TCCSĐT - Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-02-1955 - 27-02-2018), đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã tới thăm và chúc mừng Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.
Thay mặt Ban Giám đốc Bệnh viện, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo với đoàn một số nét chính về sự hình thành và chặng đường phát triển của bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết: Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh là bệnh viện loại I, chuyên khoa đầu ngành Nhiễm trùng-Truyền nhiễm trực thuộc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng được Bộ Y tế tin tưởng giao phụ trách công tác hướng dẫn điều trị và phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phía Nam và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh có đội ngũ nhân viên y tế với tay nghề cao được huấn luyện, đào tạo bài bản trong và ngoài nước, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết tốt, yêu nghề, tận tâm phục vụ bệnh nhân, tích cực trong việc nâng cao kỹ năng chuyên môn và trau dồi y đức. Hiện nay, lĩnh vực cận lâm sàng đặc biệt vi sinh và sinh học phân tử là thế mạnh của Bệnh viện. Bệnh viện có đầy đủ năng lực chẩn đoán, điều trị các bệnh nhiễm trùng gây dịch và các bệnh mới nổi trong thời gian gần đây.

Bệnh viện cũng là đơn vị đi đầu, đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm như bạch hầu, uốn ván, sốt rét, sốt xuất huyết, tay chân miệng, não mô cầu, cúm gia cầm, Zika, HIV, EBOLA… cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Nhiều năm qua, Bệnh viện Nhiệt đới đã nỗ lực và đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ. Bệnh viện đã tích cực phấn đấu để luôn xứng đáng là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Nhiễm trùng-Truyền nhiễm như sự tin tưởng cũng như sự giao phó của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, hiện nay, tại bệnh viện có khoảng 50% bệnh nhân đến từ các địa phương khác tới khám và điều trị, nhiều bệnh nhân thuộc diện nghèo, cần hỗ trợ chi phí điều trị. Hơn nữa, y bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới thường xuyên đối mặt với khó khăn do đặc thù công việc điều trị bệnh lây nhiễm. Tuy còn nhiều khó khăn song tập thể lãnh đạo, bác sĩ, người lao động luôn tận tâm, tận tình cứu chữa, chăm sóc người bệnh.

Với những thành tích đó, trong nhiều năm liền được tặng cờ thi đua xuất sắc, bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vì có nhiều thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ, trong phong trào trồng cây xanh, đạt danh hiệu môi trường xanh sạch đẹp của Thành phố.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Võ Văn Phuông đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ chí Minh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Võ Văn Phuông nhấn mạnh, Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh có bề dày lịch sử với hơn 150 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn Đổi mới đã đáp ứng tốt công tác phòng bệnh, chăm sóc bệnh cho nhân dân. Đồng chí Võ Văn Phuông chúc đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống; đồng thời mong muốn đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện tiếp tục làm tốt sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là trong tình hình hiện nay, các bệnh truyền nhiễm, bệnh lạ nguy hiểm có những diễn biến phức tạp.

Tiếp đó, đồng chí Võ Văn Phuông cùng đoàn đã đến thắp hương đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam), thăm quan khu trại giam bệnh viện Chợ Quán - nơi đồng chí Trần Phú hi sinh (Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng năm 1862, lúc bấy giờ có tên là Bệnh viện Chợ Quán, do một số nhà hảo tâm người Việt đóng góp xây dựng và quản lý).

Cùng ngày, Đoàn đã đến thăm và chúc mừng Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Tại cuộc gặp gỡ, đồng chí Võ Văn Phuông đánh giá cao những đóng góp của Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Trung Chiến đối với sự nghiệp y tế và mong muốn Bác sĩ Trần Thị Trung Chiến tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp y tế của đất nước.

Đáp lại tình cảm đó, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đối với ngành y tế nói chung và cá nhân nói riêng. Bà chia sẻ rằng, cả cuộc đời mình đã dành hơn 50 năm gắn bó với ngành y tế, có những điều đã làm được song cũng có những điều còn chưa làm được. Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có sự quan tâm sâu sắc hơn nữa đối với ngành y tế, để công tác y tế tại các vùng sâu vùng xa, các cơ sở y tế tại tuyến huyện, xã được hiện đại hơn, giúp cho người dân được thăm khám, chăm sóc, điều trị bệnh ngày càng tốt và thuận lợi hơn./.