Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam thu hút doanh nghiệp Mercosur
Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Vân cùng đại diện các đại sứ quán Indonesia và Philippines đã trao đổi với các đối tác Argentina và Uruguay về cơ hội hợp tác và làm ăn.
Phát biểu tại Hội thảo Thương mại, đại diện đại sứ quán Việt Nam đã điểm lại những mốc chính trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế, đặc biệt là vai trò và sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của ASEAN; nhấn mạnh những thành tựu trong phát triển kinh tế, đặc biệt là mức tăng trưởng trung bình 6,7% trong vòng hơn hai thập kỷ qua.
Nhiều doanh nghiệp Argentina và Uruguay đã làm việc với đại diện Thương vụ Việt Nam tìm hiểu Luật Đầu tư Nước ngoài, khả năng nhập khẩu càphê, cao su, lốp ôtô, xe đạp và xe máy, đồ gỗ và đồ nội thất do Việt Nam sản xuất, cũng như xuất khẩu rượu vang, thịt bò, bột mì, nước quả đóng hộp, bã đậu tương để sản xuất thức ăn gia súc sang Việt Nam.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Argentina đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Argentina là một trong ba quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh có kim ngạch thương mại với Việt Nam vượt 1 tỷ USD, cùng với Brazil và Mexico. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2015 đạt hơn 2,5 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2014.
Trong quý 1 năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt gần 202 triệu USD, tăng 134% so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động kéo dài 2 ngày này do Tổng hội doanh nghiệp vừa Argentina (CAME), Phòng châu Á-Mercosur, Phòng Thương mại Mercosur-ASEAN và Hiệp hội kinh tế Tucuman tổ chức.
Kể từ khi ra đời vào tháng Sáu năm ngoái, Phòng Thương mại Mercosur-ASEAN đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai khối, trong đó có việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang các nước Đông Nam Á.
Mercosur được thành lập năm 1991, hiện có 5 thành viên chính thức là Brazil, Argentina, Uruguay, Venezuela và Paraguay.
MERCOSUR hiện là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về lương thực, nguyên liệu và năng lượng cũng như là một thị trường đầy tiềm năng, với hơn 275 triệu người tiêu dùng.
Theo thống kê, GDP của khối lên đến 3.300 tỷ USD, chiếm 83% tổng GDP của Nam Mỹ, với kim ngạch thương mại nội khối hàng năm đạt gần 62 tỷ USD./.
Chủ tịch nước dự khai mạc ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam  (17/04/2016)
Đảng Cộng sản Cuba khai mạc Đại hội Đảng lần thứ VII  (17/04/2016)
Đảng Cộng sản Cuba khai mạc Đại hội Đảng lần thứ VII  (17/04/2016)
Động đất ở Nhật Bản: Hiện chưa có thông tin người Việt Nam là nạn nhân của các vụ động đất ở Nhật Bản  (17/04/2016)
- Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Thành phố Hồ Chí Minh qua gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng
- Hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội
- Một số vấn đề cơ bản về phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước trong xây dựng nhà nước pháp quyền
- Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, thúc đẩy đối ngoại quốc phòng, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa bằng các biện pháp hòa bình
- Tỉnh Quảng Nam tích cực chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên