TCCSĐT - Sáng nay, 5-8-2010, Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu (5-8-1930 - 5-8-2010) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.
 
Các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi thư, lẵng hoa chúc mừng.
 
Đến dự Lễ Kỷ niệm có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các đơn vị kết nghĩa, các cộng tác viên gắn bó lâu năm với Tạp chí, cùng đông đảo các thế hệ cán bộ phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tạp chí Cộng sản...
 
Trong diễn văn khai mạc Lễ Kỷ niệm, Đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định, Tạp chí Cộng sản với tư cách là Cơ quan lý luận của Đảng đã trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, luôn luôn hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng giao cho. Các thế hệ cán bộ, biên tập viên, nhân viên của tạp chí đã có nhiều cố gắng nhằm đóng góp vào việc vận dụng, tổng kết và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; góp phần to lớn vào công tác giáo dục lý luận chính trị và tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; qua đó để góp phần tích cực vào sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt chặng đường lịch sử đã qua, tiếp tục đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế hiện nay.Những thành tích của Tạp chí Cộng sản trong 80 năm qua là kết quả logic của sự nhận thức về vai trò, vị trí quan trọng của công tác lý luận chính trị của Đảng, gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, chặt chẽ và hiệu quả của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; là sự cộng tác, giúp đỡ, ủng hộ của các ban, ngành ở trung ương và các địa phương; sự quan tâm, cộng tác, ủng hộ nhiệt thành của các cộng tác viên, bạn đọc đông đảo trong và ngoài nước, cũng như sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể nhiều thế hệ từ các đồng chí lãnh đạo đến phóng viên, biên tập viên, cán bộ, công nhân của Bộ Biên tập Tạp chí.
 
Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, đồng chí Tô Huy Rứa biểu dương những kết quả mà Tạp chí Cộng sản đã được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, Tạp chí Cộng sản không chỉ chú trọng bám sát đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa nghị quyết và cuộc sống mà còn là diễn đàn của toàn Đảng, nơi phản ánh những tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nơi trao đổi kinh nghiệm công tác Đảng cho các tổ chức, các cơ sở Đảng trong cả nước. Tạp chí còn là ngọn cờ truyên truyền, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh, phê phán các tư tưởng, quan điểm sai trái, phản động, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
 
Đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh, nhìn lại những chặng đường 80 năm qua, có thể nói rằng, lịch sử phát triển và trưởng thành của Tạp chí Cộng sản là một bộ phận hữu cơ, gắn liền với những chặng đường cách mạng vẻ vang của lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó chính là thể hiện của sự nhận thức của Đảng ta về vai trò và ý nghĩa quan trọng của công tác lý luận chính trị trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Tô Huy Rứa mong rằng: Là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, Tạp chí cần phải tiên phong trong lĩnh vực tư tưởng, thấm nhuần sâu sắc và kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, đóng góp vào việc bảo vệ và phát triển nền tảng lý luận của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ sự lãnh đạo và các nguyên tắc hoạt động của Đảng; quán triệt sâu sắc đường lối đổi mới, động viên và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, từ Trung ương đến cơ sở. Tạp chí cần đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương hướng công tác tư tưởng, lý luận, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, góp phần làm sáng rõ hơn nữa con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, đồng thời triển khai liên tục, sâu rộng công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm phát huy chủ nghĩa yêu nước, phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực sáng tạo, ý chí tự lực tự cường đi đôi với đề cao tinh thần quốc tế chân chính; khơi dậy truyền thống và nâng cao ý chí cách mạng tiến công, tinh thần đại đoàn kết, đồng thuận toàn dân tộc, quyết tâm nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, động viên khí thế và tinh thần chủ động sáng tạo trong lao động, học tập và công tác, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước bền vững. Tạp chí phải nắm chắc những quan điểm, nội dung chỉ đạo của Trung ương, tập trung nghiên cứu lý luận, bám sát các vấn đề của cuộc sống, đi sâu vào việc tổng kết thực tiễn, phát hiện các mô hình, điển hình tiên tiến, đưa ra được những dự báo khoa học đúng đắn và kịp thời. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức của cán bộ, biên tập viên, phóng viên cần được chú trọng, xây dựng được những cây bút có uy tín, có ảnh hưởng hưởng lớn đối với bạn đọc.

Ghi nhận những thành tựu và đóng góp của Tạp chí Cộng sản, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Tạp chí những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng hai năm 1962, Huân chương Lao động hạng nhất năm 1965, Huân chương Hồ Chí Minh năm 1985 và Huân chương Sao vàng năm 2003. Năm nay, Kỷ niệm 80 năm Ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu, Tạp chí Cộng sản đã vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Thay mặt Đảng, Nhà nước, đồng chí Tô Huy Rứa đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Tạp chí Cộng sản.

Nhân dịp này, 4 đồng chí cán bộ của Tạp chí cộng sản đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc cho sự nghiệp phát triển lý luận chính trị của Đảng./.