TCCSĐT - Để có một đội ngũ cán bộ trình độ cao, thực hiện tốt công tác tư vấn, hoạch định chiến lược tham mưu cho lãnh đạo Thành phố phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo Nghị quyết số 54 của Quốc hội. Vì vậy, vừa qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã hoàn thành dự thảo Đề án thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ban, ngành, các khu công nghệ cao của Thành phố giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.


Mục tiêu của Đề án nhằm thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14, ngày 24-11-2017 của Quốc hội khóa 14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, với kinh phí bố trí từ nguồn ngân sách của địa phương, Thành phố sẽ thu hút lực lượng chuyên gia khoa học, đội ngũ lao động sáng tạo trẻ đã được đào tạo, rèn luyện trong các môi trường ngoài khu vực công để bổ sung, tăng cường cho các cơ quan, đơn vị đang triển khai thực hiện những nhiệm vụ, chương trình trọng điểm, quản lý nhà nước về các điểm nóng, các vấn đề bức xúc của xã hội. Đây được xem là giải pháp “đòn bẩy”, tạo “cú hích” để cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu, cải thiện năng lực làm việc và tinh thần lao động; tạo môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng, tạo bước đột phá trong công tác rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo chủ trương, Đề án này được triển khai và áp dụng tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố (không tính các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố, các cơ quan, đơn vị ngành dọc và lực lượng vũ trang).

Đề án nêu rõ, sau khi được tuyển chọn, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ được ưu đãi rất lớn về nhiều chế độ, chính sách. Trong đó, đáng chú ý về chính sách tiền lương, thì những chuyên gia và trí thức sau khi trúng tuyển sẽ được nhận mức trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng/lần nếu có học hàm giáo sư, phó giáo sư hoặc trình độ tiến sĩ. Mức trợ cấp này cũng sẽ áp dụng với người có trình độ thạc sĩ loại giỏi, xuất sắc, tốt nghiệp từ cơ sở nước ngoài được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận, đồng thời có ít nhất một công trình nghiên cứu khoa học trở lên được cơ quan thẩm quyền công nhận; người có trình độ thạc sĩ xuất sắc ở trong nước, loại giỏi trở lên ở nước ngoài và có từ hai công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí chuyên ngành ISI quốc tế uy tín và tương đương; các trường hợp còn lại sẽ được hưởng mức trợ cấp ban đầu là 80 triệu đồng.

Đối với chế độ tiền lương hàng tháng, các chuyên gia, trí thức được ký kết hợp đồng lao động với mức lương hàng tháng tính theo hệ số của bảng lương chuyên gia cao cấp ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ – CP, ngày 14-12-2014 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Cụ thể, những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng sẽ được hưởng bậc 2 (hệ số 9,4). Những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 80 triệu đồng được hưởng bậc 1 (hệ số 8,8)… Bên cạnh đó, chuyên gia, trí thức còn được hưởng các chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; chính sách hỗ trợ về nhà ở và ưu đãi thuế thu nhập cá nhân và một số chính sách ưu đãi khác như chính sách hỗ trợ về nhà ở và ưu đãi thuế thu nhập cá nhân, các chuyên gia, nhà khoa học còn được Thành phố xem xét bố trí nhà công vụ, hỗ trợ 50% thuế thu nhập cá nhân.

Đáng chú ý là, đối với những chuyên gia có quốc tịch nước ngoài, sẽ được Thành phố hỗ trợ thủ tục cấp thị thực Việt Nam, chuyển đổi ra ngoại tệ, mang ra khỏi Việt Nam và được khen thưởng, tôn vinh. Ngoài các khoản trên, mức phụ cấp khuyến khích nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ các chuyên gia sẽ được nhận. Theo đó, mỗi công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến đổi mới kỹ thuật, công nghệ từ cấp Thành phố và tương đương khi được cơ quan thẩm quyền công nhận, phê duyệt thì sẽ hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí, ngân sách cho công trình, đề tài đó và tổng mức hỗ trợ không thấp hơn 50 triệu đồng/người; trường hợp công trình, đề tài được phê duyệt vượt quá 100 tỉ đồng thì mức hỗ trợ tối đa là 1 tỉ đồng/người/công trình.

Trường hợp công trình, đề tài có nhiều chuyên gia, nhà khoa học trẻ tham gia thì phụ cấp khuyến khích không quá 1% tổng kinh phí dự án. Mức hỗ trợ khuyến khích cho tổ chuyên gia không thấp hơn 30 triệu đồng/người và tổng số tiền phụ cấp cho tổ chuyên gia không quá 1,5 tỷ đồng./.