TCCSĐT - Sau trận động đất đêm 14-4 vừa qua làm hơn 1.000 người thương vong, trận động đất thứ hai mạnh 7,3 độ Richter vào rạng sáng 16-4-2016 tại tỉnh Kumamoto càng làm gia tăng quan ngại về nguy cơ khu vực này sẽ phải đối mặt với các thảm họa thiên nhiên nguy hiểm trong thời gian tới.
Nhật Bản tiếp tục gánh chịu trận động đất thứ hai trong 2 ngày qua

Cơ quan khí tượng cảnh báo sóng thần cao 1m có thể tấn công bờ biển vùng biển Ariake bao quanh tỉnh Kumamoto và một số tỉnh khác. Số người thiệt mạng trong trận động đất 7,3 độ Richter xảy ra rạng sáng 16-4 tại tỉnh Kumamoto Tây Nam Nhật Bản đã tăng lên 22 người, trong khi hơn 1.000 người bị thương. Nhiều khả năng số người thiệt mạng sẽ còn tiếp tục tăng do vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương. Tòa thị chính tại thị trấn Uto bị hư hại hoàn toàn. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yosihide Suga cho biết có khả năng khoảng 80 người vẫn bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập.

Sau trận động đất đã xảy ra hàng loạt dư chấn, trong đó có 3 dư chấn với cường độ khoảng 6 độ Richter. Truyền thông địa phương đưa tin một vụ phun trào nhỏ đã xuất hiện tại núi lửa Aso. Đây là ngọn núi lửa lớn vẫn còn hoạt động tại tỉnh Kumamoto. Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết hiện vẫn chưa xác định được vụ phun trào trên có liên quan tới các trận động đất hay không.

Theo các nguồn tin, trong sáng 16-4, một số dư chấn mạnh khoảng 6 độ Richter tiếp tục xảy ra tại các tỉnh Kumamoto, Fukuoka, Nagasaki và Saga. Chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ tập trung mọi nỗ lực để ứng phó với tình hình, trong đó tiếp tục huy động quân đội, cảnh sát và lính cứu hỏa đến khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yosihide Suga cho biết chưa có báo cáo thiệt hại nào từ các nhà máy điện hạt nhân đặt tại các tỉnh Kagoshima và Saga. Các tập đoàn Honda và Sony cũng cho hay động đất không gây thiệt hại lớn tại các nhà máy sản xuất của tập đoàn ở khu vực này.

3 đường dây nóng được mở để
hỗ trợ, giúp đỡ khẩn cấp công dân Việt Nam

Ngày 16-4, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, cho đến nay chưa có thông tin người Việt Nam là nạn nhân của các vụ động đất." Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để nắm tình hình, lên các phương án hỗ trợ cụ thể nếu có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản đã mở 3 đường dây nóng (+81) 80 3590 9136 (số hotline của Đại sứ quán) và (+81) 80 3984 6668 và (+81) 80 3904 0198 để tiếp nhận những thông tin liên quan đến tình hình công dân Việt Nam nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ khẩn cấp.

Được biết, trong vòng 2 ngày 15 và 16-4, tỉnh Kumamoto thuộc đảo Kyushu của Nhật đã hứng chịu 2 trận động đất lần lượt có cường độ 6,5 và 7,3 độ Richter, khiến 32 người thiệt mạng.Động đất đã gây ra một trận lở đất lớn, phá hủy nhiều ngôi nhà và một đoạn quốc lộ trong tỉnh. Hàng chục người bị mắc kẹt hoặc bị chôn vùi trong các đống đổ nát. Theo đài NHK, trận động có tâm chấn ở độ sâu 10km và có khả năng xảy ra sóng thần.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết sẽ triển khai khoảng 20.000 binh sỹ tới khu vực này nhằm hỗ trợ công tác cứu hộ. Trước đó, ngày 14-4, cũng tại tỉnh Kumamoto xảy ra một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter làm 9 người thiệt mạng và khoảng 1.100 người bị thương.

Nhân dân Việt Nam chân thành chia sẻ những tổn thất to lớn về người và tài sản mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đang phải liên tiếp hứng chịu từ những trận động đất vừa qua

Được tin động đất với cường độ mạnh liên tiếp xảy ra trong những ngày qua tại tỉnh Kumamoto, Nhật Bản và các tỉnh lân cận, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản, ngày 16-4-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida.

Ước tính, hơn 200.000 hộ gia đình hiện đang sống trong tình trạng bị mất điện. Hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng do một tuyến đường hầm bị lấp, một cầu cao tốc bị hư hại nặng, nhiều tuyến đường bộ bị phong tỏa do lở đất, hoạt động đường sắt bị đình trệ, sân bay tại Kumamoto ngừng hoạt động. Nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo trận động đất có thể gây thiệt hại lớn trên diện rộng./.