TCCSĐT - Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Thongloun Sisoulith (Thoong-lun Xi-xu-lít) và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã sang Việt Nam bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta từ ngày 15 đến ngày 17-5-2016. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Thongloun Sisoulith trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất thăm và làm việc tại Việt Nam

Ngày 11-5-2016, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan (Sếch Áp-đun-la Bin Day-ít An Na-hi-an) đã đến hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; cùng với Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì phiên họp toàn thể kỳ họp thứ ba Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-UAE và dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-UAE.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước thời gian qua có những bước phát triển tích cực. Lãnh đạo hai nước đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước và trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Các nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong thời gian tới thông qua tăng cường tiếp xúc các cấp, đẩy mạnh hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, định kỳ tổ chức tham vấn chính trị giữa hai bộ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức khu vực và quốc tế. Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt trên 10 tỷ USD trong thời gian tới thông qua việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự hội chợ tại mỗi nước, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai Phòng Thương mại và Công nghiệp. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị phía UAE tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thành lập các trung tâm dự trữ hàng hóa, kho ngoại quan tại UAE để phân phối hàng hóa tại thị trường UAE cũng như xuất đi các nước trong khu vực; hỗ trợ Việt Nam thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong kiểm định, đánh giá chất lượng sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo, trong đó có UAE.

Tại Phiên họp toàn thể kỳ họp thứ ba Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-UAE, hai bên đã cùng nhau rà soát tình hình hợp tác giữa hai nước kể từ lần họp trước năm 2014 và thống nhất các nội dung hợp tác quan trọng trong cách lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, dầu khí, đầu tư, năng lượng, lao động, tài chính, vận tải, văn hóa, du lịch... trong thời gian tới giữa Việt Nam và UAE. Biên bản kỳ họp, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Tài chính, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Đại học UAE, Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang UAE, Thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa các công ty, tập đoàn lớn hai nước đã được ký kết dưới sự chứng kiến của quan chức hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ các nước thành viên ASEAN

Chiều 11-5-2016, tại trụ sở Chính phủ, tiếp các Đại sứ của các nước thành viên ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng các Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp hết sức mình vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi Việt Nam thiết lập được khuôn khổ hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN, trong đó đã thiết lập được khuôn khổ quan hệ hợp tác đặc biệt với Lào, láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện với Campuchia, quan hệ đối tác chiến lược với Philippines, Singapore, Indonesia, Thái Lan và Malaysia, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Brunei và Myanmar đang phát triển tích cực.

Về hợp tác trong ASEAN, Thủ tướng cho rằng các nước thành viên cần nỗ lực xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường chiến lược khu vực có nhiều biến chuyển và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gia tăng. Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN tiếp tục chủ động, tích cực đóng góp vào việc duy trì vai trò chủ đạo, tăng cường đoàn kết, thống nhất của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực, trong quan hệ của ASEAN với các đối tác bên ngoài, cũng như trong định hình cấu trúc khu vực trên cơ sở các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt.

Trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, Thủ tướng đề nghị các nước cần tiếp tục tăng cường phối hợp để phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; duy trì đoàn kết và lập trường chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông; thúc đẩy giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và hợp tác ở khu vực. Thủ tướng khẳng định, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ để các Đại sứ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước ASEAN.

Kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan chấm dứt, không để tái diễn những hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tổ chức đưa nhiều cựu quan chức cấp cao thăm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa và phát hành tem có hình ảnh đảo Ba Bình và các quần đảo tại Biển Đông, ngày 12-5-2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việc phía Đài Loan bất chấp những quan ngại và phản đối của Việt Nam trước đây, tiếp tục tiến hành nhiều hoạt động trái phép, trong đó có các việc tổ chức đoàn cựu quan chức cấp cao ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa và phát hành tem thể hiện yêu sách tại Biển Đông là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình, không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực. Những việc làm này của phía Đài Loan không thể thay đổi được sự thực là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt, không để tái diễn những hoạt động tương tự, cùng Việt Nam và các bên liên quan có những đóng góp thiết thực vào nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc sang thăm Việt Nam

Chiều 13-5-2016, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đồng chí Hàn Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thượng Hải, đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tổng Bí thư hoan nghênh đồng chí Hàn Chính dẫn đầu Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc sang thăm Việt Nam; đánh giá cao vai trò đầu tàu phát triển của Thượng Hải trong quá trình cải cách mở cửa của Trung Quốc và những tiến triển trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Thượng Hải và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam; mong muốn qua chuyến thăm của đồng chí Hàn Chính, quan hệ hợp tác giữa Thượng Hải với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển tích cực hơn nữa, đi vào chiều sâu; và bày tỏ vui mừng trước đà phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị với Trung Quốc; đề nghị hai bên triển khai hiệu quả các nhận thức chung giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, duy trì cục diện hòa bình, ổn định, hữu nghị và xu thế phát triển lành mạnh của quan hệ hai nước.

Đồng chí Hàn Chính bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam; nhiệt liệt chúc mừng thành công của Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam; trân trọng chuyển lời hỏi thăm thân thiết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí báo cáo với Tổng Bí thư về những kết quả đạt được trong chuyến thăm, giới thiệu một số nét lớn về tình hình phát triển của Trung Quốc cũng như của Thượng Hải thời gian qua; về quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa Thượng Hải với các địa phương của Việt Nam. Đồng chí Hàn Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam; cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Thượng Hải với các địa phương của Việt Nam phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

*** Trước đó, đồng chí Hàn Chính đã hội kiến với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng làm việc với các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Tại các buổi tiếp xúc, hai bên đã tập trung trao đổi ý kiến về các biện pháp triển khai thực hiện có hiệu quả nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, trong đó có kết nối chiến lược phát triển, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa hai nước. Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị hai bên triển khai có hiệu quả các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương bền vững, lành mạnh, từng bước cân bằng cán cân thương mại, hoan nghênh các nhà đầu tư có thực lực của Trung Quốc nói chung và Thượng Hải nói riêng tiến hành đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao mà Việt Nam đang ưu tiên. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình, mục tiêu và phương hướng phát triển của hai Thành phố; đi sâu trao đổi về các biện pháp tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Hà Nội - Thượng Hải - Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới vì sự phát triển của ba Thành phố và nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và thực chất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản

Chiều 13-5-2016, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp thân mật Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản Ryotaro Sugi (Ri-ô-ta-rô Sư-gi) đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng gặp lại Đại sứ Ryotaro Sugi, người bạn thân tình của nhân dân Việt Nam; trân trọng tình cảm mà Đại sứ dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, cũng như những đóng góp của Đại sứ vào việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Chủ tịch nước tin tưởng, với uy tín và kinh nghiệm lâu năm hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Đại sứ Ryotaro Sugi sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, hoạt động thiết thực hơn nữa, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới.

Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản Ryotaro Sugi chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã được Quốc hội tín nhiệm bầu làm người đứng đầu Nhà nước; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển hết sức tốt đẹp của quan hệ Nhật Bản - Việt Nam những năm qua. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Đại sứ đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thúc đẩy việc triển khai viện trợ của Nhật Bản về phương tiện cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy của Việt Nam. Đại sứ Ryotaro Sugi cũng cho biết, tham gia đoàn công tác có đại diện một số công ty của Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp, với kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật công nghệ cao, các doanh nghiệp mong muốn được hợp tác với phía Việt Nam. Cùng với đó, Đại sứ Ryotaro Sugi đề nghị hai bên cần tăng cường trao đổi hợp tác giáo dục đào tạo, du lịch và giao lưu nhân dân nhằm tạo sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước; khẳng định sẽ không ngừng nỗ lực đóng góp hơn nữa vào việc phát triển quan hệ Nhật Bản - Việt Nam.

Trên cơ sở đề nghị của Đại sứ Ryotaro Sugi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam mong muốn phát triển nền nông nghiệp, công nghiệp chế biến sạch nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm; sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch nước hoan nghênh phía Nhật Bản tổ chức các chuyến thăm Việt Nam kết hợp thực tập tốt nghiệp của sinh viên Nhật Bản, nhấn mạnh những giải pháp hỗ trợ tối đa trong điều kiện có thể để hai nước phối hợp tổ chức các chuyến thăm này, cũng như việc đẩy nhanh các thủ tục trong việc tiếp nhận và sử dụng hiệu quả viện trợ từ phía Nhật Bản.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith (Thoong-lun Xi-xu-lít) và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã sang Việt Nam bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 15 đến ngày 17-5-2016. Trong ngày làm việc đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện giữa các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam và Lào; chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang; chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên bày tỏ hài lòng về mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng được củng cố và phát triển, ngày càng gắn bó và tin cậy; đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong Chiến lược hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật Việt - Lào giai đoạn 2011-2020. Đặc biệt, Hiệp định về hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Lào giai đoạn 2011-2015 đã được triển khai tốt, góp phần không ngừng củng cố và phát triển quan hệ song phương cả về chiều rộng và chiều sâu. Hai bên cũng khẳng định quyết tâm của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước tiếp tục gìn giữ và phát triển mối quan hệ thủy chung và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá của cả hai dân tộc, cần luôn được gìn giữ, phát huy và truyền lại cho muôn đời sau.

Hai bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức thực hiện tốt các thoả thuận của Lãnh đạo Cấp cao hai nước về tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng cũng như hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả Kế hoạch hợp tác giữa hai Chính phủ năm 2016 và Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2016-2020; tiếp tục kiện toàn Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương để cơ chế này đạt hiệu quả cao nhất; phối hợp triển khai tốt Nghị định thư về hợp tác quốc phòng, an ninh giai đoạn 2016-2020; xây dựng đường biên giới ổn định, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; phấn đấu trở thành mô hình mẫu cho hợp tác biên giới song phương ở khu vực; khuyến khích các bộ, ngành, địa phương hai nước mở rộng quan hệ hợp tác trực tiếp, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh, ổn định và trật tự khu vực biên giới, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Hai bên nhất trí tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; phối hợp tổ chức tốt “Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào trong năm 2016”, thúc đẩy triển khai Dự án Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào và Công viên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô Viêng-chăn; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống quan hệ Việt Nam - Lào; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào trong năm 2017; đồng thời bày tỏ hài lòng và nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có hợp tác Tam giác phát triển Campuchia - Lào -Việt Nam (CLV), Hợp tác Campuchia - Lào - Mianma - Việt Nam (CLMV), Chiến lược Hợp tác kinh tế Chao Phraya-Ayeyawady-Me Kong (ACMECS), Hợp tác Á-Âu (ASEM) và tại Liên hợp quốc. Phía Lào nhất trí tiếp tục phối hợp và ủng hộ để Việt Nam tổ chức thành hội nghị Cấp cao ACMECS 7 và CLMV 8 tại Việt Nam vào tháng 10-2016.

Chuyến thăm của Thủ tướng Thongloun Sisoulith là sự kiện chính trị quan trọng, một lần nữa khẳng định Việt Nam và Lào tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại nhất quán của mỗi nước, đặc biệt coi trọng gìn giữ và không ngừng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào phát triển trong thời kỳ mới./.