TCCSĐT - Sáng 25-10-2016, tại Hà Nội, Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu (NCCC), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ tổ chức “Diễn đàn Đối thoại cấp cao giữa Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển”.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam chủ trì Diễn đàn.

Biến đổi khí hậu đã và đang trở thành vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, ngày càng được quan tâm đặc biệt của các quốc gia và của toàn thể nhân loại. Việc thông qua Thỏa thuận Paris về khí hậu (COP21) đã mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên hợp tác để thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững theo hướng ít phát thải các-bon, thân thiện với môi trường.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động nhất của biến đổi khí hậu. Theo Chỉ số rủi ro về khí hậu, Việt Nam là nước đứng thứ năm về thiệt hại do thiên tai, với trung bình mỗi năm có hàng trăm người bị chết và bị thương, thiệt hại về tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân hằng năm là 1,9 tỷ USD - tương đương 1,3% GDP.

Do biến đổi khí hậu, những năm gần đây, thiên tai, đặc biệt là bão, lũ và hạn hán ngày càng gia tăng về cường độ, tần suất, gây nhiều tổn thất lớn về người và thiệt hại cho nền kinh tế… Ngay trong năm 2016, tình hình khí hậu diễn biến bất thường, rét đậm, rét hại ở phía Bắc, hạn hán kéo dài ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua đã gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất, đời sống và môi trường. Tăng trưởng kinh tế chậm lại, thấp hơn cùng kỳ năm 2015 (5,52% so với 6,32%). Lần đầu tiên sau nhiều năm, khu vực nông nghiệp giảm 0,18%, sản lượng lúa vụ Đông Xuân giảm 1,34 triệu tấn.

Diễn đàn này là cơ hội thuận lợi để các cơ quan hoạch định chính sách, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các đối tác phát triển cùng chia sẻ, trao đổi về những vấn đề đặt ra, kinh nghiệm, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, cũng như làm thế nào để triển khai thành công Thỏa thuận Paris tại Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam đặt mục tiêu bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ rệt trong thực hiện 3 đột phá chiến lược (phát triển hạ tầng, thể chế kinh tế - xã hội và phát triển nguồn nhân lực), cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng; nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Phấn đấu chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm tới là từ 6,5% - 7%/năm; đến năm 2020, GDP bình quân đầu người khoảng 3.200 USD - 3.500 USD.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nguồn lực cho phát triển còn hạn chế, Việt Nam đã và đang chủ động, tích cực triển khai Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và các chiến lược tăng trưởng xanh; phòng, chống thiên tai; phát triển năng lượng tái tạo... với nhiều chương trình, dự án thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Việt Nam cũng đã cam kết mạnh mẽ để cùng cộng đồng quốc tế ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, trong đó có Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC), bao gồm đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Diễn đàn, đại diện: Cơ quan Liên hợp quốc, Đối tác phát triển (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Liên minh châu Âu; các đại sứ quán: Pháp, Đức, Đan Mạch, Hoa Kỳ,… tiếp tục khẳng định tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu trong những năm tới…/.

Tháng 12-2015, Thỏa thuận Paris về khí hậu đã được các quốc gia thông qua tại Hội nghị COP21. Tháng 4-2016, tại New York (Hoa Kỳ), 180 nước đã tham gia ký Thỏa thuận này. Hiện, Thỏa thuận Paris đã được 83 quốc gia phê chuẩn hoặc phê duyệt và chính thức có hiệu lực từ ngày 4-11-2016.