TCCSĐT - Nhân dịp Tháng Công nhân và kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động (01-5), Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống công nhân và người lao động.

Theo ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tháng Công nhân năm nay sẽ tập trung vào các hoạt động: Tuyên truyền sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động về lịch sử vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam và phong trào công nhân quốc tế; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; cơ hội và thách thức đối với người lao động khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP); vận động công nhân, lao động thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; nắm bắt tâm tư, nguyên vọng, những vấn đề bức xúc của người lao động nhằm ổn định tư tưởng công nhân; kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động ở các doanh nghiệp; phát động đợt thi đua cao điểm, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở…

Tiền Giang: Tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (01-5-1886- 01-5-2016). Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang cho biết, trong giai đoạn mới, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, tập họp công nhân viên chức lao động vì mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Trước mắt, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang thực hiện tốt chủ đề năm 2016 “Năm phát triển đoàn viên” và Tháng Công nhân 2016 với nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động, đặc biệt là đối tượng đoàn viên công đoàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang Trương Văn Hiền cũng cho biết các cấp công đoàn, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp thiết thực hỗ trợ công nhân viên chức, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 1.162 công nhân viên chức, lao động nghèo được trợ vốn ưu đãi với số tiền trên 2,8 tỉ đồng; 1.266 trường hợp khác được bảo lãnh vay tín chấp với số tiền trên 11,1 tỉ đồng. Nhờ vậy, nhiều công nhân viên chức lao động đã vượt khó, phát triển sản xuất, kinh doanh thương mại - dịch vụ, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, nhằm mục tiêu giúp công nhân viên chức, người lao động giải quyết khó khăn về nhà ở, xóa nhà dột nát và tre lá, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang đã xây dựng và bàn giao 17 “Mái ấm Công đoàn” cho các công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn; trung bình mỗi "Mái ấm Công đoàn” có mức hỗ trợ 25 triệu đồng.

Hiện nay, tại tỉnh Tiền Giang 1.454 công đoàn cơ sở với 129.000 đoàn viên công đoàn. Liên đoàn lao động tỉnh Tiền Giang phấn đấu trong năm 2016 phát triển thêm khoảng 6.000 đoàn viên công đoàn. Từ đầu năm 2016 đến nay, qua thực hiện phong trào thi đua yêu nước và đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức công đoàn ở Tiền Giang đã giới thiệu với Đảng gần 250 đoàn viên ưu tú, trong đó có 158 trường hợp đã được kết nạp vào Đảng.

Phú Thọ: Nhân dịp Tháng Công nhân và kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động, Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng 1.000 chiếc cặp và 40 suất học bổng với tổng trị giá 200 triệu đồng cho con em công nhân lao động khó khăn tỉnh Phú Thọ; tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 4 công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ trao 6 suất hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 40 triệu đồng; trao quà và kinh phí hỗ trợ cho 20 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao Bằng khen cho 25 công nhân, viên chức, lao động có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong Tháng Công nhân, tỉnh Phú Thọ phát động sâu rộng các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả lao động, tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao; chủ động nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của người lao động và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng những việc làm cụ thể; có hình thức khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ người lao động; bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng cho công nhân, viên chức, lao động và nâng cao trình độ cho cán bộ công đoàn…

Quảng Ngãi: Tháng Công nhân và Ngày hội công nhân năm 2016 được Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi tổ chức từ ngày 28-4 đến ngày 31-5-2016 với nhiều hoạt động, tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức trọng thể lễ mít tinh kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế lao động 01-5 và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động; biểu dương công nhân, lao động, chủ doanh nghiệp tiêu biểu; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian; đẩy mạnh phát triển đoàn viên đợt 01-5 và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở.

Những năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, tổ chức công đoàn các cấp ở Quảng Ngãi đã vượt qua khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần đưa tỉnh Quảng Ngãi đạt được những kết quả quan trọng về mọi mặt. Kinh tế tăng trưởng khá, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống nhân dân được cải thiện. Tổ chức công đoàn các cấp đã quán triệt chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát các nhiệm vụ của ngành, địa phương, tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra./.