Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy
23:55, ngày 04-12-2017
Trước những diễn biến phức tạp tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), tối 04-12-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và một số bộ ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đề tìm giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo ba phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy.
Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án giải quyết trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo trong khi Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng để trình Thường trực Chính phủ quyết định; cùng với đó, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông; kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yều cầu Bộ giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện triển khai cơ chế này.
Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.
Đến nay, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm tra, kiểm toán dự án này và hiện Thanh tra Bộ giao thông vận tải đang tiến hành thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm kể cả Bộ trưởng đều sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc.
Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết cơ quan chức năng đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long có hành vi gây rối tại trạm BOT Cai Lậy./.
Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án giải quyết trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo trong khi Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng để trình Thường trực Chính phủ quyết định; cùng với đó, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông; kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yều cầu Bộ giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện triển khai cơ chế này.
Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.
Đến nay, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm tra, kiểm toán dự án này và hiện Thanh tra Bộ giao thông vận tải đang tiến hành thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm kể cả Bộ trưởng đều sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc.
Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết cơ quan chức năng đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long có hành vi gây rối tại trạm BOT Cai Lậy./.
Đàm phán Anh rời Liên minh châu Âu bước vào thời điểm quan trọng  (04/12/2017)
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối triển khai FTA giữa Kazakhstan-ASEAN  (04/12/2017)
Thủ tướng thị sát một số công trình kinh tế - xã hội tại Hải Phòng  (04/12/2017)
Khai mạc kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh  (04/12/2017)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên