Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 21 đến ngày 27-3-2016
Những kết quả cải cách hành chính nổi bật trong nhiệm kỳ
Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội nhận định: Trong nhiệm kỳ qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã trình và được Quốc hội phê chuẩn cơ cấu tổ chức với 22 bộ, cơ quan ngang bộ; không thành lập mới và đã giảm 01 tổng cục so với đầu nhiệm kỳ; ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ; khắc phục tình trạng chồng chéo hoặc bỏ trống chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; sửa đổi, bổ sung quy định về tổ chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và đặc thù của địa phương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành.
Công tác đào tạo và nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức được chú trọng; thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh giản bộ máy hành chính; tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ; hoàn thành các đề án về cán bộ, công chức, công vụ. Đến tháng 12-2015 đã ban hành 15 Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Cán bộ, công chức; 04 Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Viên chức. Tổng biên chế công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở lên trong nhiệm kỳ giảm được 4.131 biên chế. Thu gọn đầu mối, tăng cường quản lý số người làm việc và triển khai thực hiện cơ chế tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong 5 năm, đã ban hành 25 Nghị quyết và nhiều văn bản chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa 4.471 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 94,7%. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và công tác quản lý, điều hành.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục. Đó là: tổ chức bộ máy hành chính nhà nước chưa thật tinh gọn, hiệu quả, chức năng, nhiệm vụ một số cơ quan, đơn vị vẫn còn chồng chéo, chưa đủ cụ thể, chưa rõ thẩm quyền và trách nhiệm cá nhân. Tổ chức và hoạt động của chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo chậm đổi mới phù hợp với đặc thù. Vẫn còn những hạn chế trong phân cấp quản lý kinh tế, xã hội; trong chỉ đạo phối hợp giải quyết các vấn đề liên ngành, liên vùng; trong bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính; trong trách nhiệm giải trình, nhất là của người đứng đầu. Thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa đáp ứng yêu cầu. Quản lý và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức có mặt còn hạn chế, bất cập. Quản lý viên chức chưa đồng bộ với cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Công tác thi đua, khen thưởng ở một số nơi chưa được chú trọng đúng mức, chất lượng, hiệu quả còn thấp.
Tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh
Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2016, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Dự thảo Nghị quyết này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với các nhiệm vụ cụ thể giao cho từng bộ, ngành. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết, nhất là những nội dung liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính để Nghị quyết sớm được ban hành.
“Về cải cách hành chính, chúng ta đã có một bước tiến, đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu đặt ra; người dân, doanh nghiệp vẫn còn than phiền nhiều, nhất là về năng lực, phẩm chất, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức… cần hết sức lưu ý khắc phục, chỉ đạo xử lý. Đồng thời, từng bộ, ngành phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, những gì cải cách được, đơn giản hóa được phải hết sức quan tâm cải cách, đi liền với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, đồng thời yêu cầu cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
Kế hoạch hoạt động năm 2016 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2016 của Ban Chỉ đạo.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức; nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính.
Bên cạnh đó, quy trình hoá việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
Bộ Nội vụ chủ trì đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2016; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 22-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của người đứng đầu; đẩy mạnh thực hiện có kết quả các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2016 theo kế hoạch đã phê duyệt.
Quí II năm 2016, Bộ Nội vụ chủ trì triển khai xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bộ Nội vụ cũng chủ trì đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai các nội dung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về hệ thống tiêu chuẩn, chức danh ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức và chức danh lãnh đạo; triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; nghiên cứu đổi mới quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác thi tuyển công chức, viên chức.
Các bộ được giao đầu mối tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Nghị quyết này của Chính phủ để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016.
Trong năm 2016, Bộ Tư pháp đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp: Triển khai thực hiện Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2016; tiếp tục triển khai thực hiện để hoàn thành 25 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hoá các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực theo quy định của Chính phủ, đặc biệt là thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm: Đất đai, kinh doanh, xây dựng, thuế, hải quan, đầu tư…
Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2016.
Mục tiêu hướng tới là đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực quản lý của các bộ, ngành, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm tại một số bộ, ngành và địa phương. Đồng thời, phát hiện những cách làm hay, sáng tạo để có giải pháp nhân rộng trong cả nước; kịp thời phát hiện những tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ để có hướng khắc phục, tháo gỡ trong tổ chức thực hiện; ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện thống nhất trong cả nước; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương hành chính của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách hành chính.
Theo Kế hoạch, trong năm 2016, Ban Chỉ đạo sẽ tiến hành kiểm tra tình hình triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của bộ, ngành và địa phương trên tất cả các nội dung của Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08-11-2011; việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22-5-2013; kiểm tra tình hình triển khai và kết quả đạt được của các bộ, ngành và địa phương trong việc thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực.
Đồng thời, kiểm tra tình hình triển khai các hình thức công khai, minh bạch thủ tục hành chính; việc công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý hoặc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, địa phương; việc công khai thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và trên trang/cổng thông tin điện tử; niêm yết thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; tình hình triển khai đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; trách nhiệm và đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
Kiểm tra việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ và Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
Bộ máy hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân
Ngày 22-3, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nội vụ, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã họp sơ kết Chương trình phối hợp xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015. Đây là 3 cơ quan đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện khảo sát xã hội học nhằm xác định chỉ số này.
Mục đích của cuộc khảo sát nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công; nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức. Từ đó, đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ, đồng thời, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và tổ chức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về thủ tục hành chính; giúp cán bộ, công chức nhìn nhận lại kết quả công việc mà mình đã thực hiện để hoàn thiện hơn.
Trên cơ sở kết quả tổng hợp, phân tích dữ liệu khảo sát với đối tượng khảo sát được chọn ngẫu nhiên từ danh sách người dân đã giải quyết và nhận kết quả giải quyết 6 thủ tục hành chính tại 108 xã, phường, thị trấn trong cả nước từ 29-9 tới 13-10-2015, Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo báo cáo và chỉ số này sẽ được công bố ngay trong tháng 3.
Kết quả điều tra xã hội học cho thấy người dân đánh giá tốt về kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân đạt 72,9%; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 63,1%; thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở 69,9%; thủ tục chứng thực 70,4%; thủ tục kết hôn 79,9%; thủ tục cấp giấy khai sinh 77,8%. Đáng chú ý, người dân đánh giá cao chất lượng chuyên môn; tuy nhiên, lại chưa bằng lòng về đạo đức nghề nghiệp, về thái độ phục vụ của công chức.
Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tới đây sẽ thực hiện sơ kết để nhân rộng khảo sát ra 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cần phải quyết tâm làm tốt cuộc khảo sát này, để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy chất lượng phục vụ và cung cấp dịch công.
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Chính phủ đã nêu rõ trong những năm tới, cần coi sự hài lòng của người dân là tiêu chí để đánh giá hiệu quả cải cách hành chính. Các cơ quan hành chính phải biết mức độ hài lòng của người dân, phải coi đó là nguyên tắc để vận hành bộ máy hành chính, hướng tới việc dự báo chứ không chỉ là xử lý tình hình.
Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chính phủ điện tử
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Văn phòng Chính phủ đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện một số giải pháp chủ yếu của Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử tới hết quý I-2016.
Về kết nối, liên thông các hệ thống quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương với Văn phòng Chính phủ, tính đến ngày 24-3-2016 đã có 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành kết nối hệ thống quản lý văn bản với Văn phòng Chính phủ. Văn phòng Chính phủ chính thức liên thông (gửi/nhận) văn bản điện tử với Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Hệ thống cho phép tự động nhận biết được trạng thái xỷ lý văn bản giữa 2 cơ quan.
Trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ sẽ mở rộng liên thông văn bản điện tử tới các bộ, ngành, địa phương. Trước ngày 01-6-2016 sẽ hình thành một hệ thống quản lý văn bản điện tử thống nhất thông suốt từ Trung ương đến địa phương.
Về đẩy mạnh ứng dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 được ưu tiên cung cấp trong năm 2016 của mỗi cơ quan. Dự kiến danh mục sẽ được ban hành trong tháng 4-2016.
Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh thử nghiệm tích hợp dịch vụ công trực tuyến ở cấp tỉnh; trên cơ sở đó lập phương án xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia để đưa vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 6-2016 và hoạt động chính thức từ tháng 9-2016.
Văn phòng Chính phủ kiến nghị Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện liên thông văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ và chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết tích hợp thử nghiệm các dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia trước ngày 01-7-2016./.
Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ Thành phố Hồ Chí Minh  (27/03/2016)
Người Việt tại Hàn phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông  (27/03/2016)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên