TCCSĐT -  Hòa trong không khí đón Tết của nhân dân cả nước, những ngày qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng có nhiều hoạt động tập hợp bà con đang học tập, sinh sống ở nước ngoài đón Tết Bính Thân.
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc A-rập Xê-út thăm chính thức Việt Nam

Từ ngày 31-01 đến ngày 02-02-2016, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc A-rập Xê-út do ngài Abdullah Al Sheikh, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc A-rập Xê-út dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc A-rập Xê-út Abdullah Al Sheikh đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thống nhất thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước. Vui mừng trước những bước phát triển giữa hai nước, hai Quốc hội thời gian qua, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, giám sát, cũng như quyết định những vấn đề quan trọng của Quốc gia; cùng nhau hợp tác xây dựng hòa bình, ổn định và thúc đẩy phát triển thịnh vượng vì lợi ích của nhân dân mỗi nước. Hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, đoàn các bộ, ngành, cũng như mở ra các diễn đàn đầu tư để góp phần tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân. Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước tiếp tục có nhiều sáng kiến góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội và hai Nhóm hữu nghị. Kết quả tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đoàn Quốc hội Vương quốc A-rập Xê-út đã góp phần củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, hai Quốc hội.

Lãnh đạo các nước gửi điện chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng


Sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong những ngày qua, nguyên thủ, lãnh đạo các đảng, các nước và bạn bè quốc tế đã gửi thư, điện chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII bầu lại làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong đó có điện chúc mừng của: Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Triều Tiên; Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Singapore Lý Hiển Long; Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayuth Chan-ocha; Chủ tịch Đảng Cộng sản Những người Cộng sản Nga Maxim Suraykin; Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Séc - Vojtěch Filip; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Thụy Sĩ Massimiliano Ay; Chủ tịch Hội đồng lập pháp Thành phố Saint-Petersburg, Bí thư Đảng bộ khu vực Saint-Petersburg của Đảng chính trị toàn Nga “Nước Nga thống nhất” Makarov; Tổng thống Liên bang Nga V.Putin; Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, Chủ tịch Đảng Chính trị toàn Nga “Nước Nga Thống nhất” D.Medvedev; Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Park Geun Hye; Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent; Lãnh sự danh dự Việt Nam tại tỉnh Antwerp (Bỉ) Baron đờ Gờran Ri; Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt Toshihiro Nikai và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản Hiroyuki Ishige; Chủ tịch Đảng Xã hội Dân chủ Nhật Bản Tadatomo Yoshida; Chủ tịch Đảng Công Minh Nhật Bản Natsuo Yamaguchi; Chủ tịch Đảng Công nhân Hungary G. Thurmer; Tổng Bí thư Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Algeria Amar Saadani; Tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa, Nhật Bản Yuji Kuroiwa; Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan, Hàn Quốc Park Soo Kwan.

Cộng đồng người Việt ở nước ngoài đón Tết Bính Thân

Trong tâm khảm của nhiều người Việt Nam đang sinh sống và học tập ở nước ngoài, Tết cổ truyền của dân tộc luôn là dịp sum họp đầm ấm nhất trong năm. Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, chia sẻ về công việc, cuộc sống, đồng thời cũng là dịp giúp mỗi người tìm hiểu về những giá trị văn hóa của quê hương để các con, em mình không quên nguồn cội.

*Tại Liên hợp quốc, tối 05-02 (tức 28 tháng Chạp năm Ất Mùi), trong không khí đầm ấm, thân mật, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tổ chức Tết Cộng đồng Xuân Bính Thân. Đây là dịp để tất cả những người Việt Nam đang sinh sống và học tập, làm việc tại bang New York và các vùng phụ cận tề tựu, sum vầy, cùng nhau hoạch định những kế hoạch cho năm mới Bính Thân. Đến tham dự buổi gặp mặt còn có một số quan chức cấp cao của Liên hợp quốc, đại sứ của các phái đoàn thường trực của một số nước ASEAN thường trực tại Liên hợp quốc, các bạn bè, cộng tác viên của phái đoàn cũng như của các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại New York.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Nguyễn Phương Nga đã bày tỏ sự xúc động và vui mừng được chào đón cộng đồng người Việt Nam tại bang New York và bạn bè quốc tế đến chia vui nhân ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Theo Đại sứ, với Liên hợp quốc, Việt Nam đã phát huy vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm, góp phần tích cực vào việc xây dựng và thông qua Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững, Kế hoạch Addis Ababa Khuôn khổ tài chính phục vụ phát triển và Thỏa thuận khung Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhân dịp đầu Xuân mới, Đại sứ Nguyễn Phương Nga gửi lời cảm ơn sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ cũng như bạn bè Mỹ và quốc tế vào những thành công chung của Việt Nam trong năm qua.

*Tại Ukraine, Đại sứ Nguyễn Minh Trí gặp gỡ và chia sẻ với bà con gặp khó khăn. Tại cuộc gặp mặt thân tình và cởi mở, Đại sứ đã thông báo những thông tin mới nhất về tình hình đất nước, về thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII; bày tỏ cảm thông trước những khó khăn của cộng đồng người Việt ở Donbass; đánh giá cao nỗ lực vượt khó, tinh thần đoàn kết, sẻ chia đùm bọc lẫn nhau của bà con trong vùng chiến sự, đặc biệt là cộng đồng ta tại Mariupol, những người vừa phải vật lộn mưu sinh hàng ngày ở khu vực giới tuyến, vừa là hậu phương giúp cho các gia đình vùng chiến sự. Đại sứ Nguyễn Minh Trí nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và Đại sứ quán luôn theo dõi sát tình hình ở Donbass và sẵn sàng tạo mọi điều kiện giúp bà con nơi đây giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của xung đột. Nhân dịp này, Đại sứ đã tặng quà cho các gia đình ở Mariupol và Donetsk và chúc bà con đón Tết vui vẻ, tiếp tục nỗ lực vượt qua những thử thách hiện nay với những niềm tin và hy vọng hòa bình sớm lập lại để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

*Tại Zaporozhe và Dnepropetrovsk, Đại sứ Nguyễn Minh Trí và Đoàn công tác Đại sứ quán đã đến thăm và tặng quà tết cho các gia đình Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại đây, động viên bà con liên kết thành các tổ chức hội đoàn để có thể giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Còn tại Văn phòng Hội người Việt Nam Kharkov, Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã trao quà của Đại sứ quán và “Quỹ nghĩa tình” của Hội người Việt Nam tại Kharkov cho 25 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tối cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Minh Trí và đoàn công tác Đại sứ quán đã cùng vui đón Tết Bính Thân với cộng đồng người Việt tại Kharkov. Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Minh Trí chúc toàn thể bà con năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và nhiều may mắn trong cuộc sống, cùng nhau đoàn kết vượt qua thử thách, khó khăn hiện nay để tiếp tục bám trụ, ổn định cuộc sống trên đất nước Ukraine.

*Tại Mexico, chào mừng ngày thành lập và Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam thành công tốt đẹp và đón Xuân Bính Thân, ngày 05-02 đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện Việt kiều tại Mexico đã tiến hành dâng hoa trước Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969) đặt tại Phố 20-11 Trung tâm Mexico City. Thay mặt toàn thể cộng đồng, Đại biện lâm thời Đoàn Anh Tuấn báo cáo vắn tắt với Bác những thành tích đạt được trong năm qua trong công tác đối ngoại, đồng thời xin hứa với Bác nỗ lực hơn nữa nhằm đưa mối quan hệ Việt Nam-Mexico phát triển sâu rộng và có hiệu quả, nhất là trong bối cảnh hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương vừa được ký kết.

Mexico là quốc gia duy nhất trên thế giới đã dựng ba tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bức tượng Bác đang ngồi làm việc trong vườn Phủ chủ tịch tỷ lệ 1X1 khánh thành năm 2009; Tượng Bác (bán thân) tại thành phố du lịch biển Acapulco, bang miền Nam Guerrero hoàn thành năm 2010 và Tượng Bác (bán thân) dựng trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico khai trương năm 2015.

*Tại Liên bang Nga, tối 05-02, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tỉnh Sverdlov của Liên bang Nga, tổ chức Xuân Quê hương 2016. Tham dự sự kiện có gần 350 bà con kiều bào, lưu học sinh Việt Nam và toàn thể cán bộ nhân viên Tổng lãnh sự quán. Đến chia vui Tết với cộng đồng Việt Nam, còn có lãnh đạo Hội đồng tỉnh Sverdlovsk, Trưởng đại diện Ngoại giao Nga tại vùng Ural, quyền Thị trưởng thành phố Ekaterinburg, lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga-Việt Nam tỉnh Sverdlov, lãnh đạo chi hội và các cựu chiến binh Nga-Việt Nam, đông đảo doanh nhân và bạn bè địa phương. Trong phát biểu của mình, đại diện chính quyền địa phương, Bộ Ngoại giao Nga, các tổ chức hữu nghị Nga-Việt Nam… đều tỏ sự cảm kích và chúc mừng những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp Đổi mới và phát triển đất nước; khẳng định tầm quan trọng của tình hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam-Nga; bày tỏ sự thiện cảm và ghi nhận những đóng góp của cộng đồng Việt Nam đối với địa phương tỉnh Sverdlovsk.

*Tại tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Moskva (Incentra), tối 05-02, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức chiêu đãi đối ngoại mừng Xuân Năm mới Bính Thân 2016. Tham dự buổi chiêu đãi có đại diện các bộ, ngành và báo chí Nga, đại diện Bộ Ngoại giao, đại diện các Hội Hữu nghị Nga-Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Viện Nghiên cứu Viễn Đông, đại diện các trường đại học, phổ thông nơi có đông sinh viên học sinh Việt Nam theo học, cùng rất đông những người bạn Nga có quan hệ thân thiết với Việt Nam, đặc biệt là các cựu chuyên gia từng sang giúp Việt Nam nay đã ở tuổi ngoài 80; về phía Việt Nam có đại diện các hội đoàn, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Liên bang Nga...

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ vui mừng khi một lần nữa, dịp Tết đến Xuân về, lại được thấy những vị khách quý, những người bạn Nga. Đó là minh chứng của tình bạn, tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn cũng bày tỏ hy vọng sang năm 2016, mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nga sẽ tiếp tục được củng cố hơn nữa.

*Tại thủ đô Washington, (Hoa Kỳ), ngày 06-02,  Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức buổi gặp mặt mừng Tết cổ truyền của dân tộc. Gần 300 người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập tại Washington DC và các vùng phụ cận đã tề tựu tại “Ngôi nhà Việt Nam,” cùng nhau chào đón một mùa Xuân mới.

Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Phạm Quang Vinh chia sẻ năm 2015 vừa qua là một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Đại sứ tin tưởng, cùng với những kết quả đạt được sau chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những triển vọng đầy hứa hẹn của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn, rộng lớn hơn và thành công hơn nữa. Đại sứ Phạm Quang Vinh bày tỏ đóng góp vào thành công trên của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ có phần công sức không nhỏ của bà con. Trong năm 2016, Đại sứ quán sẽ tiếp tục triển khai, phát huy những chính sách thông thoáng, cởi mở của Nhà nước, chân thành trao đổi và chia sẻ với bà những tình cảm về quê hương, đất nước, cố gắng đáp ứng phần nào những mong mỏi, hy vọng của bà con.

* Tại thành phố New York (Hoa Kỳ), Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam đã tổ chức chương trình đón tết hướng về quê hương với chủ đề “Chợ Tết đầu Xuân”. Tham gia chương trình có đại diện phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, đại diện các Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại thủ đô Washington. DC và Boston, Massachusetts cùng hơn 300 thanh niên, sinh viên đang học tập, làm việc tại New York tham dự. Để tạo không khí đầm ấm hướng về quê hương, Ban tổ chức đã tổ chức các trò chơi dân gian và những hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc như thổi ống phi tiêu, ném bóng trúng thưởng, bốc thăm may mắn lì xì đầu xuân, “quầy nước tổ dân phố”… đặc biệt, Ban tổ chức đã xây dựng gian hàng để chào bán các sản phẩm nhằm ủng hộ quỹ dành cho các trẻ em khuyết tật “Vì ngày mai”.

Trong khuôn khổ trương trình, Ban tổ chức cũng đã trình chiếu clip do các bạn thanh niên, sinh viên New York tự biên tập để ôn lại chặng đường hoạt động của Hội trong 3 năm qua kể từ khi được thành lập; tổ chức chương trình ca nhạc “cây nhà lá vườn” do các bạn thành viên tự biểu diễn; đồng thời chuẩn bị nhiều món ăn cổ truyền dân tộc như bánh chưng, giò, chả… để cùng tận hưởng không khí Tết nơi đất khách quê người.

*Tại Australia, nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã tổ chức gặp mặt vui xuân Bính Thân 2016 cho bà con người Việt, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập tại bang Tây Australia. Đến dự vui Tết cổ truyền Việt Nam còn có đại diện Quốc hội, quan chức chính quyền bang, thị trưởng các thành phố, cộng đồng người dân các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng bạn bè sở tại.


Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Perth Lê Viết Duyên nêu bật những thành tựu đất nước đã đạt được trong năm 2015, cùng với niềm tin và hy vọng mới vào tương lai phát triển của đất nước sau thành công rực rỡ của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tổng Lãnh sự cũng điểm lại những kết quả đạt được trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Australia trong năm 2015, từ các hoạt động hợp tác kết nghĩa hang động đầu tiên trên thế giới giữa Vườn quốc gia Augusta-Margaret River và Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, xây dựng quan hệ hữu nghị giữa Bunbury và Nha Trang; cho tới việc thành lập Hội đồng kinh doanh Tây Australia - Việt Nam và lần đầu tiên Việt Nam là khách mời chính trong lịch sử 180 năm của Hội chợ nông nghiệp Hoàng gia Perth năm 2015… Trong năm qua, kim ngạch thương mại giữa hai bên đạt gần 1,2 tỷ AUD (840 triệu USD). Quan hệ giữa các cơ sở kinh tế, thương mại và giáo dục giữa hai nước ngày càng thân thiết và bền chặt.

Đại diện cho Chính quyền và nhân dân bang Tây Australia, Ngài Michael Sutherland, Chủ tịch Quốc hội bang bày tỏ vui mừng khi chứng kiến những thành tựu trong quan hệ giữa bang Tây Australia và Việt Nam. Đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, ông Sutherland cũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành điểm đến yêu thích của người dân Australia. Ông đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt tại bang Tây Australia cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự cũng trao bằng khen cho các bạn bè Australia, những người đã có nhiều đóng góp tăng cường quan hệ giữa hai nước; các bạn sinh viên học sinh người Việt có tài năng xuất sắc và đóng góp tích cực trong các hoạt động giao lưu hữu nghị tại địa phương.

* Tại Pháp, tối 06-02, Chi hội hữu nghị Pháp - Việt thành phố Choisy Le Roi tổ chức lễ đón mừng năm mới Bính Thân trong không khí ấm áp tình đoàn kết và hữu nghị giữa những người bạn Pháp và Việt Nam, với sự có mặt của Thị trưởng thành phố Choisy Le Roi Didier Guillaume và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn. Đây là năm thứ năm, Chi hội hữu nghị Pháp - Việt Nam thành phố Choisy Le Roi tổ chức Tết cổ truyền của Việt Nam, nhằm giới thiệu phong tục tập quán cùng những sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Việt vào mỗi dịp Tết đến Xuân về; cũng là dịp để Chi hội giới thiệu các hoạt động của mình và quyên góp tiền để thực hiện các hoạt động đoàn kết với Việt Nam.

Phát biểu nhân dịp này, ông Didier Guillaume, Thị trưởng thành phố Choisy Le Roi cho rằng được tổ chức đều đặn từ năm 2012, lễ đón Tết cổ truyền Việt Nam tại thành phố Choisy Le Roi đã trở thành một điểm hẹn của những người bạn Pháp yêu mến Việt Nam. Đây cũng là dịp để họ bày tỏ sự quý mến và tình đoàn kết với Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao những thành tựu đổi mới của Việt Nam trong 3 thập kỷ nhờ chính sách mở cửa và hội nhập thành công.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn đã bày tỏ niềm vui và sự xúc động khi được tham dự buổi lễ đón mừng năm mới đậm chất quê hương do bạn bè Pháp tổ chức. Theo Đại sứ, đối với rất nhiều người Việt Nam, Choisy Le Roi là thành phố của tình hữu nghị và đoàn kết, thành phố của những người đã gắn bó với Việt Nam trong những năm chiến tranh chống Mỹ và vẫn luôn song hành cùng Việt Nam trong giai đoạn xây dựng và phát triển hiện nay. Chính tại đây phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã lưu trú trong suốt giai đoạn đàm phán Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam, từ năm 1968 đến năm 1973. Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã cảm ơn các bạn bè Pháp, những người đã dành cho nhân dân Việt Nam không chỉ tình cảm quý mến mà cả sự giúp đỡ thiết thực nhằm giúp Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Tại Đức, hòa chung thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ và đón chào năm mới, chiều 07-02, hàng trăm bà con Phật tử, trong đó có nhiều bạn bè quốc tế đã tới ngôi Chùa Phổ Đà ở Berlin để đón chào Xuân Bính Thân 2016. Nằm giữa lòng Berlin, ngôi chùa Phổ Đà từ lâu đã trở thành mái ấm tâm linh, nơi tụ tập phật pháp thiêng liêng cho biết bao bà con cộng đồng người Việt xa xứ hướng Phật. Đúng thời khắc Giao thừa, tất cả bà con Phật tử cùng tập trung quanh khuôn viên chùa, ngắm những tràng pháo nổ rền và những bông pháo hoa lớn đủ sắc mầu nở rộ trên bầu trời Berlin. Những tiếng trống và màn múa Lân rộn ràng của các cháu phái võ Nam Hồng Sơn cũng khiến không khí thêm sôi động.

Lễ đón Giao thừa được Đại đức Thích Pháp Nhẫn - trụ trì Chùa Phổ Đà, cùng các đồng đạo cử hành theo nghi lễ thành kính, trang nghiêm với lễ tụng kinh, cúng Phật, cầu an. Sau đó, Đại đức Thích Pháp Nhẫn phát lộc và chúc an lành cho bà con Phật tử. Các cháu đội múa Hội Thiện từ Tâm Berlin cũng múa dâng hoa cúng Phật, với nhiều tiết mục đặc sắc gửi tới bà con Phật tử tới đón Giao thừa tại chùa. Mọi người cùng hái lộc đầu Xuân, cầu cho gia đình sức khỏe, an khang, cùng cầu cho quốc thái dân an. Từ lâu, việc tới chùa Phổ Đà lễ Phật trong đêm Giao thừa và đầu năm mới đã trở thành phong tục của đông đảo bà con cộng đồng người Việt ở Berlin. Ngoài chùa Phổ Đà, bà con Phật tử cũng đã đến chùa Từ Ân (Berlin) và một số ngôi chùa khác để đón Giao thừa, hái lộc đầu Xuân, cầu mong sức khỏe, an lành trong Năm mới.

Tại Bỉ, ngày 13-02, Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ cùng Liên minh Bỉ-Việt đã tổ chức chương trình "Xuân quê hương" mừng Tết nguyên đán Bính Thân 2016 dành cho bà con Việt kiều hiện đang sinh sống ở Bỉ. Tham dự có Bộ trưởng liên bang phụ trách vấn đề nhập cư Theo Francken, Phó Quận trưởng phụ trách văn hóa quận Woluwe Saint-Pierre, bà Caroline Persoons, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Vương Thừa Phong, cùng đông đảo người Việt Nam sinh sống và học tập tại Bỉ.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ, ông Huỳnh Công Mỹ cho biết hàng năm vào dịp Tết nguyên đán cổ truyền dân tộc, tổng hội lại tổ chức chương trình đón Tết cho bà con Việt kiều. Đây là dịp để những người Việt Nam xa xứ có dịp gặp gỡ và vui Tết cổ truyền, hướng về cội nguồn quê hương đất nước. Tại buổi lễ, thay mặt chính phủ liên bang, Bộ trưởng phụ trách nhập cư Theo Francken nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của kinh tế Bỉ, đồng thời bày tỏ mong muốn cộng đồng Việt kiều tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống, sống tốt, hòa nhập với xã hội Bỉ.

Về phần mình, bà Caroline Persoon chúc mừng Tết nguyên đán và hy vọng trong năm mới Bính Thân, cộng đồng Việt Nam tại Bỉ sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công và đóng góp tích cực cho nước sở tại. Chương trình "Xuân quê hương" diễn ra với nhiều hoạt động truyền thống như múa lân, trình diễn áo dài, biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ đến từ Việt Nam cùng các danh ca đến từ Pháp và các giọng ca đoạt giải trong cuộc thi "Giọng hát Việt tại Bỉ" vừa qua. Trong không khí đón Xuân đầm ấm, bà con Việt kiều cũng được tham dự chợ Tết với các gian hàng ẩm thực và thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Xuân, viết câu đối Tết và tham gia chương trình xổ số vui Xuân./.