TCCSĐT - Ngày 5-8-2010, tại Hà nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức họp báo chuẩn bị Hội nghị Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN lần thứ 4 (ASCC). Theo đó, ASCC dự kiến sẽ được tổ chức ngày 16-8-2010 tại Đà Nẵng với sự tham gia của các Bộ trưởng phụ trách văn hoá xã hội các nước ASEAN. Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam làm chủ tịch và điều hành hội nghị.

Hội nghị lần này sẽ tập trung đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tổng thể của ASCC, cơ chế giám sát việc thực hiện, trao đổi chia sẻ việc thực hiện các lĩnh vực ưu tiên đã được xác định trong năm 2010 bao gồm: Đối phó với thách thức toàn cầu; Phát triển nguồn nhân lực cho phục hồi kinh tế và phát triển; Xây dựng bản sắc văn hoá ASEAN… Hội nghị cũng xem xét việc thông qua 2 dự thảo văn kiện đó là Tuyên Bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng cho phục hồi kinh tế và phát triển; Tuyên bố về phúc lợi và phát triển đối với phụ nữ và trẻ em để đệ trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 phê duyệt.

Sự phát triển của Cộng đồng Văn hoá - Xã hội được xem xét và đánh giá trên cơ sở việc tổ chức thực hiện kế hoạch tổng thể của ASCC bao gồm 6 lĩnh vực trọng tâm, đó là: (1) Phát triển con người; (2) Phúc lợi và bảo hiểm xã hội; (3) Các quyền và bình đẳng xã hội; (4) Đảm bảo môi trường bền vững; (5) Tạo dựng bản sắc ASEAN; (6) Thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế. Kế hoạch này được thực hiện trong giai đoạn 2009 – 2015 bao gồm 40 cấu phần với 340 hoạt động cụ thể.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Với vai trò là Chủ tịch ASCC năm 2010, Việt Nam đã đóng góp tích cực trong hoạt động của cộng đồng Văn hoá - Xã hội thông qua các hoạt động tại cấp quốc gia và khu vực. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mong muốn các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền các hoạt động của Hội nghị để có những tác động trực tiếp hoặc gián tiếp, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các hoạt động của ASEAN; cũng như sự quan tâm và tham gia triển khai các kế hoạch tại cấp quốc gia và trong khu vực; Tăng cường mối quan hệ, hợp tác giữa các Bộ, ngành trong khu vực, nhất là các nội dung về thành tựu của Việt Nam cũng như của các nước ASEAN đối với lĩnh vực văn hoá - xã hội nói chung và phát triển nguồn nhân lực và phúc lợi xã hội đối với phụ nữ, trẻ em nói riêng…”.