Các chỉ đạo mới của Chính phủ

BTV (tổng hợp từ TTXVN, chinhphu.vn)
22:27, ngày 22-03-2017

TCCSĐT - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng ký, cấp biển số 80A, 80B cho xe của doanh nghiệp.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an nghiêm túc thực hiện việc cấp biển số ôtô ký hiệu 80, theo nguyên tắc chỉ cấp cho các cơ quan Trung ương, một số ban, bộ, ngành...; đồng thời, xe phải mua sắm có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Tuyệt đối không cấp biển số ôtô ký hiệu 80 cho doanh nghiệp, bất kể loại hình nào. Theo tinh thần này, yêu cầu Bộ Công an khẩn trương sửa đổi Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04-4-2014 quy định về đăng ký xe.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp như đã xác định, hoàn thành trước ngày 30-6, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Áp dụng cơ chế tài chính đối với Cục Sở hữu trí tuệ


Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định áp dụng cơ chế tài chính đối với Cục Sở hữu trí tuệ. Cụ thể, Cục Sở hữu trí tuệ được áp dụng cơ chế tự chủ tài chính như đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14-02-2015 của Chính phủ quy định cơ chế của đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định 54/2016/NĐ-CP ngày 14-6-2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập và các văn bản hướng dẫn thi hành các Nghị định này.

Cục Sở hữu trí tuệ được sử dụng nguồn thu phí được để lại để chi cho các hoạt động của Cục, trong đó có chi đầu tư; chi mua sắm, sửa chữa lớn tài sản, máy móc, thiết bị; chi bổ sung thu nhập cho người lao động để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Quyết định có hiệu lực từ 05-5-2017 và áp dụng từ năm ngân sách 2017.

Sớm chấm dứt quy hoạch “treo” làng Đại học Đà Nẵng

Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo quyết liệt để sớm chấm dứt quy hoạch “treo” làng Đại học Đà Nẵng suốt 20 năm qua. Đồng thời, sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn và các nguồn hợp pháp khác phát triển làng Đại học Đà Nẵng, trong đó tập trung ưu tiên giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để khu đô thị Đại học Đà Nẵng sớm được phát triển, khắc phục chậm trễ thời gian qua. Nội dung trên được nêu tại Thông báo số 149/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng.

Ban hành 12 văn bản quy phạm pháp luật trong tháng 02-2017


Theo Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp, trong tháng 02-2017, Chính phủ đã ban hành 12 văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, Nghị định số 08/2017/NĐ-CP ngày 08-02-2017 của Chính phủ quy định về lưu chiểu điện tử đối với loại hình báo nói, báo hình và báo điện tử độc lập với cơ quan báo chí. Nghị định được ban hành nhằm triển khai thi hành khoản 8 Điều 6 và khoản 4 Điều 52 Luật Báo chí; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, giúp cơ quan quản lý nhà nước về báo chí chủ động trong công tác quản lý, phục vụ việc đánh giá nội dung tác phẩm báo chí và công tác xử lý vi phạm nội dung thông tin trên báo chí.

Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09-02-2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Nghị định gồm 03 chương, 12 điều, quy định về người phát ngôn, chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, với các nội dung chủ yếu như: người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; hính thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ và trong trường hợp đột xuất, bất thường;...

Theo Nghị định số 13/2017/NĐ-CP ngày 10-2-2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban dân tộc, cơ cấu tổ chức của Ủy ban dân tộc gồm có 18 đơn vị trực thuộc, trong đó có 13 đơn vị giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc thực hiện chức năng quản lý nhà nước và 05 đơn vị là các đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Ủy ban dân tộc.

Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày 17-02-2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Theo đó, cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gồm có 23 đơn vị trực thuộc, trong đó có 17 đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước và 06 đơn vị là các đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Theo Nghị định số 15/2017/NĐ-CP ngày 17-02-2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm có 27 đơn vị trực thuộc, trong đó có 21 đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước và 06 tổ chức sự nghiệp công lập phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Theo Nghị định số 16/2017/NĐ-CP ngày 17-02-2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm có 26 đơn vị trực thuộc, trong đó có 20 đơn vị hành chính giúp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thực hiện chức năng quản lý nhà nước và chức năng Ngân hàng Trung ương và 06 đơn vị là đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước.

Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17-02-2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó, cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông gồm có 28 tổ chức trực thuộc, trong đó có 21 tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước và 07 tổ chức sự nghiệp thuộc Bộ.

Nghị định số 19/2017/NĐ-CP ngày 24-02-2017 của Chính phủ gồm 08 điều, ban hành kèm theo 01 phụ lục, quy định chế độ tiền lương của công nhân quốc phòng và chế độ phụ cấp thâm niên đối với viên chức quốc phòng, với các nội dung chủ yếu như: chế độ tiền lương đối với công nhân quốc phòng; chuyển xếp lương; chế độ phụ cấp thâm niên đối với công nhân và viên chức quốc phòng.

Nghị định số 20/2017/NĐ-CP ngày 24-02-2017 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết gồm các nội dung chủ yếu như: các bên có quan hệ liên kết; phân tích so sánh, lựa chọn đối tượng so sánh độc lập để so sánh, xác định giá giao dịch liên kết; các phương pháp so sánh xác định giá của giao dịch liên kết; quy định nguyên tắc, phương pháp, trình tự, thủ tục xác định giá giao dịch liên kết; xác định chi phí để tính thuế trong một số trường hợp cụ thể đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết đặc thù;...

Nghị định số 21/2017/NĐ-CP ngày 24-02-2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2011/NĐ-CP ngày 23/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24-11-2010 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Nghị định số 22/2017/NĐ-CP ngày 24-02-2017 của Chính phủ về hòa giải thương mại được ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất cho hoạt động hòa giải thương mại với tư cách là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp thương mại độc lập, đa dạng hóa hình thức giải quyết tranh chấp và khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp ngoài tòa án theo chủ trương của Đảng và Nhà nước; góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, ổn định, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách tư pháp, hội nhập quốc tế; thể chế hóa đầy đủ cam kết của Việt Nam trong Tổ chức Thương mại thế giới về dịch vụ hòa giải thương mại.

Yêu cầu xử lý vụ trộm cắp, rút ruột dầu máy bay


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thông tin về tình trạng ngang nhiên trộm cắp, rút ruột dầu máy bay, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Từ ngày 13 đến 15-3-2017, Đài Truyền hình Việt Nam có loạt phóng sự phản ánh về tình trạng ngang nhiên trộm cắp, rút ruột rồi mang đi tiêu thụ dầu máy bay diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh. Theo phản ánh: Là lái xe có nhiệm vụ vận chuyển dầu máy bay nhưng thay vì bảo đảm an toàn cho những chuyến hàng, nhiều tài xế xe bồn lại cấu kết với các băng trộm ở quận 2, 7 và Nhà Bè để rút ruột hàng chục nghìn lít dầu máy bay mỗi ngày.

Về việc này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01-4-2017.

Yêu cầu kiểm tra việc phá rừng phòng hộ tại Phú Yên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh về việc phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái quy định.

Trước đó, báo Người Lao động ra ngày 08-3-2017 có bài "Công khai phá rừng phòng hộ" và báo Lao động ra ngày 09-3-2017 có bài "Gần 200 ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái quy định". Theo phản ánh, người dân phát hiện hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) ngang nhiên chặt cây trong rừng phòng hộ giữa ban ngày rồi chở đi.

Về việc này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo nêu trên. Nếu đúng, tỉnh phải xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10-4-2017./.