TCCSĐT - Sáng 10-8-2010, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố và các Bộ, ban ngành Trung ương về việc triển khai lập quy hoạch phát triển nhân lực. Quy hoạch phát triển nhân lực thời kỳ 2011-2015 là bước đi đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển nhân lực quốc gia định hướng đến 2020, là cơ sở xây dựng phát triển 5 năm tới cho các bộ, ban, ngành và địa phương.
 
1. Hội nghị trực tuyến về triển khai lập quy hoạch phát triển nhân lực thời kỳ 2011-2015

Sáng 10-8-2010, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố và các Bộ, ban ngành Trung ương về việc triển khai lập quy hoạch phát triển nhân lực. Quy hoạch phát triển nhân lực thời kỳ 2011-2015 là bước đi đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển nhân lực quốc gia định hướng đến 2020, là cơ sở xây dựng phát triển 5 năm tới cho các bộ, ban, ngành và địa phương. Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, nguồn nhân lực trẻ - cơ cấu dân số vàng là điều kiện quan trọng để bảo đảm thành công trong việc xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội những năm tới. Tuy nhiên, người lao động nước ta tập trung ở khu vực nông thôn, năng suất lao động thấp, ý thức kỷ luật và tinh thần hợp tác làm việc chưa cao, thiếu tác phong công nghiệp; thể lực của người lao động còn thấp cả về chiều cao và trọng lượng trung bình, sức bền kém, chưa đáp ứng được cường độ làm việc của xã hội công nghiệp hiện đại. Tình trạng thiếu nhân lực đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tại hội nghị, đại diện các địa phương, bộ, ngành bày tỏ đồng tình cao việc lập quy hoạch nhân lực và cho rằng, việc xây dựng quy hoạch phát triển nhân lực giúp các bộ, ngành, địa phương đánh giá đúng hiện trạng nhân lực và dự báo chính xác nhu cầu lao động trong thời gian tới. Từ đó định hướng rõ ràng mối quan hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp và giữa quy hoạch nhân lực với chiến lược quốc gia về giáo dục- đào tạo và chiến lược dạy nghề.

2. Việt Nam tích cực đóng góp vào nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân

Ngày 10-8-2010, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết thông tin về hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói: "Là thành viên Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân, thúc đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình vì lợi ích của các quốc gia. Việt Nam đã tham gia các điều ước quốc tế quan trọng trong lĩnh vực này và luôn cam kết thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên, được các nước, các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Ở Việt Nam, năng lượng và công nghệ hạt nhân dân sự đã và đang được ứng dụng ở quy mô nhỏ trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, nghiên cứu khoa học. Việt Nam đang bước đầu triển khai chương trình điện hạt nhân. Trong quá trình này, Việt Nam coi trọng và sẵn sàng mở rộng hợp tác quốc tế. Cho đến nay, Việt Nam đã ký Hiệp định hợp tác hạt nhân song phương với Nga, Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc và Ác-hen-ti-na. Tháng 3-2010, Việt Nam đã ký với Hoa Kỳ Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Hiện nay, hai bên đang trao đổi về việc đàm phán Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự (hay còn gọi là Hiệp định 123 liên quan đến việc chuyển giao thông tin vật liệu, thiết bị và công nghệ hạt nhân từ Hoa Kỳ cho nước khác, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân).

3. Bộ Chính trị làm việc với 5 tỉnh, thành phố

Trong các ngày từ 9 đến ngày 11-8-2010, tại Trụ sở Trung ương Đảng, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước; Hồ Đức Việt, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương đã có các buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng bộ các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Long An, Tiền Giang và thành phố Cần Thơ. Mục đích của các buổi làm việc nhằm thực hiện Kết luận số 74-KL/TƯ ngày 22-6-2010 của Bộ Chính trị và Chương trình làm việc đợt 2 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố và Đảng bộ trực thuộc Trung ương, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết kết luận các buổi làm việc, đánh giá quá trình chuẩn bị văn kiện và phương hướng công tác nhân sự của các Đảng bộ, hoan nghênh các Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc, công phu, đúng quy trình theo Chỉ thị 37-CT/TƯ của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; đồng thời biểu dương Đảng bộ và nhân dân các tỉnh, thành phố nói trên trong nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, an ninh - quốc phòng giai đoạn 2006-2010. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đề nghị Đảng bộ các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Long An, Tiền Giang và thành phố Cần Thơ tiếp tục thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng trong Đảng, nhân dân, cán bộ và công nhân lao động; chú trọng công tác dân vận, tôn giáo; nâng cao chất lượng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với trọng tâm là "làm theo" tấm gương của Bác. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, tập trung phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội; quan tâm đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

4. Đại hội lần thứ IX Hội Nhà báo Việt Nam

Ngày 12-8-2010, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ IX chính thức khai mạc. Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Hoạt động báo chí trong những năm đổi mới nói chung và trong 5 năm qua nói riêng đã đóng góp to lớn và quan trong vào thành tựu phát triển chung của đất nước, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh trung thực, sinh động ý chí, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề bức xúc, nóng bỏng của cuộc sống, góp phần tổng kết thực tiễn, hoạch định chính sách, tham gia quá trình giám sát và phản biện xã hội, quản lý đất nước; phát hiện, biểu dương, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ kỷ cương pháp luật; giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào, ý chí tự cường dân tộc, truyên bá văn hóa, nâng cao dân trí, nhận thức chính trị và trách nhiệm xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào Ðảng, vào chế độ; đồng thời góp phần nâng cao uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Trong những thành tích chung của báo chí cả nước, có sự đóng góp tích cực của Hội Nhà báo Việt Nam. Kết thúc Đại hội, các đại biểu đã thông qua Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam khóa VIII (sửa đổi, bổ sung); công bố danh sách Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2010-2015 và danh sách Ban Thường vụ. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa VIII, tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX.

5. Việt Nam tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc bộ mở rộng

Từ ngày 12 đến ngày 13-8-2010, tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, đã tiến hành tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc bộ mở rộng. Hơn 400 đại biểu bao gồm các quan chức Chính phủ, học giả, nhà nghiên cứu và đại diện 500 doanh nghiệp lớn quốc tế tham dự. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng dẫn đầu. Với chủ đề “Thiết lập khu vực thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc và Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng”, Diễn đàn năm nay đã tập trung thảo luận các định hướng và biện pháp thúc đẩy sự phát triển của Hành lang kinh tế Nam Ninh- Singapore trong bối cảnh Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (CAFTA) đã chính thức có hiệu lực. Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đánh giá cao ý nghĩa của việc tăng cường mối quan hệ đối tác ASEAN - Trung Quốc đối với hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng khẳng định, Việt Nam trong cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010 và là nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc đang tích cực phối hợp với các nước triển khai các chương trình hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc, bao gồm việc hoàn tất Chương trình Hành động thực hiện Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về Quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2005-2010 và xây dựng Chương trình Hành động giai đoạn 2011-2016. Việt Nam ủng hộ Trung Quốc tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng và đã cùng với các nước ASEAN tích cực tham gia và đóng góp ý kiến tại Diễn đàn trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các bên tham gia.

6. Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 4 (2010-2015)

Ngày 13-8-2010, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 4 (2010-2015). Tham dự đại hội có gần 630 đại biểu của các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong cả nước; cùng đại diện một số tổ chức quốc tế, tổ chức chính phủ và Liên đoàn Hợp tác xã quốc gia một số nước trong khu vực và thế giới. Phát biểu ý kiến tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, biểu dương những kết quả tích cực của xã viên, hộ xã viên, cán bộ và người lao động trong khu vực kinh tế tập thể, hệ thống Liên minh Hợp tác xã các cấp đã đạt được. Đồng thời khẳng định, việc phát triển hợp tác xã, bộ phận nòng cốt của kinh tế tập thể, để kinh tế tập thể cùng với kinh tế Nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân, là một trong những yếu tố quyết định bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường ở nước ta. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang đã trao tặng Đại hội bức trướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam mang dòng chữ: Đoàn kết, Hợp tác, Phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

7. Đối thoại chiến lược Việt- Nga lần thứ ba

Ngày 13-8-2010, tại Hà Nội đã diễn ra Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh Việt - Nga thường niên lần thứ ba. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh dẫn đầu. Đoàn Nga do Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Liên bang Nga A.I.Đe-ni-xốp dẫn đầu. Trên tinh thần cởi mở và tin cậy đặc trưng cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, hai bên đã trao đổi sâu rộng về tình hình quốc tế và khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu; về tăng cường hợp tác ASEAN-Nga và việc chuẩn bị cho Cấp cao ASEAN-Nga lần hai; về quan hệ đối ngoại của Việt Nam và Liên bang Nga. Hai bên cũng thảo luận các vấn đề hợp tác, tăng cường phối hợp hành động giữa hai nước tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế khác, đặc biệt trong các cơ chế liên kết khu vực và một số vấn đề quan hệ song phương. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc thiết lập và tiếp tục duy trì cơ chế Đối thoại chiến lược Việt-Nga, thỏa thuận sẽ tiến hành vòng Đối thoại tiếp theo tại Mát-xcơ-va.

8. Hội nghị quan chức cấp cao của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN

Trong hai ngày 14 và ngày 15-8-2010 tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Quan chức cấp cao của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN với sự tham dự của đại diện 10 nước ASEAN. Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Việt Nam Nguyễn Thanh Hòa chủ trì Hội nghị. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam Nguyễn Thanh Hòa nêu rõ: Hội nghị Quan chức cấp cao của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội lần này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ASEAN đang hướng tới mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, từ tầm nhìn đến hành động. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ASEAN đang tập trung những nỗ lực cần thiết để thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, tăng cường phúc lợi xã hội đối với người dân. Qua hai ngày làm việc tích cực, Hội nghị đã đánh giá, rà soát việc thực hiện kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội từ Hội nghị ASCC lần thứ 3 (tháng 4-2010); trao đổi chia sẻ việc thực hiện các lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong kế hoạch tổng thể của ASCC trong năm 2010. Hội nghị cũng dành nhiều thời gian cho việc trao đổi, thảo luận và hoàn thiện 2 dự thảo Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng cho phục hồi kinh tế, phát triển bền vững và Tuyên bố về tăng cường phúc lợi và phát triển đối với phụ nữ, trẻ em để đệ trình lên Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 4 xem xét, đệ trình các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 vào tháng 10-2010.

9. Công tác ban đầu của Ban chỉ đạo về tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin

Ngày 13-8-2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 1470 /QĐ-TTg, thành lập Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng được cử làm Trưởng ban; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm Phó Trưởng ban; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng làm Ủy viên thường trực Ban cùng 14 thành viên khác là lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ như nghiên cứu, đề xuất, tổ chức, triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp xử lý để sớm ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Vinashin,chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện việc thông tin, tuyên truyền khách quan, chính xác, kịp thời về tình hình và các chủ trương, biện pháp xử lý đối với Tập đoàn. Thực hiện quyết định của Thủ tướng, sáng 14-8-2010, tại tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có buổilàm việc với một số đơn vị trực thuộc Tập đoàn Vinashin: Công ty đóng tàu Hạ Long và Công ty TNHH một thành viên Cán thép Cái Lân, Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Bạch Đằng. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, cùng với việc tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, từng bước ổn định, phát triển Tập đoàn, Ban chỉ đạo sẽ rà soát lại toàn bộ danh mục dự án, công ty mẹ, công ty con để xác định lại tổ chức Tập đoàn Vinashin.

10. Công bố Nghị quyết thành lập thành phố Tuyên Quang

Sáng 15-8-2010, tỉnh Tuyên Quang đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; công bố Nghị quyết của Chính phủ thành lậpthành phốTuyên Quang và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Thành phố Tuyên Quang là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Nhân dân thị xã Tuyên Quang luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, dũng cảm trong đấu tranh cách mạng, đã lập nên nhiều chiến công oanh liệt trong bảo vệ cũng như xây dựng đất nước. Trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang cần phát huy truyền thống quê hương cách mạng, vượt qua khó khăn thử thách, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị. Tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố và trao Nghị quyết của Chính phủ về thành lập thành phố Tuyên Quang cho đại diện lãnh đạo thành phố. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ thị xã Tuyên Quang.

11. Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 8

Tối 15-8-2010, tại Nhà hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 8 do Báo Lao động, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Hữu nghị Á Châu phối hợp tổ chức. Tới dự Chương trình có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương. Chương trình là sự kiện chào mừng 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. 9 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc được vinh danh trong đêm “Vinh quang Việt Nam” năm nay là những gương điển hình trong thời kỳ đổi mới; những doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những gương điển hình trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Phát biểu tại đêm “Vinh quang Việt Nam”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng biểu dương thành tích mà các cá nhân, tập thể đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh: Trong cuộc sống, vẫn còn rất nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc khác mà chúng ta chưa biết đến. Họ là biểu tượng của sức mạnh Việt Nam, là tương lai lâu dài của đất nước.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ ngày 2 đến ngày 8-8-2010)