỳ họp, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,  các hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội ngày càng kịp thời, phong phú.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, với phạm vi ngày càng rộng, đội ngũ những người làm công tác báo chí của Quốc hội đã có bước phát triển tích cực, đóng góp trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, có sức lan tỏa, thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Báo chí ngày càng khẳng định vị thế, uy tín trong xã hội, là cầu nối rất quan trọng giữa Quốc hội với người dân. Thời gian qua, công tác thông tin về các kỳ họp của Quốc hội, trong đó có kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Khóa XII rất phong phú. Nhiều bài báo sắc sảo mang tính định hướng, gợi mở. Tuy nhiên, báo chí vẫn cần tiếp tục đổi mới, cải tiến hơn nữa, đáp ứng yêu cầu thực tiễn với nhiều tác phẩm báo chí thấm đẫm hơi thở cuộc sống. Chủ tịch Quốc hội mong muốn báo chí nói chung, báo chí của Quốc hội cần chú trọng biểu dương, phát huy những tấm gương điển hình trong xã hội, bên cạnh đó phê phán, uốn nắn và đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, những âm mưu lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chuyển tới những người làm báo cả nước, trong đó có những người làm báo của Quốc hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ðồng chí mong muốn đội ngũ những người cầm bút cách mạng thực hiện mục tiêu cao cả của mình: "Tâm sáng, chí cao, ngòi bút sắc; Thênh thang đường lớn vượt lên nào!".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và Hội Nhà báo Việt Nam đã đến thăm, động viên cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Ðại biểu nhân dân nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6.

* Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2010), ngày 20-6, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm và chúc mừng các cơ quan thông tấn báo chí: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Thông tấn xã Việt Nam, Ðài Tiếng nói Việt Nam, Ðài Truyền hình Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Ðiện ảnh Công an nhân dân. Cùng đi, có các đồng chí: Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Ðỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo Vụ Báo chí - Xuất bản, Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương).

Phát biểu ý kiến tại các cơ quan thông tấn báo chí, đồng chí Tô Huy Rứa gửi lời chúc mừng nồng nhiệt và tình cảm thân thiết đến các cán bộ, phóng viên và công nhân viên, đồng thời đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thế hệ nhà báo Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Ðồng chí mong muốn  các cơ quan thông tấn báo chí nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí; thông tin nhanh, chính xác, đa dạng, hấp dẫn, bổ ích... qua đó đáp ứng nhu cầu của bạn đọc cả nước. Cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan báo chí cần chủ động, sáng tạo trong lĩnh vực thông tin - tuyên truyền, đóng góp tích cực vào định hướng dư luận, tăng cường niềm tin trong nhân dân với Ðảng, Nhà nước. Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền về Ðại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2010.

* Ðến thăm và chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Nhân Dân, đồng chí Tô Huy Rứa nêu rõ, Báo Nhân Dân là cơ quan báo chí lớn nhất trong cả nước, là Tiếng nói của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Vì vậy, Báo Nhân Dân có nhiệm vụ rất vẻ vang và trách nhiệm to lớn. Ðồng chí đánh giá cao những đóng góp xuất sắc của Báo Nhân Dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, nhất là công tác giáo dục, định hướng các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Ðảng và Nhà nước.

Ðồng chí Tô Huy Rứa tin tưởng và chúc Báo Nhân Dân phát triển mạnh hơn nữa, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí lớn trong cả nước, đáp ứng sự tin tưởng của Ðảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân.

Thay mặt Ban Biên tập, Ðảng ủy và tập thể cán bộ, phóng viên, đồng chí Ðinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, phát biểu ý kiến cảm ơn đồng chí Tô Huy Rứa cùng các đồng chí trong Ðoàn đã đến thăm, chúc mừng Báo Nhân Dân nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; bày tỏ mong muốn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông và các cơ quan hữu quan quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, định hướng để Báo Nhân Dân tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm.

* Ngày 20-6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc với cán bộ, phóng viên, biên tập viên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Tham dự, có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hữu Vũ và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Trung.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những kết quả đã đạt được của Cổng thông tin điện tử Chính phủ trong năm qua như: mở rộng được đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên; điều kiện làm việc, trang thiết bị kỹ thuật đã được nâng cấp và mở thêm được bản tin tiếng Trung. Ðặc biệt, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã nhận được giải thưởng Sao Khuê năm 2010 do Hiệp hội phần mềm Việt Nam (VINASA) trao tặng nhờ sự vượt trội về công nghệ, nội dung thông tin cũng như hiệu quả tác động xã hội rộng lớn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cán bộ, phóng viên, biên tập viên Cổng thông tin điện tử Chính phủ cần phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục giữ vững vai trò là kênh cung cấp thông tin chính thống của Chính phủ trên in-tơ-nét, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đem lại nhiều tiện ích cho các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, hình thành nhịp cầu trực tuyến gắn bó mật thiết Chính phủ với nhân dân. Thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ luôn phải bảo đảm chính xác, kịp thời, hiệu quả, có tính hệ thống về các chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ trong việc điều hành kinh tế - xã hội của đất nước. Thông tin không chỉ dừng lại ở việc phản ánh mà cần có sự phân tích, lý giải sâu hơn về các quan điểm, chính sách để kịp thời định hướng dư luận.

* Ngày 18-6, Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương phối hợp Ðoàn thanh niên các cơ quan báo chí: Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân, Ðài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản tổ chức chương trình giao lưu "Hội ngộ tháng 6" tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền. Ðây là cuộc hội ngộ giữa các thế hệ nhà báo lão thành, các phóng viên trẻ các cơ quan báo chí Trung ương với sinh viên Học viện Báo chí - Tuyên truyền, nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trong buổi tọa đàm, nhà báo Lê Quốc Trung - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và GS, TS Bùi Ðình Phong (Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) đã chia sẻ với các sinh viên báo chí và các nhà báo những bài học quý giá mà hai ông học tập được từ phong cách viết báo của nhà báo cách mạng Hồ Chí Minh. Các nhà báo trẻ Báo Nhân Dân, Ðài Tiếng nói Việt Nam và Ðài Truyền hình Việt Nam đã kể về những chuyến đi viết về những con người điển hình trong Cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", về những chuyến trèo đèo lội suối tới những bản đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi Tây Bắc, chuyến đi công tác Trường Sa đầy ý nghĩa, hay những lần tác nghiệp tại vùng bão lũ... Qua chương trình giao lưu, các đại biểu, các đoàn viên thanh niên và nhất là các nhà báo trẻ sẽ hiểu hơn về những vui buồn, vinh quang và gian khó của nghề báo để tiếp tục khích lệ, động viên và hun đúc những ước mơ, khát vọng của các bạn trẻ đã và đang dấn thân vào sự nghiệp báo chí. Nhân dịp này, Ðoàn thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã tuyên dương 24 phóng viên, nhà báo trẻ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Cuộc vận động: "Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; tặng mười suất học bổng cho sinh viên báo chí vượt khó, học giỏi.

* Ngày 20-6, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức "Ngày hội những người làm báo" nhằm tôn vinh những người làm báo nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Hàng nghìn người dân thành phố đến tham dự ngày hội, tham quan các khu trưng bày, đọc báo và chia sẻ niềm vui với những người làm báo tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các cơ quan báo chí của Trung ương và thành phố đã đem đến Ngày hội với các sản phẩm báo chí, đa dạng, phong phú, hấp dẫn bạn đọc.

Ðồng chí Nguyễn Văn Ðua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đến thăm khu vực trưng bày của Báo Nhân Dân và nhiều cơ quan báo chí khác. Ðồng chí đánh giá cao những đóng góp của Báo Nhân Dân trong sự nghiệp phát triển của báo chí đất nước. Báo Nhân Dân có nhiều ấn phẩm với nội dung phong phú, đa dạng là cầu nối giữa Ðảng, Nhà nước với người dân.

* Sáng 20-6, Hội Nhà báo Thành phố Hải Phòng đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ðến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố; Nguyễn Văn Thành, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành thành phố, các nhà báo cao tuổi đã về hưu cùng đông đảo hội viên Hội Nhà báo thành phố, đại diện các cơ quan báo chí trung ương có văn phòng, cơ quan thường trú trên địa bàn đã tới dự.

Nhân dịp này, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố trao tặng bức trướng mang dòng chữ "Hội Nhà báo Hải Phòng - Ðoàn kết - sáng tạo - bền chí vì sự phát triển của thành phố Hải Phòng"; Hội Nhà báo Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam cho hai cá nhân, trao bằng khen cho tám tập thể và 10 cá nhân hội viên có thành tích xuất sắc.

* Ngày 20-6, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức gặp mặt những người làm báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trung ương và địa phương trên địa bàn...

Nhân dịp này, Hội Nhà báo tỉnh đã công bố quyết định của Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho sáu nhà báo trong tỉnh.

* Chương trình giao lưu từ thiện "Nhà báo - sự kiện và nhân chứng" năm 2010 được tổ chức tối 20-6, tại Hà Nội, nhằm vinh danh các nhà báo tiêu biểu đã một thời "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước". Chương trình do Báo Nhà báo và Công luận, Công ty Truyền thông Thủ đô, Báo Lao động Xã hội và Ðài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội phối hợp tổ chức. Tại buổi giao lưu, các đại biểu được hiểu thêm về những năm tháng gian khổ của những người làm báo Việt Nam qua phóng sự tư liệu về công việc của những nhà báo chiến trường. Những người tham dự chương trình đã được nghe những câu chuyện đầy xúc động của các nhà báo - chiến sĩ...

Nhân dịp này, Ban tổ chức và các nhà tài trợ đã tặng quà và sổ tiết kiệm cho thân nhân các nhà báo liệt sĩ và thương binh có hoàn cảnh khó khăn.

* Tối 20-6, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh - Tạp chí Nghề Báo phối hợp Công ty Truyền thông Quốc tế tổ chức chương trình giao lưu - ca nhạc: "Nhà báo - Dấu ấn thời gian". Thế hệ các nhà báo lão thành cách mạng cùng các thế hệ làm báo cùng nhau ôn lại quá trình phát triển của báo chí đến ngày nay cũng như những khó khăn trong quá trình làm báo. Nhiều ca khúc viết về người làm báo như: Dòng sông chở nặng phù sa, Bài ca người cầm bút, Thành phố tình yêu và nỗi nhớ... đã được cất lên chúc mừng những người làm báo./.