TCCS  - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy, nguồn cung cấp bổ sung cho Đảng những đảng viên trẻ. Nhiều năm qua, bằng các phong trào xung kích giàu tính sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, công tác phát triển đảng ở các tổ chức đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã thực sự có những chuyển biến tích cực.

Phong trào “Người Cộng sản trẻ”- nguồn bổ sung cho công tác phát triển đảng

Thành phố Hồ Chí Minh có 8,6 triệu người, trong đó thanh niên độ tuổi từ 16 đến 30 có khoảng 3,4 triệu người (chiếm tỷ lệ 39,53%), là nguồn lực quan trọng, đã và đang có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, Ban Thường vụ Thành Đoàn khóa V (1992 - 1996) đã triển khai cuộc vận động “Người Cộng sản trẻ”. Sau 15 năm kiên trì thực hiện, đến nay Đoàn Thành phố đã giới thiệu 182.650 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đã có 34.929 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, chiếm tỷ lệ 18,9% so với tổng số đoàn viên ưu tú. Số lượng, chất lượng và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, tỷ lệ đảng viên trẻ trên tổng số lượng đảng viên mới ngày càng tăng ở tất cả các lĩnh vực. Trong số đảng viên mới kết nạp, khu vực địa bàn dân cư chiếm tỷ lệ cao nhất với 47,98%, công nhân lao động 32,26%, khu vực trường học chiếm 9,57% và lực lượng vũ trang 10,22%. Có được những kết quả nêu trên, Thành Đoàn đã tiến hành nhiều giải pháp mang tính chiều sâu, lâu dài và đồng bộ dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy.

Trước hết, việc phát động và duy trì các hoạt động phong trào, đặc biệt các phong trào tình nguyện đã tạo môi trường thuận lợi để tập hợp thanh niên, phát triển đoàn viên và giúp đoàn viên thanh niên tham gia rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Nhiệm kỳ V (1992 - 1996) thực hiện 6 chương trình: Về nguồn; Đoàn trợ sức thanh niên trên đường mưu sinh lập nghiệp; Khuyến học - Bảo trợ tài năng trẻ; Công tác xã hội; Tuổi trẻ giữ nước; Vì đàn em. Nhiệm kỳ VI (1996 - 2001) có 7 chương trình: Mưu sinh lập nghiệp; Khuyến học - Khuyến tài; Tuổi trẻ về nguồn; Tuổi trẻ giữ nước; Công tác xã hội; Khỏe vì nước; Vì đàn em. Nhiệm kỳ VII (2001 - 2007) thực hiện 3 chương trình: Vì sự phát triển của thanh niên; Vì Tổ quốc - vì cộng đồng và Vì đàn em. Đại hội Đoàn Thành phố lần thứ VIII (2007 - 2012) cũng đã đề ra 2 công trình thanh niên: phổ cập trung học cơ sở, trung học phổ thông cho thanh niên, xây dựng trung tâm sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu niên Cần Giờ và phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành”. Đồng thời, triển khai thực hiện nhiều đề án tham gia phát triển kinh tế - xã hội như: chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tham gia hỗ trợ phường xã nghèo, tham gia thực hiện trật tự văn minh đô thị, thực hiện 1.000 công trình “xanh - sạch - đẹp”... Qua các chiến dịch, các đợt hoạt động cao điểm như: Sinh viên với chiến dịch “thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh”; thanh niên công nhân với chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”; học sinh trung học phổ thông với chiến dịch “Hoa phượng đỏ”; thanh niên lực lượng vũ trang với chiến dịch “Hành quân xanh”; chiến dịch “Tiếp sức mùa thi”; chiến dịch “Vì trật tự an toàn giao thông”; cuộc vận động “Xây dựng khu phố An toàn - Sạch đẹp - Văn minh - Nghĩa tình”, phong trào CKT (chất lượng, kiểu dáng, tiết kiệm), phong trào 3T (tay nghề, thị trường, thương hiệu); phong trào 3 trách nhiệm khu vực hành chính sự nghiệp (trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc), phong trào sinh viên 3 tốt (học tập tốt, rèn luyện tốt, thể lực tốt)... đã huy động hàng triệu ngày công, làm lợi về giá trị kinh tế hàng trăm tỉ đồng, thu hút hàng trăm ngàn thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội.

Từ các chương trình trên, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, những điển hình, cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực. Một bộ phận lớn trong những cá nhân tiêu biểu này đã được Đoàn xem xét công nhận là đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, từ đó có nhiều người được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và mở rộng diện đối tượng giới thiệu cho Đảng

Ngoài duy trì và đẩy mạnh hoạt động phong trào, công tác giáo dục, giác ngộ lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên luôn được chú trọng. Trong những năm qua, chương trình huấn luyện do Trường Đoàn Lý Tự Trọng và các cơ sở đoàn tổ chức những bài học lý luận chính trị được xem là nội dung quan trọng giúp nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị của đoàn viên, cán bộ đoàn. Ở cơ sở, diễn ra nhiều hình thức thi lý luận chính trị, hội thảo mạn đàm, gặp gỡ đảng viên lão thành cách mạng... Các cuộc thi viết “Tôi - người đoàn viên Thanh niên Cộng sản”, “Tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Đảng - niềm tin của tôi”, Hội thi Olympic môn khoa học “Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh”, tổ chức các hội trại truyền thống, tìm hiểu các lãnh tụ của Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các danh nhân Việt Nam; tham quan các khu di tích lịch sử, hành trình đến với các bảo tàng, tổ chức phong phú các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Từ năm 2007 đến nay, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, nhằm nâng cao chất lượng chính trị, nhận thức, thái độ và hành động thực tiễn của đa số đoàn viên, thanh thiếu nhi. Từ thực hiện cuộc vận động này, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay và hiệu quả. Thành Đoàn kịp thời tuyên dương và nhân rộng các gương thanh niên tiêu biểu, điển hình gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; tổ chức gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo Đảng các cấp với đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ...

Thông qua các hoạt động trên, đoàn viên ngày càng ý thức được việc trau dồi, rèn luyện nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị vừa là trách nhiệm, vừa là lợi ích thiết thực của bản thân. Tinh thần và thái độ rèn luyện ngày một tự giác hơn, nhận thức chính trị, động cơ phấn đấu vào Đảng của nhiều đoàn viên ưu tú được nâng lên một cách rõ rệt.

Một trong những thành quả của cuộc vận động “Người Cộng sản trẻ” là công tác xây dựng và định hướng cho các tổ, nhóm tu dưỡng rèn luyện. Hoạt động của các tổ, nhóm tu dưỡng rèn luyện đã tăng dần qua các năm cả lượng lẫn chất. Năm 2000 chỉ có 385 tổ tu dưỡng, rèn luyện, nhóm trung kiên nhưng đến cuối năm 2009, toàn Thành phố đã xây dựng được 1.119 tổ, nhóm với 15.166 đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú tham gia đã thực sự là môi trường hỗ trợ đắc lực cho đoàn viên ưu tú, cảm tình đảng, đảng viên dự bị, đảng viên trẻ rèn luyện. Các thành viên của tổ, nhóm cùng nhau sinh hoạt, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm trong công tác, học tập để nâng cao nhận thức chính trị, khả năng lý luận. Ngoài ra họ còn được cấp ủy, Đoàn phân công, tạo điều kiện thuận lợi tham gia các hoạt động phong trào, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị và được giao những trọng trách, phần việc khó để có điều kiện rèn luyện và thử thách, phát huy tốt năng lực, sáng tạo của từng cá nhân trong tổ, nhóm; đồng thời thường xuyên được cấp ủy và tổ chức đoàn nhận xét góp ý để phấn đấu rèn luyện tốt hơn sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đối tượng giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp cũng đã được chú ý mở rộng, tập trung những đoàn viên ưu tú là sinh viên, học sinh trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông; những đoàn viên, thanh niên là công nhân lao động làm việc tại các đơn vị kinh tế nhà nước và ngoài quốc doanh, nhà báo, nhà giáo...

Trong công tác chỉ đạo các cuộc vận động, Ban Thường vụ Thành Đoàn thành lập tổ công tác thực hiện cuộc vận động, thường xuyên theo dõi, hỗ trợ quá trình rèn luyện của đoàn viên ưu tú, chủ động tham mưu với cấp ủy kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, góp phần đẩy nhanh công tác phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú. Định kỳ 6 tháng, cùng với việc kiểm tra đánh giá thực hiện các phong trào, Đoàn cấp trên kiểm tra đánh giá công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, nhất là công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Cộng sản trẻ”.

Quá trình thực hiện cuộc vận động “Người Cộng sản trẻ”, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn một số hạn chế. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú so với số đoàn viên, tỷ lệ đảng viên trẻ so với đoàn viên ưu tú còn thấp. Ở một số địa phương, đơn vị, nhất là những cơ sở đoàn xếp loại kết quả hoạt động đạt loại khá, trung bình, yếu, kém thì công tác tạo nguồn phát triển đảng ít được chú trọng, chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng chưa đạt yêu cầu.

Bài học kinh nghiệm và hướng phấn đấu trong thời gian tới

Từ thực tiễn tổ chức cuộc vận động “Người Cộng sản trẻ”, nhằm tăng cường công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Thành Đoàn rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là:

Thứ nhất, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng của Đoàn Thanh niên. Đây chính là môi trường tạo điều kiện thuận lợi nhất để đoàn viên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Nơi nào hoạt động đoàn và phong trào thanh niên sôi nổi, củng cố được tổ chức, phát triển lực lượng và tập hợp thanh niên tốt thì nguồn lực đoàn viên ưu tú dồi dào và có chất lượng, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp đạt kết quả cao.

Thứ hai, chi đoàn và Đoàn cơ sở phải thực hiện tốt quy trình bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, nắm chắc nhân thân, chuẩn bị tốt về mặt nhận thức và tạo điều kiện để đoàn viên ưu tú rèn luyện. Góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, tránh được những vướng mắc, thiếu sót, làm ảnh hưởng đến tư tưởng của đoàn viên ưu tú.

Thứ ba, để đạt kết quả tốt trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, thì sự quan tâm của các cấp ủy có yếu tố hết sức quan trọng, tính chất quyết định. Thực tiễn cho thấy, ở nơi nào được sự quan tâm của cấp ủy, phân công đảng viên tận tâm bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên ưu tú thì nơi đó công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng kết nạp được đẩy mạnh và đạt hiệu quả cao.

Bước vào thời kỳ mới, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Cộng sản trẻ”, Ban Thường vụ Thành Đoàn đặt ra mục tiêu giai đoạn 2009 - 2012 là gắn liền với cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; gắn liền với học tập, tìm hiểu lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Cuộc vận động phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, có chiều sâu, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của các cấp ủy và Đoàn cấp trên. Việc tham gia công tác phát triển Đảng đặt ra cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Thành phố yêu cầu phải nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; tăng số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng gắn với việc nâng cao vai trò đội dự bị tin cậy của Đảng.

Mục tiêu tham gia phát triển Đảng được đặt trong mục tiêu chung Đoàn tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Từng bước tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội theo chức danh và tiêu chuẩn của Đảng và của Đoàn để bố trí sử dụng, tạo động lực cho cán bộ yên tâm công tác và đóng góp phong trào; chủ động tham mưu cho các cấp ủy và chính quyền trong việc quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí sử dụng nguồn cán bộ trẻ, trưởng thành từ công tác Đoàn, Hội, Đội. Việc bình chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp phải bảo đảm theo đúng quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn, phấn đấu đạt tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng hằng năm lên 35% trong tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng; có 70% số đảng viên mới của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh là đoàn viên ưu tú. Các đối tượng trọng tâm trong công tác giới thiệu phát triển đảng được xác định là cán bộ đoàn, Tổng phụ trách Đội, đoàn viên là công nhân trực tiếp sản xuất, đoàn viên đang công tác tại các đơn vị kinh tế ngoài quốc doanh; đoàn viên là giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh; đoàn viên là phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, xuất bản trên địa bàn thành phố và đội ngũ cán bộ công chức trẻ./.