TCCSĐT - Ngày 20-9-2016, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII tại tỉnh Lào Cai năm 2016.

Tham dự buổi họp báo có đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII tại tỉnh Lào Cai năm 2016 là một sự kiện văn hóa quy mô lớn, góp phần thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09-6-2014, của Hội nghị Trung ương 9, khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”; Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 14-01-2011, về Công tác dân tộc; Quyết định số 1270/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27-7-2011, về việc phê quyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc trong vùng. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc, trách nhiệm của cộng đồng trong việc xây dựng, phát triển, gìn giữ, tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho biết, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII được tổ chức với yêu cầu bảo đảm hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các dân tộc vùng Tây Bắc. Các chương trình được chuẩn bị chu đáo, có nội dung đặc sắc, hình thức phong phú, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, có nhiều nét mới, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân.

Ban tổ chức cho biết, năm 2016, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII được tỉnh Lào Cai đăng cai tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh với chủ đề “Các dân tộc vùng Tây Bắc đoàn kết và phát triển - hướng tới Năm du lịch Quốc gia 2017”. Quy mô tổ chức gồm 8 tỉnh, trong đó 6 tỉnh vùng Tây Bắc là Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái và 2 tỉnh Phú Thọ, Hà Giang. Ngày hội sẽ diễn ra chính thức trong 03 ngày, từ 01 đến 03-10-2016, tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Với sự tham gia của đông đảo các nghệ nhân, diễn viên quần chúng, vận động viên các dân tộc hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại địa bàn các tỉnh vùng Tây Bắc, Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 01-10 tại thành phố Lào Cai với màn nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề: “Huyền diệu Lào Cai - lung linh Tây Bắc”. Ngoài ra, trong các ngày diễn ra lễ hội, có rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hóa; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Tây Bắc; chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng (dân ca, dân vũ, dân nhạc...); trại trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; không gian triển lãm, trưng bày, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng vùng Tây Bắc trong quá trình hội nhập và phát triển; các hoạt động thể thao (kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, tù lu, việt dã, võ cổ truyền…); trưng bày hiện vật bảo tàng Lào Cai; hoạt động du lịch - hội chợ; hội thảo khoa học; liên hoan các làng du lịch cộng đồng khu vực Tây Bắc (với các hoạt động như: triển lãm, giới thiệu không gian văn hóa và chào bán các sản phẩm, mặt hàng lưu niệm đặc trưng của mỗi làng du lịch cộng đồng; tổ chức thi các kỹ năng du lịch cộng đồng, chế biến ẩm thực dân tộc phục vụ du lịch, hoạt động văn nghệ - thể thao...).

Đại diện tỉnh Lào Cai khẳng định Ban tổ chức và các tỉnh tham gia Ngày hội đã tham gia góp ý vào kịch bản chương trình, thể lệ, quy chế của các hội thi trong ngày hội, thống nhất một số nội dung trong công tác tổ chức, phân công nhiệm vụ các thành viên và xem xét phương án lồng ghép tổ chức sự kiện Kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Lào Cai cùng với Ngày hội. Đến nay, Lào Cai đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho các hoạt động của Ngày hội và sẵn sàng chào đón các du khách trong và ngoài nước đến với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII./.