TCCSĐT - Chiều 28-3-2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng quý I năm 2016 và nhiệm vụ quý II năm 2016.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong quý I-2016, toàn tỉnh đạt được một số kết quả quan trọng như: có 50 xã được công nhận xã nông thôn mới (chiếm 30,1%), giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,3% so cùng kỳ, có 55/67 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ yếu có tăng trưởng sản lượng, kim ngạch xuất khẩu 847,6 triệu USD, đạt 19,9% kế hoạch, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm và làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, đó là tình trạng hạn mặn đã, đang và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Long An ông Lê Văn Hoàng cho biết, quý I-2016, tổng diện tích lúa đã gieo cấy là gần 234.790ha, đạt 45,8% kế hoạch; diện tích lúa thu hoạch hơn 234.190ha, năng suất khô bình quân ước đạt 62,4 tạ/ha, giảm 3,1 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn làm thiệt hại hơn 6.420ha lúa, trong đó gần 1.690ha lúa mùa và lúa đông xuân mất trắng. Dự báo, nước mặn sẽ tiếp tục xâm nhập sâu vào các tuyến sông nên toàn tỉnh sẽ có khoảng 14.630ha lúa bị ảnh hưởng, giảm năng suất từ 30-50% và hơn 30.000ha lúa có khả năng bị thiếu nước trong tháng 4-2016.

Cũng theo ông Lê Văn Hoàng, tỉnh Long An dự báo khoảng hơn 10.000ha sẽ bị thiếu nước tại các huyện Thủ Thừa, Tân Trụ, Bến Lức. Đây cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn mặn. Bởi vì, theo thông tin từ cơ quan chức năng, vừa qua độ mặn 4g/l trên sông Vàm Cỏ Đông đã vượt sâu khoảng 72km và trên sông Vàm Cỏ Tây đã vượt sâu khoảng 78km. Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã thành lập đoàn điều tra, khảo sát tại khu vực thượng nguồn, cũng như các khu vực chịu ảnh hưởng nặng bởi hạn mặn để nắm lại tình hình và xây dựng phương án hỗ trợ cho người dân.

Phát biểu tại buổi Họp báo, đồng chí Lê Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khẳng định: Tình trạng hạn mặn đã, đang trở thành vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị - xã hội của tỉnh cùng tìm giải pháp khắc phục, hỗ trợ cho các hộ nông dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Trước mắt, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục bám sát hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong việc sản xuất lúa vụ đông xuân trên các cánh đồng mẫu lớn; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Trong đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần tiến hành khảo sát tình hình nắng hạn, kiểm tra độ mặn nguồn nước tại các huyện, trong đó công bố thiên tai xâm nhập mặn tại các huyện phía Nam của tỉnh, gồm các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức Thủ Thừa và thành phố Tân An. Đồng thời, tích cực hướng dẫn người dân các giải pháp tích trữ nước ngọt về các cống để bơm nước vào đồng ruộng, các ao hồ để trữ nước.

Cũng theo đồng chí Lê Tấn Dũng, trong quý II-2016, Long An sẽ tập trung giải quyết chính sách hỗ trợ người nông dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn và xâm nhập mặn theo quy định. Chú trọng bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân ở vùng ảnh hưởng nặng, cứu các diện tích lúa, cây ăn trái, có khả năng thu hoạch. Về lâu dài, ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp tích cực, bảo đảm phòng chống hạn, mặn có tính bền vững hơn./.