Ngày 21-7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "80 năm Công đoàn Việt Nam - Truyền thống, hiện tại và phát triển". Ðồng chí Ðặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Ðảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động  Việt Nam, đại diện các ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các nhà nghiên cứu khoa học và các thế hệ cán bộ công đoàn, tới dự.
 
Gần 50 tham luận của các đại biểu được gửi đến và trình bày đã đề cập khá toàn diện truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng và hoạt động của tổ chức công đoàn cũng như những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình hoạt động; khẳng định vai trò và vị trí của tổ chức công đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò nòng cốt của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 của Ðảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳcông nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết Ðại hội X Công đoàn Việt Nam. Theo đó, Công đoàn cần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân viên chức - lao động (CNVC-LÐ). Hoạt động công đoàn cần hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy công nhân, lao động làm đối tượng vận động, tổ chức hoạt động; lấy chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động.

* Chiều 20-7, Ðoàn đại biểu Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng dẫn đầu, đã thăm và chúc mừng đồng chí Nguyễn Công Hòa, nguyên Phó Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam. Ðồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng đã thông báo một số kết quả của phong trào CNVC-LÐ và hoạt động công đoàn cả nước; chúc sức khỏe và tặng quà đồng chí Nguyễn Công Hòa.

* Ngày 21-7, tại Hà Nội, Công đoàn cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng chào mừng 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2009).

Hàng trăm các tiết mục ca, múa, nhạc, thơ, dân ca của 12 đoàn nghệ thuật từ các công đoàn cơ sở, với gần 400 nam nữ diễn viên đã trình bày các tiết mục đặc sắc, phần lớn tự biên tự diễn qua phong trào ca hát. Nội dung ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, ca ngợi giai cấp công nhân Việt Nam trong kháng chiến cứu nước trước kia và trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới hôm nay.

Qua hội diễn, bài hát "Công đoàn ca", sáng tác của Nhạc sĩ Ðỗ Hồng Quân, do cán bộ Công đoàn viên chức Việt Nam trình bày, được Hội diễn đánh giá cao. Hội diễn đã chọn được một số tiết mục xuất sắc của các đội nghệ thuật công đoàn cơ sở, để biểu diễn trong lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

* Thông qua các phong trào thi đua do Công đoàn ngành giao thông vận tải Việt Nam phát động, từ đầu năm đến nay, CNVC-LÐ toàn ngành đã phát huy 1.500 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, làm lợi hơn 90 tỉ đồng.

* Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp ô-tô Việt Nam vừa tổ chức biểu dương 100 CNVC-LÐ tiêu biểu. Trong những năm qua, phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo trong Tổng công ty đã được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, tạo nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, góp phần giúp các doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; sử dụng và khai thác có hiệu quả các thiết bị hiện đại, nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và đời sống của người lao động.

* Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, năm năm qua, các văn phòng tư vấn pháp luật của công đoàn các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương đã tư vấn và trợ giúp pháp lý hơn 42 nghìn vụ việc liên quan đến tranh chấp lao động cá nhân và tập thể, góp phần hạn chế nhiều vụ tranh chấp lao động, đình công trái pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

* Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo được hơn 6,2 tỷ đồng, giúp gia đình chính sách, người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Các cấp công đoàn đã giúp 14 nghìn CNLÐ vay ưu đãi hơn 13,6 tỉ đồng để làm kinh tế gia đình; xây dựng 28 căn nhà "Mái ấm công đoàn" tặng CNLÐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 540 triệu đồng và tặng quà cho các cháu học sinh nghèo học giỏi, trị giá 410 triệu đồng.

* Các cấp công đoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh trong năm năm qua đã vận động đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ Quỹ học bổng Nguyễn Ðức Cảnh được hơn 27 tỉ đồng và đã trao học bổng Nguyễn Ðức Cảnh cho hơn 211 nghìn cháu là con CNVC-LÐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.

* Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn tỉnh Gia Lai đã đăng ký thực hiện 81 công trình, sản phẩm chất lượng; 22 giải pháp sáng tạo, với tổng giá trị thực hiện hơn 890 tỉ đồng, trong đó, riêng hai công đoàn ngành giao thông vận tải và ngành xây dựng đã thực hiện 19 công trình với giá trị thực hiện 30 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức trước thời gian 180 ngày. Trong thời gian này, Liên đoàn lao động tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động trong CNVC - LĐ như Hội diễn nghệ thuật quần chúng lần thứ 11 năm 2009 với sự tham dự của 450 diễn viên là công chức, người lao động biểu diễn 125 tiết mục văn nghệ; tổ chức bàn giao chín ngôi nhà "Mái ấm công đoàn", trị giá 20 triệu đồng/nhà, cho công nhân, người lao động nghèo.../.