TCCSĐT - Ngày 19-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng tổ Đại biểu Quốc hội - Đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri của ba quận (1, 3, 4) của Thành phố Hồ Chí Minh sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến của các cử tri bày tỏ bức xúc trước việc một số đối tượng nhân danh lòng yêu nước để xúi giục, kích động và gây rối an ninh, trật tự, thậm chí có đối tượng giả danh lực lượng công an để gây mất uy tín, gây hiểu lầm, thổi phồng sai lệch sự việc. Dẫn chứng vấn đề này, cử tri Lê Sỹ Đậu thường trú tại quận 4 cho rằng, khi một số dự thảo luật đang được thảo luận tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV vừa qua được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là dự thảo về Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) liên quan đến an ninh quốc phòng, nhiều người dân quan tâm, thế nhưng các đối tượng xấu đã lợi dụng dịp này để lôi kéo tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự xã hội. Theo đó, cử tri Lê Sỹ Đậu mong muốn các cơ quan chức năng có các biện pháp chế tài, xử lý nghiêm minh những đối tượng này.

Bày tỏ hoan nghênh khi cơ quan chức năng của các tỉnh, thành đã bước đầu xử lý những đối tượng cầm đầu gây rối, cử tri Đoàn Đình Dũng trú tại quận 1 nhận định: Việc các cơ quan chức năng kịp thời tuyên truyền bằng việc phát tờ tóm tắt dự án luật xuống tận cơ sở để người dân được tiếp cận, bàn bạc, hiểu rõ thấu đáo, đây là kinh nghiệm rất quý để đối với các dự thảo tương tự có được sự thông hiểu, nắm bắt, phản biện, tiến tới tạo được sự đồng thuận của người dân trước khi được ban hành. Qua đó, cũng như tránh bị kẻ xấu, các đối tượng thù địch lợi dụng.

Quan tâm đến công tác đấu tranh chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Hữu Châu trú tại quận 3 nhận định: Thời gian gần đây, Đảng, Nhà nước ta đã quyết liệt và giải quyết được hàng loạt các vụ việc, trọng án về tham nhũng, tiêu cực ngay khi được phát hiện, điều tra, khởi tố và bắt tạm giam. Theo cử tri Nguyễn Hữu Châu, nếu duy trì được bước tiến này trong cuộc chống tham nhũng, người dân sẽ tin vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước. Cử tri Nguyễn Hữu Châu tâm tư, “hiện người dân vẫn đang chờ đợi cơ quan trung ương sớm chỉ đạo xử lý các vụ nổi cộm như Mobifone và AVG; làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trong các vụ sai phạm, kể cả trách nhiệm của Bộ Công an với sai phạm”.

Nhiều ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc cho rằng, việc chống tham nhũng đang được Đảng, Nhà nước thực hiện tốt, nay người dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục đưa ra ánh sáng những quan chức nào xâm phạm lợi ích hợp pháp của người dân đều phải được xử lý nghiêm, làm gương. Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương sớm giải quyết dứt điểm các khiếu kiện đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu Công nghệ cao, huyện Nhà Bè,… mà dư luận, báo chí đã liên tục phản ánh thời gian gần đây.

Trước những ý kiến phát biểu thẳng thắn mang tính xây dựng và trách nhiệm của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ: Thấy được sự quan tâm rất lớn của cử tri, người dân liên quan đến dự thảo Luật đặc khu thì Quốc hội cũng đã cho rằng cần phải lấy thêm các ý kiến cử tri sâu rộng và cần tiếp tục lắng nghe ý kiến chuyên gia, các vị lão thành cách mạng, nhân dân nên Quốc hội đã lùi thời gian thông qua. Việc xây dựng luật này là cấp thiết, để thực hiện chủ trương lớn của Nhà nước, đã được đề cập từ nhiều năm qua. Quốc hội yêu cầu các cơ quan soạn thảo cần tiếp thu nghiêm túc, nghiên cứu nhiều kinh nghiệm quốc tế cả thành công và thất bại.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian chia sẻ, tâm tư với cử tri Thành phố Hồ Chí Minh về Luật An ninh mạng, Chủ tịch nước cho rằng vấn đề này là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước để tận dụng được lợi thế của internet và do đó phải có cách quản lý hiệu quả. Theo Chủ tịch nước, thời gian qua các phần tử xấu, các thế lực thù địch đã lợi dụng công nghệ 4.0, không gian mạng internet vào các hoạt động xâm hại lợi ích cá nhân, tập thể… thấy rõ nhất là, mới đây khi Quốc hội thảo luận một số luật thì các đối tượng này lợi dụng để kích động, lôi kéo hoạt động tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự. Chia sẻ với cử tri, với vai trò là người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước đã có chỉ đạo tới chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về dự thảo Luật đặc khu để người dân hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn các dự án luật, tạo sự đồng thuận, mở rộng dân chủ trước khi ban hành.

Cũng theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, dự thảo sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng sắp tới được ban hành sẽ có những điều chỉnh, chắc chắn còn tạo được sự đồng thuận lớn hơn của người dân. Và đối với công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, quan điểm của Đảng, Nhà nước là sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ, quyết liệt từ trung ương xuống cơ sở, nhất là xem xét nghiêm túc trách nhiệm của thủ trưởng, cấp ủy của những cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng./.