TCCSĐT - Chiều ngày 13-01, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí và phóng viên chuyên trách thông tin về hoạt động của Chính phủ, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì. Tham dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.

 
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu.


Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội đất nước của Chính phủ nhiệm kỳ mới. Năm 2016 cũng là năm đầu cả nước thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn dự báo, tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm mạnh, hoạt động của thị trường hàng hóa kém sôi động, giá cả hàng hóa thế giới ở mức thấp, ảnh hưởng đến kinh tế nước ta, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu và thu ngân sách nhà nước. Ở trong nước, kinh tế nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi thiên tai, nhân tai: Rét đậm, rét hại ở các tỉnh phía Bắc, tình trạng hạn hán tại Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và xâm nhập mặn nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long, bão lũ và sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07-01-2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, đồng thời, ban hành hàng loạt các Nghị quyết để chỉ đạo, giải quyết những vấn đề cấp bách, khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường sinh thái như: Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08-7-2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016; các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Những đổi mới mạnh mẽ và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo hướng xây dựng một chính phủ kiến tạo phát triển, gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần đưa kinh tế nước ta vượt qua khó khăn, thách thức.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp mà đầu tiên là Hội nghị Chính phủ với đại diện doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh ngày 29-4. Không chỉ lắng nghe, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp. Kết quả, niềm tin của doanh nghiệp với thị trường trở lại, thể hiện qua số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt mức kỷ lục với 110,1 nghìn doanh nghiệp, tăng 16,2% so với năm 2015; tổng vốn đăng ký là 891,1 nghìn tỷ đồng, tăng 48,1% (nếu tính cả 1.629,8 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động thì tổng số vốn đăng ký và bổ sung thêm vào nền kinh tế trong năm 2016 là 2.520,9 nghìn tỷ đồng); số vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới năm 2016 đạt 8,1 tỷ đồng, tăng 27,5% so với năm 2015. Tổng số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2016 là 1.268 nghìn người, bằng 86,1% năm 2015. Trong năm nay còn có 26.689 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 24,1% so với năm trước, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động năm 2016 lên gần 136,8 nghìn doanh nghiệp. Như vậy, khung khổ pháp lý mới cùng với các giải pháp của Chính phủ trong việc hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp phát triển đã phát huy hiệu quả, môi trường kinh doanh được cải thiện rõ rệt, doanh nghiệp đã tìm thấy cơ hội kinh doanh và niềm tin vào thị trường.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng còn nhấn mạnh các kết quả khác như thu hút đầu tư nước ngoài, thu ngân sách nhà nước, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam,.. Sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân, kinh tế - xã hội nước ta năm 2016 đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, duy chỉ có chỉ tiêu tăng trưởng GDP và tăng trưởng xuất khẩu xấp xỉ đạt mức kế hoạch.

Cảm ơn các cơ quan báo chí, phóng viên đã đồng hành cùng Chính phủ trong suốt năm qua, cung cấp kịp thời thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đến người dân; phản ánh ý kiến của nhân dân đối với hoạt động của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng mong muốn tiếp tụp phối hợp công tác với các cơ quan báo chí, phóng viên chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Các nhà báo từ VTV, Báo Tuổi trẻ, Báo Dân trí, phát biểu đánh giá cao sự chủ động trong cung cấp thông tin của Văn phòng Chính phủ, mong muốn trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ tiếp tục cố gắng cung cấp thông tin nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời cho các cơ quan báo chí./.