TCCSĐT - Hội tụ tinh hoa - Phát huy bản sắc - Liên kết phát triển là chủ đề của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017, sẽ diễn ra từ ngày 08-3 đến ngày 13-3-2017 tại TP. Buôn Ma Thuột - thủ phủ của cà phê Việt Nam. Song hành với hai hoạt động trên là Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Nguyên cũng sẽ được tổ chức ngày 11-3 tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

 
 Quang cảnh buổi họp báo.

Đây là thông tin tại họp báo do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các bộ, ngành tổ chức sáng nay, ngày 06-02 tại Hà Nội. Tham dự và chủ trì họp báo có đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các đồng chí lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương. Đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và các địa phương tham dự họp báo.

Mục tiêu tổ chức Lễ hội lần này nhằm quảng bá thương hiệu mang tên gọi xuất xứ hàng hóa “Cà phê Buôn Ma Thuột”, khẳng định vị thế của cà phê Đắk Lắk nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung trên thị trường trong nước và thế giới. Tổ chức lễ hội cũng nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng với việc bảo tồn, giới thiệu, phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, đặc biệt là giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, đã được UNESCO công nhận là “Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại” vào năm 2005, được chuyển sang danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” vào năm 2008.

Thông qua tổ chức Lễ hội sẽ quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và mời gọi những dự án đầu tư, thương mại, du lịch lớn trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Lễ hội còn mang ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 42 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10-3-1975 – 10-3-2017), mở đầu cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Từ khía cạnh phát triển kinh tế - xã hội, Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Nguyên sẽ được tổ chức ngày 11-3 tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk là hội nghị cấp vùng, do lãnh đạo Chính phủ chủ trì, dự kiến có khoảng 500 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự. Hội nghị sẽ đánh giá kết quả thu hút đầu tư thời gian qua và định hướng ưu tiên thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Nguyên thời gian tới; huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển nhanh, bền vững vùng Tây Nguyên; thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đi vào chiều sâu, thực chất.

 
 Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu tại họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh thời điểm tổ chức các hoạt động lễ hội vào tháng 3 - thời điểm rất có ý nghĩa đối với đất và người Tây Nguyên. Đánh giá cao vị trí chiến lược của Tây Nguyên, các tiềm năng của Tây Nguyên để phát triển, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh Tây Nguyên có đất, có nước, có nắng, có gió,…là những điều kiện, tiềm năng to lớn để phát triển. Đảng, Nhà nước rất quan tâm, đầu tư nhằm tạo điều kiện để Tây Nguyên phát triển, bứt phá và mong muốn các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của Tây Nguyên nhằm thu hút đầu tư với mục tiêu tổng quát là phát triển để ổn định.

Các chương trình chính của Lễ hội cụ thể như sau: tại Quảng trường 10-3, TP. Buôn Ma Thuột sẽ diễn ra Lễ khai mạc có chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Phát huy bản sắc - Liên kết phát triển” lúc 20 giờ, ngày 10-3-2017 và Lễ bế mạc với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Hẹn ngày gặp lại” lúc 20 giờ ngày 13-3. Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê diễn ra từ ngày 08 đến 13-3 với chủ đề “Cà phê chất lượng vì sức khỏe cộng đồng” tại Khu bảo tàng, Biệt Điện tỉnh, số 2 Y Ngông, TP. Buôn Ma Thuột. Hội nghị Xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên năm 2017 diễn ra lúc 8 giờ ngày 11-3 tại Hội trường UBND tỉnh. Hội thảo về cà phê diễn ra lúc 8 giờ, ngày 12-3 tại Hội trường UBND tỉnh. Lễ hội đường phố khai mạc lúc 15 giờ ngày 10-3 tại các tuyến phố trung tâm TP. Buôn Ma Thuột. Chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài” diễn ra lúc 14 giờ ngày 12-3 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Chương trình thưởng thức cà phê miễn phí diễn ra từ ngày 08 đến 13-3 trên các tuyến phố của Buôn Ma Thuột. “Đêm hội vào mùa” tổ chức tại Quảng trường 10-3, TP. Buôn Ma Thuột lúc 20 giờ ngày 12-3. Lễ hội đua Voi và thuyền độc mộc khai mạc 9 giờ ngày 12-3 tại Hồ Lắk, huyện Lắk,…

Các chương trình, hoạt động của Lễ hội hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên những cảm nhận sâu sắc về tinh hoa cà phê Buôn Ma Thuột, về bản sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên qua sự thể hiện, biểu diễn của các đoàn nghệ nhân cồng chiêng các tỉnh Tây Nguyên và nhiều đoàn nghệ thuật trong nước, nước ngoài./.