TCCSĐT - Chiều 11-10-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra “Diễn đàn doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố Daegu năm 2016”. Diễn đàn là điều kiện cho doanh nghiệp hai thành phố gặp gỡ và trao đổi trực tiếp, có cơ hội tìm kiếm đối tác phù hợp, nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư giữa hai thành phố nói riêng, giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung.
Tham dự Diễn đàn có lãnh đạo của hai thành phố, cùng 60 doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh và hơn 30 doanh nghiệp đến từ Thành phố Daegu thuộc các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, dệt may - nhuộm, máy móc, trang thiết bị tự động hóa, sắt thép, vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản, phụ tùng xe máy, truyền thông - sự kiện, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết: Hiện nay, mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển ngày càng tốt đẹp. Bởi vậy, Hàn Quốc liên tục là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đáng chú ý, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc vừa có hiệu lực vào cuối năm 2015 đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch song phương đạt 70 tỷ USD năm 2020 như mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Đồng chí Lê Thanh Liêm khẳng định, trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, việc thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Daegu vào tháng 5-2015 và việc khai trương Văn phòng đại diện Thành phố Daegu tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10-10-2016 mới đây là những bước khởi đầu tốt đẹp cho kế hoạch triển khai các dự án hợp tác cụ thể giữa hai bên. Tính đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ tư tại Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 1.260 dự án có tổng vốn đầu tư ước đạt 4,3 tỷ USD, trong đó có các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte, CJ… hiện đang hoạt động hiệu quả với nhiều dự án lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên đạt hơn 2,6 tỷ USD, Thành phố Hồ Chí Minh đón hơn 240.000 lượt khách du lịch Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm tin rằng với nỗ lực của hai bên cùng với tinh thần trách nhiệm, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai thành phố, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Daegu sẽ phát triển tích cực và hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong thời gian tới, để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh xác định 4 ngành công nghiệp trọng điểm và 7 chương trình đột phá, trong đó tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế Thành phố. Thành phố ưu tiên cho các mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chỉnh trang và phát triển đô thị.

Đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, khát vọng lớn của Thành phố Hồ Chí Minh là giành lại cho Thành phố ngôi vị trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, Thành phố luôn hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu và triển khai hoạt động đầu tư, xem thành công của các nhà đầu tư nước ngoài tại Thành phố là thành công của chính mình.

Ông Kwon Young Jin, Thị trưởng thành phố Daegu khẳng định: Việt Nam là đối tác quan trọng của Hàn Quốc. Vì vậy, sau chuyến thăm Thành phố Daegu của Đoàn lãnh đạo và doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với Diễn đàn doanh nghiệp Thành phố Daegu - Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức tại Daegu vào tháng 9-2016 vừa qua đã đem lại sự giao lưu kinh tế khá ấn tượng của doanh nghiệp hai bên. Vì thế lãnh đạo Thành phố Daegu quyết tâm tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp giữa hai thành phố một lần nữa. Ông Kwon YoungJin cho biết, Hàn Quốc đứng đầu trong các quốc gia có đầu tư ở Việt Nam, riêng Thành phố Daegu cũng có khoảng 80 doanh nghiệp đang đầu tư hoạt động tại Việt Nam.

Thị trưởng thành phố Daegu Kwon Young Jin chia sẻ, khi hỏi các doanh nghiệp Deagu là cần mở văn phòng đại diện Daegu ở đâu để hỗ trợ cho hoạt động của họ thì câu trả lời ông nhận được là Thượng Hải (Trung Quốc) và Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam). Nhằm đáp ứng yêu cầu này của các doanh nghiệp, Văn phòng đại diện thành phố Daegu đã được khai trương tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngân hàng Daegu đã đăng ký mở chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Để nhanh chóng nhận được giấy phép thành lập ngân hàng, ông Kwon Young Jin đã có kế hoạch gặp Thủ tướng Việt Nam để trao đổi chi tiết vấn đề này.

Theo ông Kwon Young Jin, khi Ngân hàng Daegu mở được chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp Daegu sẽ được hỗ trợ tích cực về các hoạt động kinh tế cũng như tài chính, tín dụng, qua đó giao lưu kinh tế sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Ông mong các doanh nghiệp Daegu và Thành phố Hồ Chí Minh đạt được những hoạt động kinh doanh hiệu quả như mong muốn.

Tại diễn đàn, doanh nghiệp hai bên đã cùng nhau giới thiệu tiềm năng, điều kiện thuận lợi đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, kinh doanh. Trong đó, đối với môi trường đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Phạm Thiết Hòa cho biết: Thành phố luôn quan tâm các lĩnh vực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng đảm bảo đồng bộ cho sự phát triển về kinh tế xã hội; tập trung xây dựng các khu đô thị mới; nâng cấp sân bay; mở rộng các cụm cảng; hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động ổn định các khu chế xuất, khu công nghiệp; hoàn thiện các dịch vụ du lịch, hệ thống y tế, giáo dục đào tạo, nhà ở, đảm bảo môi trường sống tiện nghi, an toàn cho các doanh nghiệp đến đầu tư và làm việc tại đây.

Nhân dịp này cũng đã diễn ra Lễ ký kết các Bản ghi nhớ và hợp đồng kết nối giao thương giữa doanh nghiệp thành phố Daegu và doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh./.