Chuyện kể nhặt ở xã

Nhị Lê
15:17, ngày 23-06-2008

"Quần chúng bầu... bí thư chi bộ"(!)

Việc chỉ đạo thí điểm lồng ghép hai chức danh ở thôn Đoài - thôn to nhất xã - với kết quả rất tốt, ngoài cả sự mong đợi của Đảng ủy. Chi bộ bầu Bí thư K. một lần là xong, với số phiếu rất chụm. Ông K. cũng xứng đáng với lòng tin của bà con, được bầu làm Trưởng thôn, với số phiếu cũng rất chụm. Chi bộ sáng suốt! Bà con sáng suốt! ý Đảng gặp với lòng dân!

Đúng là vạn sự khởi đầu nan. Tới thôn Đông, rồi thôn Nam, kết quả cũng thế. Ai cũng phấn khởi, cứ đà này, chỉ hết tháng, Đảng ủy sẽ kiện toàn xong bộ máy bảy thôn của xã. Vì lẽ, phúc bất trùng lai, đằng này hẳn ba thôn, mà đã thực sự thông đồng bén giọt.

Nhưng, tới thôn Bắc, ai ngờ trật khấc! Nhân sự mà chi bộ giới thiệu, bà con đồng loạt không bầu. Cơ đồ kiêm nhiệm mà Đảng ủy vạch ra có cơ đổ vỡ. Nhưng vì sao? Đảng ủy cũng làm các bước rất cẩn trọng, thậm chí hơn cả ba thôn trước. Thế mà vẫn cập kênh, vẫn trượt. Nhưng có một nguyên do ít ai nói ra là, ba thôn Đoài, Đông, Nam, mỗi thôn chỉ có hai họ, lại to nhỏ lệch nhau tới một bảy một ba. Chưa bỏ phiếu đã biết người trúng hay trượt rồi. Đằng này, thôn Bắc và ba thôn sau lại khác hẳn thế! Vấn đề còn lại vẫn là, chi bộ chưa chọn người đúng làm Bí thư đủ khả năng ra để bà con lựa chọn và bầu làm Trưởng thôn! Thăm dò đủ kiểu, người mà chi bộ dự kiến làm Bí thư, đưa ra giới thiệu để bà con sẽ bầu làm Trưởng thôn, đều tín nhiệm thấp. Các thôn đều vậy. Đường cứ như đang đi vào sừng trâu.

Thế là, một "sáng kiến" lóe lên: - Ta để bà con bầu chọn Trưởng thôn trước, ai trúng thì chi bộ bầu làm Bí thư luôn. Nhất thể hóa nhất cử lưỡng tiện. Thoạt nghe, số đông trong chi bộ ai nấy tán thành. Duy chỉ hai người phân vân: -Thế này thì vai trò lãnh đạo của chi bộ ở đâu, vị trí tiên phong gương mẫu của đảng viên ở chỗ nào, làm như thế thì có khác gì theo đuôi quần chúng?, v.v.. Nghe thật chí lý! Chi bộ trao đi đổi lại, bàn đến nát nước, vẫn bí. Rốt cuộc, Đảng ủy để bà con bầu Trưởng thôn xong, sau đó, chi bộ Đại hội và bầu Bí thư Chi bộ. Thế là xong sự kiêm nhiệm, nhất thể hóa ở bốn thôn còn lại.

Ai mới nghe thấy lạ, nhưng quả đúng là có chuyện "quần chúng bầu... bí thư chi bộ" như thế!

To là phải... mạnh?

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã M., tự hào báo cáo với chúng tôi rằng, đã ba năm liền Đảng bộ xã đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh. Ở một đảng bộ có tới hơn 600 đảng viên, to vào hàng nhất nhì đảng bộ huyện, giữ được phong độ ấy, quả là rất đáng nhớ, đáng bàn, có lẽ đáng lấy làm hình mẫu cho các đảng bộ xã khác noi gương. Đồng chí Bí thư Đảng ủy lại một lần nữa kiêu hãnh với chúng tôi về quy mô số lượng đảng viên của đảng bộ mình, khi được hỏi về công tác quản lý, giám sát đảng viên của các cấp ủy.

Theo chân đồng chí Bí thư Đảng ủy, chúng tôi thăm đồng chí Bí thư chi bộ thôn B. Đồng chí cho biết, chi bộ gồm 180 đảng viên. Thật là một chi bộ to! Tôi ngờ vực, hỏi lại, thì đồng chí, vâng một tiếng, rất dứt khoát. Dường như đồng chí còn chưa hài lòng lắm về sự hoành tráng của chi bộ mình, khi nghe tôi nói, ở huyện bên, có chi bộ to đến gần ba trăm đảng viên cơ. Tôi hỏi: -Đồng chí có thuộc hết tên từng đồng chí đảng viên của chi bộ ta không, thì nhận được một câu rành rẽ: - Tôi giao cho các đồng chí tổ trưởng đảng.

Tôi lặng người đi, nhưng cố làm vẻ hào hứng: - Chi bộ ta đông thế, lúc họp, chắc hăng hái, nhiệt tình, vui vẻ lắm? - Vâng, một tiếng đáp nhẹ bẫng, từ đồng chí Bí thư chi bộ. Tôi hỏi: - Thôn chưa có nhà văn hóa đủ cho 180 đồng chí ngồi, chi bộ ta họp ở đâu?- Chúng tôi họp ở sân bóng đá đầu thôn, tôi sinh hoạt ở chi bộ này mà, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã hồn hậu đỡ lời.

Cây trồng được chăm sóc
theo quy trình sản sản xuất sạch
Thế là tôi hiểu một cách tường tận những điều từng nghe trước khi tới đây. Có một đảng viên đã sáu tuổi đảng, mới chỉ được phát biểu vào các lần đọc Bản Tự kiểm điểm đảng viên hằng năm. Mới hiểu được vì sao chỉ vài bốn đồng chí phát biểu trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ. Và, vì sao đã gần mười năm, nhiều đồng chí chưa được phát biểu trước toàn chi bộ, bởi chưa đến lượt. Rồi, vì sao không ít nước chi bộ phải tan họp một cách bất đắc dĩ, bởi đang họp thì trời đổ mưa xuống cái sân bóng đá của thôn, không có... mái che như một số sân vận động hiện đại!

Như thế, thì rõ ràng, to đâu đã phải là... vững mạnh! Quản lý, giám sát đảng viên như thế, lại sinh hoạt như thế, rồi... như thế, thì ai dám bảo là trong sạch, đến mức tiêu biểu, lại ba năm liền cho được!

Nhưng, điều đáng nói là, chi bộ to kiểu này không phải Huyện ủy không biết, thậm chí còn nói với chúng tôi về sự hoành tráng ấy, một cách thật thản nhiên, tự hào./.