TCCSĐT - Tối 25-11, tại Nhà Hát lớn Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018.

Tham dự Lễ Tuyên dương có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng; cùng các vị đại biểu, khách quý.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Năm học 2017 - 2018, cùng với chất lượng giáo dục toàn diện được cải thiện, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chuyên sâu đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tăng cường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng. Tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số đạt giải trong các kỳ thì chọn học sinh giỏi cấp quốc gia đều tăng so với các năm trước. Qua đó cho thấy, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng được nâng lên. Các em học sinh, sinh viên được tuyên dương thực sự là những tấm gương sáng, tiêu biểu về tinh thần vượt khó, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

Năm 2018 là năm thứ 6 Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu. Đây là sự kiện dược tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số năm học 2017 - 2018.

Lễ tuyên dương cũng là dịp để học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra động lực để các em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Lễ Tuyên dương sẽ tạo ra sức lan tỏa, truyền cảm hứng để giới trẻ, đặc biệt là học sinh sinh viên dân tộc thiểu số học tập noi theo.

Phát biểu ý kiến tại Lễ Tuyên dương, đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi phát triển giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong đó, phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc, miền núi luôn là chính sách quan trọng trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển bền vững đất nước. 166 học sinh, sinh viên dâm tộc thiểu số được tuyên dương đều là những tấm gương vượt khó, học giỏi, sáng tạo, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, bản làng và dân tộc.

Đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị, các cấp, các ngành, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo, quyền học tập và tiếp cận bình đẳng của trẻ em, chính sách đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục hoàn thiện, thực hiện tốt các chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; phát triển, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, tổ chức tốt việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số; vận động các tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số.

Lễ Tuyên dương năm nay có sự điều chỉnh, đổi mới, chương trình có sự giao lưu giữa các thầy, cô giáo, các em học sinh và các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan quản lý…, Đó là những câu chuyện cảm động về tinh thần vượt khó, học giỏi của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số. Trên từng bản, làng vùng dân tộc thiểu số, miền núi, nhiều học sinh dân tộc thiểu số không chỉ vượt lên hoàn cảnh khó khăn để theo đuổi con chữ, mà còn đạt thành tích đáng khâm phục trong học tập với ước mơ một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và quê hương.

Ban Tổ chức cho biết, năm 2018 cũng là năm đầu tiên Ban tổ chức mở rộng đối tượng được tuyên dương là các em sinh viên tốt nghiệp học viện, cao đẳng, đại học loại xuất sắc…

Tổng số học sinh, sinh viên được tuyên dương năm 2018 là 166 em thuộc 25 dân tộc của 35 tỉnh, thành phố. Hầu hết các địa phương thuộc vùng dân tộc thiểu số đều có học sinh, sinh viên được tuyên dương.

Tại Lễ Tuyên dương, Ban Tổ chức trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tiền thưởng (4 triệu đồng/học sinh, sinh viên) cho tất cả học sinh, sinh viên được tuyên dương.

Một trong những điểm nhấn mới của Lễ Tuyên dương năm 2018 là 166 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu sẽ dâng hương và ghi Sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nghi lễ ghi danh Sổ vàng được tổ chức nhằm động viên, ghi nhận những thành tích học tập xuất sắc của các em trên con đường vượt khó chinh phục đỉnh cao tri thức, đồng thời giáo dục và khích lệ tinh thần hiếu học của các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số./.