Trong cuộc họp báo tại Hà Nội về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước 6 tháng đầu năm 2008, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tập đoàn, tổng công ty sản xuất, kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho sản xuất và đời sống nhân dân trong tháng 6 năm 2008 đã không tăng giá, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm nguồn hàng.
 
Tuy nhiên, do giá các nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là xăng dầu trên thế giới tăng cao liên tục nên các tập đoàn, tổng công ty gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện quyết định bình ổn giá cả nói trên của Thủ tướng Chính phủ. Song, với vai trò là xương sống, trụ cột của nền kinh tế quốc dân, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã làm khá tốt vai trò của mình. Đó là:

- Tổng công ty Xăng dầu: trong điều kiện giá xăng dầu trên thế giới và khu vực tăng cao, nguồn ngoại tệ cho hoạt động nhấp khẩu từ ngân hàng còn nhiều khó khăn, thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Tổng công ty đã bảo đảm không tăng giá xăng dầu, chủ động tìm các biện pháp (quan hệ với nhiều ngân hàng để nâng hạn mức mở L/C, vay/mua ngoại tệ; mở rộng đối tượng ký hợp đồng nhập khẩu, xác định nhu cầu nhập khẩu theo từng quý, 6 tháng kết hợp với bổ sung từng chuyến, ....) để luôn bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, tổ chức tốt công tác điều động xăng dầu từ các kho, cảng đầu mối nhập khẩu về các kho tuyến sau, các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, Tổng công ty đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát hệ thống đại lý, tổng đại lý hiện có để không xảy ra việc ngừng bán hàng; đàm phán ký hợp đồng cung ứng trực tiếp tới các hộ tiêu thụ lớn như: điện, than, xi măng,...

- Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam: chưa điều chỉnh giá bán than cho các doanh nghiệp sản xuất điện, giấy, xi măng, phân bón; đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu thụ than trong nước; bảo đảm xuất khẩu. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, tập đoàn sẽ tiếp tục chấn chỉnh lại tổ chức khai thác và xuất khẩu than, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các công ty thành viên trong khai thác và tiêu thụ than để ngăn chặn triệt để tình trạng xuất than lậu. Cân đối nguồn và kế hoạch khai thác để đáp ứng nhu cầu than trong nước nhất là than cho các hộ tiêu thụ lớn, các nhà máy điện chạy than trong tương lai.

- Tập đoàn Điện lực: chưa điều chỉnh tăng giá điện. Để bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống, ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, quyết liệt giảm tổn thất điện năng, Tập đoàn đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tuyên truyền tiết kiệm điện, tăng mạnh lượng điện mua ngoài, trong đó nhiều nguồn có giá thành rất cao khiến tập đoàn phải chịu lỗ không nhỏ (chỉ với 24,11 tỉ KWh mua các nguồn BOT &IPP đã phải bù lỗ hơn 6.100 tỉ đồng).

- Tập đoàn bưu chính viễn thông và Tổng công ty viễn thông quân đội: bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ bưu chính, viễn thông cho nhu cầu ngày càng gia tăng của xã hội; thực hiện nhiều đợt giảm cước ở các dịch vụ viễn thông khác nhau (bình quân từ 13-14%);

- Tập đoàn Dầu khí: về cơ bản đáp ứng được nhu cầu về khí cho thị trường trong nước, trong 6 tháng đầu năm đã chỉ đạo nhập 60 ngàn tấn LPG để góp phần bình ổn giá LPG; chỉ đạo Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Dầu khí đẩy mạnh sản xuất, đồng thời tổ chức nhập khẩu phân đạm (trong 6 tháng đã nhập trên 153 nghìn tấn), giảm các khâu phân phối trung gian, giảm giá bán phân đạm cho các hộ tiêu thụ trong nước từ 10-15% giá thị trường, góp phần tích cực cho việc bình ổn giá phân đạm; chỉ đạo ổn định sản lượng xăng dầu nhập khẩu (trong 6 tháng đã nhập 1,37 triệu tấn) để góp phần bình ổn thị trường xăng dầu trong nước.

- Tổng công ty Hóa chất: hiện nay giá nguyên liệu nhập ngoại tăng cao, so với cùng thời điểm năm 2007, các loại nguyên liệu tăng từ 2-6 lần nhưng từ tháng 3-2008 đến nay, Tổng công ty và các đơn vị thành viên vẫn duy trì giá bán phân bón ổn định để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

- Tổng công ty Xi măng: trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6-2008, Tổng công ty đã điều phối nguồn xi măng, clanh-ke từ miền Bắc vào miền Nam cho thị trường miền Nam; kết hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để thông tin đúng tình hình thị trường và khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường để tránh gây tâm lý hoang mang, tranh mua dự trữ tạo cầu ảo gây biến động tiêu cực đến giá; từ tháng 3-2008 đã thực hiện nghiêm túc không tăng giá bán xi măng tại hầu hết các nhà máy thuộc Tổng công ty .

- Các Tổng công ty Lương thực miền Bắc, miền Nam: đã chủ động thu mua đủ lượng gạo để xuất khẩu theo hợp đồng đã ký kết với khách hàng; thường xuyên có lượng gạo dự trữ hàng trăm nghìn tấn; trong thời gian biến động giá do tin đồn thất thiệt về mất cân đối cung - cầu, các Tổng công ty đã thực hiện khẩn trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vận chuyển lương thực giữa các vùng, miền bảo đảm nhu cầu thị trường trong nước.
 
- Các Tổng công ty Đường sắt và Hàng không chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không tăng giá vé hành khách, giá cước vận chuyển hàng hóa.
- Tổng công ty Dược đã chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến hết tháng 6-2008 không tăng giá thuốc để góp phần bình ổn giá thuốc, không để doanh nghiệp thành viên nào lợi dụng các biến động trên thị trường để đầu cơ, nâng giá thuốc./.