TCCSĐT - Chiều 23-5-2018, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về việc quán triệt Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.





Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho biết, theo kế hoạch kiểm tra, Đoàn sẽ làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và 3 đơn vị thuộc Bộ Công Thương về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cùng đó, Đoàn cũng kiểm tra việc quán triệt Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, gắn với việc thực hiện Kết luận số 64-KL/TW, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương nêu rõ, việc thực hiện triển khai học tập các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã được Ban Cán sự đảng và Đảng ủy Bộ Công Thương thực hiện nghiêm túc. Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương đã thường xuyên phối hợp với Đảng ủy Bộ Công Thương trong công tác chỉ đạo các đơn vị tham mưu thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quy định của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới, sắp xếp bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp của Bộ.

Các đơn vị thuộc Bộ đã có nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của các nghị quyết của Trung ương nên sau 6 tháng triển khai thực hiện đã có những kết quả nổi bật, như trong quá trình soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nghị định, thông tư; đã sắp xếp thu gọn đầu mối các đơn vị hành chính thuộc Bộ (giảm 5 đầu mối, giảm 72 phòng), tổ chức bộ máy hành chính của Bộ được kiện toàn theo hướng gọn nhẹ hơn, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị trực thuộc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh; việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị cơ bản phù hợp với trình độ chuyên môn, qua đó phát huy được năng lực, sở trường, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Đoàn kiểm tra đánh giá cao sự tích cực của Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương trong việc thực hiện quán triệt hai nghị quyết tới 100% đảng viên, người lao động và đã ban hành được kế hoạch hành động. Kết quả ban đầu cho thấy, Bộ Công Thương đã nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính, sắp xếp hợp nhất các đơn vị trong bộ, các đơn vị sự nghiệp công, đồng thời có bước đầu trong tinh giản biên chế. Đặc biệt những kiến nghị, cũng như những khó khăn trong quá trình triển khai nghị quyết của Bộ Công Thương trên thực tế cũng đã gợi mở ra giúp cho Đoàn báo cáo với Ban Bí thư, Bộ Chính trị có chỉ đạo chung với các Ban cán sự đảng Chính phủ về thực hiện hai nghị quyết này.

Theo Chương trình, sau khi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Đoàn sẽ làm việc với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Xuất nhập khẩu. Tháng 7-2018, kết thúc quá trình làm việc tại Bộ Công Thương, Đoàn sẽ tổng hợp và có kết quả cuối cùng./.