TCCSĐT - Kỷ niệm 73 năm Tạp chí Cộng sản ra số đầu tiên (5-8-1930 - 5-8-2003) và đón nhận Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nông Đức Mạnh đã đến dự và trao Huân chương Sao Vàng cho Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản. Tại Lễ Kỷ niệm, Tổng Bí thư đã có bài phát biểu quan trọng, xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư.

- Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước,

- Thưa các đồng chí lão thành cách mạng,

- Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự buổi lễ trọng thể kỷ niệm 73 năm Tạp chí Cộng sản ra số đầu tiên và đón nhận Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý do Nhà nước trao tặng.

Thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư, tôi nồng nhiệt chào mừng các đồng chí tham dự buổi lễ, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ biên tập, phóng viên, công nhân viên, cộng tác viên Tạp chí Cộng sản qua các thế hệ đã phát huy truyền thống cách mạng suốt 73 năm, phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua những khó khăn, thách thức, cùng với báo chí cả nước góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Thưa các đồng chí,

Tạp chí Cộng sản rất vinh dự được đồng chí Nguyễn Ái Quốc sáng lập, ra số đầu tiên ngày 5-8-1930 lấy tên là Tạp chí Đỏ. Từ đó đến nay, qua các giai đoạn cách mạng, Tạp chí của Trung ương Đảng nối tiếp ra mắt bạn đọc với những tên gọi khác nhau cho phù hợp với tình hình từng thời kỳ, nhưng vẫn luôn luôn là tạp chí lý luận và chính trị của Đảng. Trải qua những chặng đường phát triển, Tạp chí đã không ngừng trưởng thành và có những đóng góp tích cực vào việc nghiên cứu, vận dụng, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thúc đẩy công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, lý luận của Đảng và các hoạt động chỉ đạo thực tiễn của cách mạng nước ta. Trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Tạp chí Cộng sản luôn quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ lý luận, chính trị cho cán bộ, đảng viên, động viên phong trào hành động cách mạng của nhân dân. Trong công cuộc đổi mới, Tạp chí Cộng sản có nhiều cố gắng trong công tác tư tưởng, lý luận, góp phần đưa đường lối, quan điểm của Đảng vào cuộc sống, tham gia tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận. Trong bối cảnh chủ nghĩa xã hội hiện thực thế giới tạm thời lâm vào thoái trào, tình hình thế giới có những biến đổi phức tạp, Tạp chí đã kiên định đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng sai trái và các luận điệu thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng ta. Tạp chí cũng đã tham gia tích cực vào mặt trận đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội ; giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, không bị chi phối bởi khuynh hướng thương mại hóa. Những quan điểm lý luận, thông tin khoa học... được phản ánh trên Tạp chí bảo đảm đúng định hướng tư tưởng chính trị của Đảng, từng bước nâng cao chất lượng chính trị và nghiệp vụ thông tin, được bạn đọc tin cậy. Cùng với những cố gắng về nội dung, Tạp chí từng bước tăng kỳ phát hành, từ chỗ mỗi tháng 1 số, vào giữa năm 1995 đã ra 2 số và đầu năm 2002 đến nay ra 3 số. Mỗi tháng, Tạp chí còn phát hành 2 số Tạp chí Cộng sản điện tử trên mạng in-tơ-nét. Đây là những cố gắng lớn của Bộ Biên tập nhằm tăng cường và đa dạng hóa các hình thức thông tin, góp phần tuyên truyền kịp thời, rộng rãi đường lối đổi mới của Đảng đối với đông đảo bạn đọc ở trong nước và trên thế giới.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt biểu dương tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên, cộng tác viên Tạp chí Cộng sản về những thành tích và những cố gắng nói trên.

Bên cạnh những tiến bộ đó, Tạp chí Cộng sản cũng còn những nhược điểm cần khắc phục về mặt chất lượng, nhất là trình độ lý luận chưa sâu, tính chiến đấu và sức thuyết phục chưa cao. Việc phân tích và tổng kết những vấn đề mới, phức tạp do thực tiễn cách mạng trong nước và thế giới đặt ra chưa kịp thời ; đấu tranh chống các quan điểm sai trái chưa sắc bén. Số lượng bài lý luận hay chưa nhiều.

Thưa các đồng chí,

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng và các nghị quyết của Trung ương, đang tiến hành sơ kết công tác giữa nhiệm kỳ, tổng kết về lý luận - thực tiễn 20 năm đổi mới và chuẩn bị tiến tới Đại hội X của Đảng. Đây là những công việc trọng đại nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh toàn dân tộc, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tạo bước phát triển mới của đất nước trong những thập niên đầu thế kỷ XXI.

Là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng và là một đơn vị tham gia nghiên cứu khoa học, Tạp chí Cộng sản cần tích cực tham gia vào những công việc đó. Cần nắm chắc nhiệm vụ cơ bản là trên cơ sở nắm vững và quán triệt sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phân tích đúng tình hình thế giới và đất nước, đi sâu giáo dục, tuyên truyền, hướng dẫn về lý luận và hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với các cơ quan lý luận của Đảng, Tạp chí cần đi tiên phong trong công tác bảo vệ, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ chủ nghĩa xã hội, góp phần làm rõ những cống hiến của Đảng ta vào kho tàng lý luận cách mạng của thế giới.

Tạp chí Cộng sản cần không ngừng nâng cao tính lý luận và chính trị, tính khoa học và tính chiến đấu trong bài vở, gắn lý luận với thực tiễn, tham gia tích cực vào việc giải đáp có sức thuyết phục những vấn đề thực tiễn đặt ra. Làm công tác lý luận không thể theo lối kinh viện chủ nghĩa, máy móc sao chép lý luận kinh điển, lấy lý luận kinh điển để cắt nghĩa một cách khiên cưỡng những vấn đề của cuộc sống hôm nay ; trái lại, phải luôn luôn xuất phát từ thực tiễn, kết hợp một cách nhuần nhuyễn nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn, thường xuyên tổng kết lý luận và lấy thực tiễn kiểm nghiệm lý luận để giúp chúng ta nhận thức rõ hơn nhiều vấn đề mà thực tiễn đặt ra. Mỗi tác phẩm lý luận và chính trị đăng trên Tạp chí phải là kết quả của việc nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tế, mang đậm hơi thở của cuộc sống, trả lời đúng và trúng những vấn đề của cuộc sống.

Trước mắt, Tạp chí Cộng sản cần làm tốt nhiệm vụ tham gia tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX và tổng kết lý luận - thực tiễn 20 năm đổi mới. Thông qua đó, làm sáng tỏ hơn tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn, làm sáng tỏ hơn lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, nhất là những vấn đề công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ; về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ; về xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ; về tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ; về mở rộng quan hệ đối ngoại và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế ; về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc ; về tiếp tục cải cách và hoàn thiện Nhà nước ; về phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế ; về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân... Bằng cách đó và trên cơ sở đó, Tạp chí mới có thể nâng cao hơn nữa chất lượng của mình, cả chất lượng lý luận và chất lượng thực tiễn.

Tổ chức và cán bộ luôn luôn là vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản cần tổ chức tổng kết kinh nghiệm làm Tạp chí, rút ra những bài học bổ ích phục vụ thiết thực nhiệm vụ mới. Cần đổi mới toàn diện các hoạt động của Tạp chí mà then chốt là đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu và công tác biên tập ; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất và năng lực để làm tròn nhiệm vụ được giao. Mở rộng mối quan hệ và gắn bó chặt chẽ, hiệu quả hơn với các cơ quan nghiên cứu khoa học, với các cấp, các ngành, các địa phương, với các cơ quan báo chí nhằm khai thác và phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa công tác lý luận của Tạp chí phát triển lên một bước mới. Mở rộng hơn nữa đội ngũ cộng tác viên gồm các đồng chí lãnh đạo, quản lý ở tất cả các ngành, các cấp, các địa phương, các nhà khoa học, các trí thức ở trong và ngoài Đảng. Tăng cường công tác bạn đọc và phát hành, làm cho Tạp chí gắn bó chặt chẽ hơn nữa với bạn đọc trong và ngoài nước, không ngừng tham khảo các tri thức lý luận tiến bộ trên thế giới. Tiếp tục rút kinh nghiệm để phát hành tốt hơn Tạp chí Cộng sản điện tử trên mạng in-tơ-nét.

Đối với nội bộ, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Bộ Biên tập, Đảng ủy, phát huy tinh thần làm chủ của mọi thành viên trong Bộ Biên tập, xây dựng phong cách làm việc dân chủ, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cơ quan. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, công nhân viên cơ quan. Có kế hoạch bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần, khuyến khích mọi người hăng say nghiên cứu, biên tập, thường xuyên thâm nhập thực tế để có những bài viết hay, có những sản phẩm đạt chất lượng tốt. Không ngừng đổi mới các hoạt động làm cho Tạp chí ngày càng hiện đại, văn minh, tiến bộ để bắt nhịp với xu thế hiện đại hóa báo chí của thế giới ngày nay.

Thưa các đồng chí,

Với mong muốn Tạp chí Cộng sản nói riêng, báo chí nước ta nói chung, tiếp tục đổi mới và phát triển, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phấn đấu theo tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh - lãnh tụ kính yêu của Đảng, của dân tộc, người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam, tôi nêu lên một số vấn đề mang tính gợi mở nói trên, rất mong các đồng chí cùng nhau phấn đấu xứng đáng với sự nghiệp vĩ đại của Đảng và dân tộc ta.

Một lần nữa, chúc các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên, cộng tác viên Tạp chí Cộng sản tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp 73 năm, chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ mới rất nặng nề nhưng rất vẻ vang, mãi mãi xứng đáng là tạp chí lý luận và chính trị hàng đầu của Đảng, đi tiên phong trong công tác tư tưởng, lý luận, xứng đáng với phần thưởng cao quý - Huân chương Sao vàng mà Nhà nước trao tặng hôm nay.

Chúc toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin cảm ơn !
 
__________________________________________
 
(*) Đầu đề là của Tạp chí Cộng sản