TCCSĐT - Được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, lãnh đạo nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế đã gửi điện chia buồn tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong hoạt động đối ngoại.

- Đại hội đồng Liên hợp quốc tại phiên họp toàn thể thứ ba vào chiều ngày 21-9 (giờ New York) đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachit gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đồng thời đánh giá đồng chí Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo có đóng góp quan trọng vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam trong thời gian qua.

Văn phòng Thủ tướng Lào đã ra thông báo về việc tổ chức quốc tang tưởng nhớ đồng chí Trần Đại Quang, yêu cầu các các bộ, cơ quan ngang bộ, thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh thành trên cả nước Lào treo cờ rủ trước trụ sở cơ quan bắt đầu từ 6h00 ngày 26-9 đến 18h00 ngày 27-9, đồng thời dừng tổ chức mọi hoạt động vui chơi, giải trí trong khoảng thời gian trên trên phạm vi cả nước.

- Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gửi điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định: “Đồng chí Trần Đại Quang đã có đóng góp lớn cho sự phát triển, đổi mới và mở cửa của Việt Nam. Là một người bạn, người đồng chí thân thiết của nhân dân Trung Quốc, ông Trần Đại Quang đã cống hiến và thúc đẩy tình bằng hữu truyền thống Trung Quốc - Việt Nam và tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước”.

- Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo lớn và đáng ngưỡng mộ của đất nước và nhân dân Việt Nam, và là người bạn tốt của Campuchia”.

- Hội đồng Nhà nước Cuba ra thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, từ 6h00 ngày 22-9 tới 24h00 ngày 23-9 (tức 17h00 ngày 22-9 tới 11h00 ngày 23-9 theo giờ Hà Nội), và nghi thức Quốc tang diễn ra trong cả ngày 24-9. Trong thời gian Quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước phiên làm việc tại trụ sở Quốc hội nước này vào ngày 21-9.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện chia buồn tới nhân dân Việt Nam, gia đình và bạn bè của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tư cách là nguyên thủ quốc gia cũng như trải qua nhiều vị trí công tác khác, luôn xứng đáng với lòng kính trọng của nhân dân và sự nể trọng của bạn bè quốc tế. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành trọng trách tăng cường an ninh quốc gia, bảo vệ lợi ích của Việt Nam trên toàn cầu. Tổng thống V. Putin cũng ca ngợi đóng góp của cá nhân Chủ tịch nước Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Nga, cũng như hợp tác song phương cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực.

- Lãnh đạo các nước như Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Tổng thống Singapore Halimah Yacob, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi… đều gửi điện chia buồn tới Chính phủ, người dân Việt Nam và gia đình của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Để tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang, các cơ quan, ban, ngành chính phủ trên toàn quốc Thái Lan đã treo cờ rủ trong 3 ngày, từ ngày 24 đến 26-9.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi điện chia buồn tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Chủ tịch nước, nhấn mạnh: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người mà với sự lãnh đạo sáng suốt của mình đã xây dựng nên quan hệ hợp tác gắn bó trên các lĩnh vực sâu rộng giữa hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản”.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gửi điện chia buồn, bày tỏ sự thương tiếc trước việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Trong điện chia buồn, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh dù Chủ tịch Trần Đại Quang đã đi xa, nhưng ông sẽ tiếp tục nỗ lực để quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục phát triển, ngày càng sâu sắc và hướng tới tương lai. Nhân dân hai nước sẽ cùng tiếp tục nỗ lực để tạo nên một cộng đồng chung hòa bình và phồn vinh.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Lời chia buồn của Thủ tướng Narendra Modi đã nhắc lại chuyến thăm mới đây của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ấn Độ: “Chúng tôi đã có những kỷ niệm về tình hữu nghị vĩ đại mà Ngài dành cho Ấn Độ cũng như việc Ngài đã có chuyến thăm cấp Nhà nước thành công (tới Ấn Độ) hồi tháng 3 năm nay”.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump thay mặt nhân dân Mỹ gửi lời chia buồn đến gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam. Trong tuyên bố, Tổng thống D. Trump viết: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một người bạn tuyệt vời của Mỹ. Chúng tôi sẽ không quên những đóng góp của ông cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như tiếng nói của ông cho một Việt Nam đầy tự hào và độc lập trên trường quốc tế”.

- Tổng thống Italy Sergio Mattarella gửi điện chia buồn đến quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, bày tỏ tình cảm tiếc thương của người dân Italy trước việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

- Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh như Venezuela, Argentina, Mexico, Bolivia, Paraguay, Nicaragua, El Salvador, Brazil… đều đồng loạt gửi thông điệp chia buồn với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

- Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã bày tỏ chia buồn chân thành với nhân dân Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, khẳng định Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người đã có những đóng góp quan trọng nhằm phát triển và tăng cường quan hệ giữa Ai Cập và Việt Nam…

- Lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã viết: “Là một người bạn của Liên hợp quốc và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước”.

Giáo hoàng Francis trong bức điện chia buồn với Việt Nam cũng bày tỏ sự đau buồn khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, đồng thời gửi đến toàn thể nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc. Giáo hoàng cũng khẩn cầu “phúc lành an ủi và bình an của Thiên Chúa” cho toàn thể mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là thân quyến của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại Hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) trong những phút đầu tiên của lễ khai mạc kỳ họp thường niên lần thứ 58 (ngày 24-9) cũng đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

- Ngoài ra, các hãng truyền thông lớn trên thế giới như Tân Hoa xã của Trung Quốc, Đài NHK, Yomiuri, Asahi, Mainichi, Nikkei, Asia Nikkei Review, Japan News, Japan Times... của Nhật Bản, hãng thông tấn AFP của Pháp, Reuters của Anh, hãng tin RAI và kênh truyền hình nhà nước RAI của Italy,… đều đăng tải thông tin Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang qua đời, đồng thời bày tỏ sự chia buồn với đất nước và nhân dân Việt Nam, cũng như đánh giá Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp vào công cuộc phát triển và mở cửa của Việt Nam…/.