Đại sứ Lê Lương Minh, Đại diện Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, khẳng định Việt Nam ủng hộ việc sớm triển khai đầy đủ Phái bộ hỗn hợp của Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi (UNAMID) tại Đa-phơ, Xu-đan (Dafur, Sudan).

Ngày 16-7, tại Niu Oóc (Mỹ), Chủ tọa cuộc họp của Hội đồng Bảo an tham vấn về tình hình Đa-phơ và việc triển khai UNAMID tại khu vực này, Đại sứ Lê Lương Minh bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh và nhân đạo tại Đa-phơ, đồng thời lên án các hành động tấn công nhằm vào các nhân viên cứu trợ nhân đạo và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết, an ninh tại Đa-phơ gần đây rất căng thẳng, tình hình nhân đạo diễn biến xấu, tiến trình chính trị vẫn lâm vào bế tắc và UNAMID mới triển khai được 40% lực lượng cho phép do gặp nhiều khó khăn.

Đại sứ khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với một giải pháp chính trị toàn diện và bền vững cho cuộc xung đột Đa-phơ cũng như việc chính phủ Xu-đan và UNAMID tăng cường hợp tác theo tinh thần Hiệp định ký ngày 9-2-2008 giữa hai bên.

Hoan nghênh việc cựu Ngoại trưởng Bu-ki-na Pha-sô Gi-brin Ba-xô-le (Burkina Faso Djibrill Bassole) được bổ nhiệm làm nhà hòa giải chung của Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi (AU) tại Đa-phơ, Đại sứ tin tưởng ông sẽ có nhiều đóng góp thiết thực vào tiến trình hòa bình và chính trị tại khu vực này.

Đại diện Việt Nam cũng kêu gọi Chad và Xu-đan nghiêm chỉnh thực hiện Hiệp định Đa-ka (Dakar) và các Hiệp định liên quan nhằm đóng góp vào hòa bình và ổn định tại tiểu khu vực.

Tại cuộc họp chính thức của Hội đồng Bảo an sau đó, Đại sứ Lê Lương Minh đã đọc Tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an về vụ tấn công vào đoàn xe của UNAMID ngày 8-7 vừa qua.

Tuyên bố lên án vụ tấn công nói trên, hoan nghênh cam kết của Chính phủ Xu-dan về việc hỗ trợ Liên hợp quốc điều tra truy tìm thủ phạm, chia buồn với thân nhân và gia quyến của các binh sĩ thiệt mạng, đồng thời kêu gọi tất cả các bên chấm dứt bạo lực, tham gia tiến trình chính trị, và hợp tác đầy đủ trong việc triển khai UNAMID./.