TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 - 8-8-2010), 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28-7-1995 - 28-7-2010), chào mừng Việt Nam là Chủ tịch ASEAN năm 2010 và kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, sáng nay, 8-8-2010, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2010 và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức hoạt động đi bộ "Vì Cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng".

Tới dự và tham gia hoạt động có gần 11 nghìn người gồm: đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, thành phố; 200 cán bộ Bộ Ngoại giao Việt Nam; đông đảo các tầng lớp nhân dân, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, tăng ni phật tử, trí thức của Thủ đô; gần 5000 thành viên của Ủy ban hòa bình, các Hội hữu nghị thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội; 3000 thanh niên, sinh viên thuộc Thành đoàn Hà Nội; 3000 đại biểu đến từ các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa; các đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam của các nước: Bru-nây, Cam-pu-chia, Lào, Thái Lan, Ma-rốc, In-đô-nê-xi-a, Mi-an-ma, Liên bang Nga, Pa-ki-xtan, Pa-le-xtin, Pa-na-ma, Phi-lip-pin, Xin-ga-po, U-crai-na, Hàn Quốc...; hàng trăm cán bộ làm việc tại các đại sứ quán các nước ASEAN cùng đại sứ các nước khác và các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam...

Đây là hoạt động nhằm biểu dương lực lượng, thể hiện tình đoàn kết giữa nhân dân các nước trong khối ASEAN, đề cao sức mạnh và vai trò to lớn của mọi người dân trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn gửi tới toàn thể nhân dân các nước ASEAN thông điệp: Nhân dân Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình cùng nhân dân các nước ASEAN phấn đấu xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa bình, năng động, hợp tác, đoàn kết, phát triển và thịnh vượng.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo hoạt động đi bộ “Vì Cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng" cho biết, cách đây 43 năm, ngày 8-8-1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ra đời. Từ đó tới nay, cộng đồng ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần vào quá trình gìn giữ hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới. Lợi ích từ kết quả hợp tác ASEAN đã lan tỏa và tác động tích cực tới mọi mặt của đời sống xã hội trong cộng đồng ASEAN. Để ASEAN ngày một phát triển mạnh mẽ và sâu rộng, chúng ta cần xây dựng thành công một Cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng.

Thay mặt Ban tổ chức, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đã gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan trung ương và thành phố, các vị đại sứ trong Cộng đồng ASEAN, cảm ơn đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, cảm ơn tới nhân dân Thủ đô Hà Nội đã nhiệt tình ủng hộ và tham gia chương trình.

Với giá trị hiện hữu cùng tiềm năng triển vọng của cộng đồng ASEAN, ngày 8-8 hằng năm, nhân dân các nước ASEAN vui mừng kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội. Đối với Việt Nam, niềm vui được nhân lên nhiều lần khi cùng lúc chúng ta kỷ niệm 15 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN 28-7-1995 - 28-7-2010; kỷ niệm sự kiện Việt Nam đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2010 và tổ chức thành công nhiều hội nghị lớn, nhất là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 43 và ARF lần thứ 17, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN (AMEM), lần thứ 28, đặc biệt, ngày 1-8-2010 vừa qua, Ủy ban Di sản thế giới (UNESCO) đã công nhận Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là di sản văn hóa thế giới. Đây là món quà vô giá đối với nhân dân Thủ đô và nhân dân Việt Nam chào mừng Đại lễ Thủ đô tròn 1.000 năm tuổi.

Tại buổi lễ, đại diện Đoàn Ngoại giao tại Việt Nam, ông Pi-tô-nô Pu-rô-mô (Pitono Purnomo), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam, quốc gia sẽ giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2011 cũng khẳng định, hoạt động đi bộ “Vì Cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng" là một hoạt động có ý nghĩa nhằm kỷ niệm 43 năm ngày thành lập ASEAN. Trong quá trình phát triển, ASEAN đã ngày càng lớn mạnh và đóng góp quan trọng đối với tất cả các quốc gia thành viên. ASEAN đã đưa các quốc gia Đông Nam Á hướng tới một khu vực ổn định, vì hòa bình và thịnh vượng. ASEAN đã thành công trong việc tăng cường, duy trì sự hợp tác giữa các nước thành viên cũng như các đối tác đối thoại và cộng đồng quốc tế. Và trong 15 năm qua, Việt Nam đã góp phần tích cực thúc đẩy đoàn kết và ổn định trong ASEAN. Thành tựu của Việt Nam tại ASEAN cũng đã đặt nền móng vững chãi cho tương lai và sự hội nhập năng động của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng trog việc thực hiện Hiến chương ASEAN và mục tiêu hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2015 cũng như duy trì tốt vai trò là lực lượng tiên phong trong sự phát triển của khu vực. Với những thành tựu đó, ông Pi-tô-nô Pu-rô-mô tin chắc, Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN của mình với khẩu hiệu “Từ tầm nhìn tới hành động”.

Nhân dịp Hà Nội tròn 1000 năm tuổi, ông Pi-tô-nô Pu-rô-mô gửi lời chúc mừng tới nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Hà Nội nói riêng sẽ đạt được nhiều thành công nữa trong tương lai và bày tỏ sự tin tưởng, Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực và đặc biệt xứng đáng với sứ mệnh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn nhất Việt Nam.

Kết thúc buổi lễ, những chùm bóng bay mang thông điệp vì hòa bình đã được bay cao trong tiếng cồng chiêng vang vọng, thể hiện khát vọng hòa bình và thịnh vượng sẽ đến với toàn thể nhân loại trên trái đất.

Chương trình hoạt động đi bộ "Vì Cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng" diễn ra trong không khí sôi động với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam như múa cồng chiêng, múa rối, múa Sênh Tiền, múa Bài Bông, biểu diễn tuồng. Bên cạnh đó, hòa vào đoàn người diễu hành còn có điệu múa Lăm Vông duyên dáng của các cô gái Lào, điệu múa tập thể Y-ô-sa-kô-i của xứ sở hoa anh đào, cùng những điệu nhảy hiện đại đầy sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các bạn thanh niên, sinh viên Hà Nội, làm cho không khí của chương trình thêm sôi động. Đây được xem như cuộc biểu dương lực lượng kết hợp với việc giới thiệu các hoạt động mang hình thức lễ hội đường phố, để lại ấn tượng tốt trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế, tạo dấu ấn về năm 2010 tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, năng động, cởi mở, mến khách và hòa bình./.