TCCSĐT - Là diễn đàn tổ chức hai năm một lần, lần đầu được tổ chức tại Lithuania năm 2003, lần thứ 2 được tổ chức tại Botswana năm 2005, và lần thứ 3 được tổ chức tại Ethiopia năm 2007, Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới năm 2009 (WITFOR 2009) sẽ diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28-8-2009, tại Hà Nội.

Với chủ đề “Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững”, WITFOR 2009 sẽ gồm 7 phiên toàn thể và 32 phiên họp song song, tập trung vào các vấn đề hỗ trợ thực hiện “Kế hoạch hành động” của Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về Xã hội thông tin (WSIS) và giúp các nước đang phát triển thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Gần 1500 đại biểu bao gồm các bộ trưởng ngành công nghệ thông tin và truyền thông, các nhà hoạch định chính sách cấp cao, giới học thuật, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan ngoại giao đoàn cùng các chuyên gia và các tổ chức trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông sẽ tham dự diễn đàn này.

Được tổ chức theo sáng kiến của Liên hợp quốc về công nghệ thông tin (IFIP) và là sự hợp tác với chính phủ nước chủ nhà và nhiều quốc gia liên quan, mục tiêu của WITFOR là:

- Khuyến khích việc thực hiện các sáng kiến phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của các tổ chức, các bộ, ngành và các cơ quan trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông

- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi giữa các nhóm đối tượng khác nhau nhằm đảm bảo sự quan trọng, cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt của đời sống xã hội một cách hiệu quả và bền vững đối với các nhà hoạch định chính sách cũng như lãnh đạo chính phủ.

- Hỗ trợ về mặt tài chính cho các tổ chức quốc tế và các tổ chức từ thiện mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông và các phương pháp tiếp cận thông tin.

- Chủ động ứng dụng các công nghệ mới nhằm giảm thiểu mâu thuẫn và áp lực tồn tại trong xã hội.

- Khuyến khích giới học thuật, các nhà phân tích, nhà nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn trong lĩnh vực nghiên cứu.

- Từ những kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, Diễn đàn sẽ giúp cho các quốc gia đang phát triển tiếp cận, học hỏi, lắng nghe các công nghệ mới, áp dụng phù hợp đối với quốc gia của mình.

- Hỗ trợ hướng dẫn và tư vấn cho cơ quan chính phủ, các bộ, ngành phát triển các chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, nhằm đạt được mục tiêu bình đẳng công nghệ thông tin và truyền thông toàn cầu.

Đây sẽ là cơ hội thẩm định các sáng kiến, dự án về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Không những thế, Diễn đàn WITFOR 2009 còn thúc đẩy sự hợp tác của cộng đồng công nghệ thông tin toàn cầu với sự tham gia của các lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các nhà hoạch định chính sách, tổ chức quốc tế, đại diện các tổ chức Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ, các học giả, chuyên gia và doanh nghiệp; là nơi gắn kết công nghệ thông tin với sự phát triển xã hội thông qua việc đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp.

Thông qua các sự kiện bên lề của diễn đàn: triển lãm công nghệ thông tin hay đối thoại công nghệ thông tin, Ban Tổ chức WITFOR 2009 hy vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội để công chúng có thể tham dự, trao đổi những thông tin bổ ích với chính phủ cũng như các cơ quan quản lý công nghệ thông tin trong nước và quốc tế./.