Trong hai ngày 29 và 30-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa tình hình khô hạn, xâm nhập mặn tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, thăm một số hộ gia đình chính sách, người có công.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp thị sát tình hình khô hạn, xâm nhập mặn tại một số xã thuộc các huyện Duyên Hải và Trà Cú.

Báo cáo về tình hình xâm nhập mặn và nắng hạn trong tỉnh, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh cho biết, tình hình nắng hạn và xâm nhập mặn đã tác động rất lớn đến sản xuất và đời sống của bà con nông dân.

Trên địa bàn tỉnh không còn cống nào có khả năng lấy nước ngọt. Đến nay toàn tỉnh Trà Vinh đã có 12.346 ha lúa của 18.332 hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn; tập trung ở các huyện Trà Cú, Cầu Ngang, Tiểu Cần, Châu Thành, Duyên Hải và TP. Trà Vinh. Diện tích bị thiệt hại từ 10% đến dưới 30% là 7.291 ha; từ 30-70% là 2.116 ha và trên 70% là 2.939 ha. Dự kiến diện tích lúa bị thiệt hại sẽ tăng lên 23.690 ha do khô hạn, thiếu nước.

Trong lĩnh vực thủy sản, có 228 ha/598 hộ nuôi tôm bị đốm trắng, gan tụy; 366,8 ha/424 hộ nuôi tôm sú tập trung ở các huyện Duyên Hải, Trà Cú, Châu Thành và thị xã Duyên Hải bị ảnh hưởng. Độ mặn tăng đột ngột đã khiến các hộ nuôi cá ở huyện Trà Cú không kịp trở tay, thiệt hại 985.000 con giống.

Hiện tỉnh Trà Vinh còn 9.268 hộ, tương đương 37.073 nhân khẩu chưa được cung cấp nước máy, phải sử dụng nước sông trong sinh hoạt. Trong thời gian mặn xâm nhập, các cống đầu mối phải đóng khiến nguồn nước bên trong phần nào bị ô nhiễm gây tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận những thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống của người dân.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo địa phương tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ, ổn định đời sống cho bà con nông dân, đồng thời có phương án khắc phục để sớm ổn định cuộc sống cho bà con. Đặc biệt, trước những diễn biến bất thường của tình trạng biến đổi khí hậu, tỉnh cần phải có phương án mang tính căn cơ lâu dài.

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã tới thăm và tặng quà một số gia đình cách mạng, gia đình chính sách tiêu biểu.

Phát biểu cùng các gia đình chính sách, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận sự cống hiến và những đóng góp quý báu của bản thân các đối tượng và gia đình chính sách trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đồng thời khẳng định việc chăm lo cho các đối tượng và gia đình chính sách là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp nghìn đời của dân tộc; mong muốn, các gia đình tiếp tục thắp sáng ngọn lửa truyền thống của các thế hệ cha anh để ra sức động viên và mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo./.