Sáng 15-7, Thành uỷ Hà Nội đã họp sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 47- NQ/TW ngày 21-2-2005 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách Dân số - Kế hoạch hoá gia đình” và Chỉ thị 36-CT/TU ngày 4-8-2005 về “Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô và đất nước”.

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 47 và Chỉ thị 36 về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, thành phố Hà Nội đã đạt một số kết quả, đóng góp một phần vào thành tựu chung trong phát triển kinh tế - xã hội ở Thủ đô.

Về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của Hà Nội ở mức ổn định, tuy nhiên, tình hình biến động dân số cơ học tương đối lớn.

Năm 2004, Hà Nội không đạt chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong năm về giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên, từ năm 2005 đến 2007, các chỉ tiêu này đã được hoàn thành. Tỷ suất sinh năm 2007 tăng 0,80%o so với năm 2006 (chủ yếu tăng sinh trong diện con thứ nhất và con thứ hai do số phụ nữ bước vào tuổi sinh đẻ tăng). Số con trung bình của một phụ nữ Hà Nội là 1,7 con (trung bình cả nước là 2,2 con/ một phụ nữ - mức sinh thay thế chuẩn là 2,1 con). Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2005: 5,3%; năm 2007 giảm còn 4,41%.

Giai đoạn 2005-2008, Thành phố đã xây dựng và tổ chức thực hiện một số chương trình, đề án của Kế hoạch số 14/KH-UB nhằm nâng cao chất lượng dân số; tiếp nhận và triển khai Dự án phòng chống HIV/AIDS cho thanh niên ở Hà Nội giai đoạn 2007-2011, thực hiện tại Quận Ba Đình và huyện Đông Anh; Đề án Hỗ trợ trẻ em khuyết tật ở Hà Nội giai đoạn 2006-2010 (trong đó có các dự án lớn được thực hiện bằng nguồn kinh phí viện trợ của nước ngoài); triển khai các hoạt động cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên trong nhà trường; mô hình câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, chăm sóc người cao tuổi…tại cộng đồng được nhân rộng 14/14 quận, huyện. Các mô hình được triển khai trong 2 năm đầu bằng nguồn kinh phí do Thành phố đầu tư. Các quận, huyện tiếp tục duy trì, mở rộng trong các năm tiếp theo bằng nguồn kinh phí quận, huyện.

Trong năm 2007, hệ thống ủy ban dân số gia đình và trẻ em giải thể đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Tỷ suất sinh ở các địa phương trong cả nước tăng, chất lượng dân số giảm, tỷ số giới tính chênh nhau cao (100 bé gái/112 bé trai) - bằng tỷ lệ giới tính của Trung Quốc cách đây 20 năm…Công tác Dân số kế hoạch hóa gia đình của Thủ đô đang còn đứng trước nhiều thách thức.

Về công tác gia đình

Ngay từ đầu năm, Thành phố đã hướng dẫn quận, huyện những hoạt động trọng tâm của công tác gia đình, triển khai các hoạt động tuyên truyền nhân Ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Thắp sáng tình yêu thương trong mỗi gia đình” được nhiều địa phương hưởng ứng với nhiều hình thức như: Mít tinh, liên hoan tiếng hát gia đình, gặp mặt biểu dương các gia đình tiêu biểu; thi giải cầu lông các gia đình với chủ đề “Ngày hội thể thao các gia đình”; gặp mặt biểu dương các gia đình tiêu biểu toàn thành phố với sự tham gia của 100 gia đình tiêu biểu đại diện cho 94 vạn gia đình Thủ đô.

Việc tổ chức tốt các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, có tác dụng nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về những giá trị tốt đẹp của gia đình, vị trí, vai trò của gia đình trong phát triển xã hội. Nhiều mô hình mới về gia đình đã được triển khai thực hiện tốt như mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình” tại quận Tây Hồ, huyện Thanh Trì; mô hình “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc” tại quận Hoàng Mai, huyện Từ Liêm; Tiếp tục duy trì các mô hình “Gia đình nhỏ 1-2 con”; “Lồng ghép dân số với phát triển kinh tế gia đình”…

Các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 từng bước tạo tiền đề cho việc xây dựng kế hoạch và khẳng định vai trò quan trọng của quản lý nhà nước đối với công tác gia đình.

Với những thành tựu đã đạt được, 17 tập thể và 16 cá nhân tiêu biểu xuất sắc nhất của Hà Nội trong công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình được nhận bằng khen của Thành ủy Hà Nội./.