Ngày 5-1, tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, sẽ hoàn thành quy hoạch quy hoạch tuyến đường sắt Bắc - Nam mới vào năm 2012.

Theo Bộ trưởng, trong năm qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có nhiều cố gắng thực hiện các dự án như thông tin tín hiệu tuyến đường sắt Bắc - Nam, dự án nâng cấp 44 cầu yếu tuyến Thống nhất, góp phần nâng cao an toàn chạy tàu và tăng sản lượng, doanh thu cho ngành.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng Công ty thực hiện nâng cấp hệ thống đường sắt hiện tại, quy hoạch hệ thống đường sắt mới theo hướng hiện đại và phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Để thực hiện nhiệm vụ này, ngành đường sắt cần đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa kinh doanh vận tải đường sắt. Trong năm 2011, ngành cần phải khẩn trương khởi động một số gói thầu của dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Bộ trưởng cũng cho rằng, ngành cần đẩy nhanh tiến độ một số dự án khác như dự án hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi)... Đặc biệt, ngành phải hoàn thành xong quy hoạch tuyến đường sắt Bắc - Nam là tuyến đường sắt đôi, khổ 1435 mm để quản lý đất.
Tại hội nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhiệm vụ trong năm 2011 sẽ nâng cao năng lực vận tải hành khách lên trên 12 triệu, tăng 5% so và doanh thu đạt 3.420 tỷ, tăng 10% so với năm 2010.

Theo đó, trong năm 2011, ngành đường sắt sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp kinh doanh, đảm bảo an toàn giao thông vận tải, tiếp tục huy động vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trong năm 2010, cả nước có hơn 11 triệu hành khách lên tàu, đạt doanh thu trên 3.109 tỷ đồng vượt hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2010, tính chung lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Đường sắt Việt Nam giá trị tổng sản lượng tăng 13,9%, doanh thu tăng 11,2%./.