Ngày 14-12-2016, trong khuôn khổ chuyến thăm Iran của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định rằng mối quan hệ đang trên đà phát triển mạnh mẽ giữa Iran và Indonesia sẽ đem lại lợi ích cho hai nước nói riêng và thế giới Hồi giáo nói chung.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Indonesia sau hội đàm, ông Rouhani đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Iran và Indonesia, một quốc gia Hồi giáo quan trọng ở khu vực Đông Nam Á.

Theo nhà lãnh đạo Iran, hai nước hiện đang nỗ lực mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, khoa học và kỹ thuật. Iran và Indonesia đã có những bước đi tích cực trong việc tăng cường quan hệ kể từ khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử, còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) mà Iran ký kết với các cường quốc thế giới hồi tháng 7 năm ngoái, bắt đầu được thực thi đầu năm nay.

Iran và Indonesia đang có mối quan hệ gần gũi trong Phong trào Không liên kết (NAM) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, đồng thời đã thiết lập được mối quan chiến lược trong lĩnh vực năng lượng.

Nhà lãnh đạo Iran nói thêm rằng Tehran và Jakarta sẽ thúc đẩy hợp tác gần gũi hơn nhằm giúp giải quyết các cuộc khủng hoảng ở Syria và Yemen cũng như hỗ trợ người Hồi giáo ở Myanmar.

Về phần mình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định chuyến thăm của ông tới Tehran sẽ mở một chương mới trong mối quan hệ giữa hai nước.

Đối với các vấn đề khu vực, ông Joko Widodo bày tỏ tin tưởng các cuộc khủng hoảng ở Syria, Myanmar và Yemen có thể được giải quyết một cách hòa bình.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Indonesia, cùng ngày 14-12, Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Khai khoáng và Nông nghiệp Iran, ông Gholam-Hossein Shafeie và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia, ông Rosan Roeslani đã ký kết 10 Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, thị trường chứng khoán và công nghiệp, trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước.

Iran và Indonesia có kế hoạch đưa trao đổi buôn bán song phương lên 2 tỷ USD mỗi năm trong thời gian tới, đồng thời nhất trí phối hợp để xóa bỏ các hàng rào trong lĩnh vực ngân hàng và hải quan.

Hai nước cũng dự kiến thành lập Phòng thương mại chung trong tương lai gần. Hai bên đều cho rằng việc tăng cường quan hệ song phương sẽ đem lại lợi ích cho cả Iran và Indonesia.

Indonesia kêu gọi các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực vận tải, du lịch và hạ tầng, giữa lúc hợp tác song phương hiện chưa xứng tầm với tiềm năng của hai nước khi chỉ một số doanh nghiệp Iran đang tham gia vào ba dự án thuộc lĩnh vực khai khoáng, công nghiệp và nông nghiệp ở Indonesia.

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Iran, nước này đã xuất khẩu 81,5 triệu USD các sản phẩm phi dầu mỏ vào thị trường Indonesia trong năm lịch Iran kết thúc vào cuối tháng 3-2016 và nhập khẩu 109,4 triệu USD các mặt hàng phi dầu mỏ trong cùng kỳ từ quốc gia Đông Nam Á này./.