Ngày 2-5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc họp báo cáo viên triển khai công tác tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2008. Trong đó nhấn mạnh, việc thực hiện chương trình hành động của các ngành, các cấp, đặc biệt là chủ trương “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, gắn liền với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đấu tranh chống quan liêu, tham ô, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong toàn Đảng, toàn dân, là một trong những giải pháp thiết thực góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, kiềm chế lạm phát và kiểm soát giá cả năm 2008 và những năm tiếp theo.

Đề cương tuyên truyền nêu rõ: các cấp, các ngành cần tuyên truyền quán triệt sâu sắc 6 giải pháp chủ yếu trong Kết luận của Bộ Chính trị, đề cao sự đồng thuận, sự ủng hộ, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước và tinh thần trách nhiệm của các ngành, các địa phương, của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, phát triển kinh tế của đất nước nói chung và của Thành phố nói riêng. Thông qua tuyên truyền để góp phần xây dựng ý thức và hành vi tiết kiệm trong mọi cấp, mọi ngành và nhân dân. Tuyên truyền, biểu dương kịp thời những nỗ lực, sáng tạo của các ngành, địa phương, doanh nghiệp có đóng góp để ổn định thị trường, giá cả, thúc đẩy sản xuất phát triển; kịp thời lên án những hành vi đầu cơ, lợi dụng lạm phát, lợi dụng vị thế độc quyền kiếm lời, tăng giá bán tùy tiện. Đồng thời kiên quyết lên án thái độ thờ ơ của các địa phương, doanh nghiệp trong việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, kiềm chế lạm phát, kiểm soát tăng giá của Chính phủ.

Mục tiêu ưu tiên hàng đầu hiện nay là kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đặc biệt quan tâm đến an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người làm công ăn lương chịu ảnh hưởng nhiều của lạm phát, để trong những năm tới đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn, cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội của Đảng đề ra.

Trong tình hình hiện nay, đây là mục tiêu rất cao, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống trính trị, sự ủng hộ của toàn dân, sự điều hành tập trung, thống nhất bằng những giải pháp đồng bộ, phù hợp với cơ chế thị trường và có hiệu quả của Chính phủ.

Những giải pháp trọng tâm của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới được hội nghị báo cáo viên đặc biệt chú ý là:

- Tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản đề ra từ đầu năm, đồng thời tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững, bảo đảm an ninh xã hội.

- Tháo gỡ những vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu. Trước mắt, đảm bảo đủ vốn cho sản xuất và xuất khẩu, đồng thời điều tiết chính sách thuế nhằm khuyến khích xuất khẩu và hạn chế nhập siêu.

- Phối hợp với các bộ, ngành cắt giảm đầu tư công, nhất là công trình chưa thực sự bức thiết; bảo đảm cân đối cung - cầu những mặt bằng thiết yếu, không để thiếu hàng cục bộ và đột biến về giá. Đẩy mạnh thu ngân sách và giảm chi tiêu hành chính, trong đó khoản thu vượt sẽ đầu tư vào an sinh xã hội, quỹ dự phòng thiên tai, dịch bệnh và bù vào các công trình xây dựng thiết yếu do tăng giá. Cắt giảm chi tiêu hành chính 10%, không chỉ thực hiện tiết kiệm trong khu vực nhà nước mà cả trong nhân dân.

- Đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống cho những người có thu nhập thấp, nhất là lao động ở các khu công nghiệp, yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định về mức lương tối thiểu và các chế độ chính sách về bữa ăn giữa ca, bảo hiểm lao động…

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ thuận lợi và khó khăn, những việc đã làm được cũng như những yếu kém để chung sức, chung lòng hoàn thành kế hoạch đã đề ra./.