Tỉnh Moskva (Liên bang Nga) thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam

Hoàng Mai (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
23:15, ngày 22-10-2015
TCCSĐT - Ngày 22-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thân mật Thống đốc tỉnh Moskva (Liên bang Nga) Andrei Vorobyov, nhân chuyến thăm của ngài Thống đốc đến Việt Nam để trao đổi về hợp tác giữa tỉnh Moskva và các tỉnh, thành, doanh nghiệp Việt Nam.
 
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thống đốc Moskva Andrei Vorobyov  (Ảnh: TTXVN)

Bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Andrei Vorobyov tại Việt Nam sau chuyến đến Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Chủ tịch nước tin tưởng chuyến thăm sẽ đạt được nhiều thành công, góp phần cụ thể hóa những nội dung cam kết giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; đồng thời tăng cường tiếp nối truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc.


Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống; trong đó nước Nga luôn giữ vị trí đặc biệt. Chủ tịch đề nghị, trên nền tảng hữu nghị tốt đẹp sẵn có, các địa phương của Nga sẽ cùng các tỉnh, thành, doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quan hệ trên các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Chủ tịch nước cho biết, cùng với những triển vọng về hợp tác dầu khí, Việt Nam mong muốn tăng cường phối hợp trên nhiều lĩnh vực, không chỉ tại địa bàn Việt Nam mà cả ASEAN.

Chủ tịch nước tin tưởng với sự ủng hộ của ngài Thống đốc và các cơ quan chức năng Nga, sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư, trong đó có công nghiệp thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam triển khai thuận lợi ở Nga. Qua ngài Thống đốc, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi đến Tổng thống Putin và nhân dân Nga, tin tưởng nước Nga sẽ ngày càng phát triển thịnh vượng.

Cùng dự cuộc tiếp Thống đốc Andrei Vorobyov có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn; lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội.

Thống đốc Andrei Vorobyov bày tỏ vui mừng gặp lại lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam ngay sau lần Chủ tịch nước đến Moskva trong tháng 5-2015 để cùng các nguyên thủ kỷ niệm sự kiện chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Nga.

Bày tỏ ấn tượng với tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là một số địa phương như tỉnh Nghệ An mà Thống đốc và đoàn công tác mới có chuyến khảo sát, ngài Andrei Vorobyov cho biết mục đích chuyến thăm của ngài sang Việt Nam là để trao đổi với các bộ, ngành, doanh nghiệp tại Việt Nam về thành lập khu công nghiệp của Việt Nam tại tỉnh Moskva để sản xuất các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm ngành công nghiệp nhẹ.

Ngài Thống đốc cho biết, phía Nga ủng hộ và tạo điều kiện cho các dự án của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào tỉnh Moskva; mong muốn thúc đẩy dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực lọc hóa dầu.

Ngài Thống đốc chuyển lời chào của lãnh đạo nước Nga đến Chủ tịch nước và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cảm ơn Chủ tịch nước cùng các bộ, ngành của Việt Nam đã tạo điều kiện để chuyến công tác đạt kết quả.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thống đốc tỉnh Moskva Andrey Vorobyov (Ảnh: TTXVN) 

* Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Thống đốc Andrei Vorobyov thăm làm việc tại Việt Nam, bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển hết sức tốt đẹp trên các lĩnh vực trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga thời gian qua; những kết quả hợp tác đạt được đã mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước, hai dân tộc.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Việt Nam luôn ghi nhớ sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của Liên Xô trước đây đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Việt Nam; đồng thời cảm ơn Liên bang Nga nói chung và tỉnh Moskva nói riêng đã luôn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cộng đồng người Việt ở Nga có cuộc sống ổn định, ấm no, hạnh phúc, hòa nhập tốt với xã hội sở tại, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Liên bang Nga tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Trên nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu mới được ký kết, tại phiên họp sắp tới của Ủy ban hợp tác liên Chính phủ hai nước, hai bên sẽ tập trung trao đổi, đề ra các giải pháp hiệu quả nhằm triển khai sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, năng lượng, khoa học kỹ thuật...

Đánh giá cao những kết quả thiết thực trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Moskva và các địa phương của Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng mong muốn tỉnh Moskva tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực với Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác của Việt Nam; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, qua đó góp phần tích cực vào quan hệ hợp tác tốt đẹp chung giữa hai nước.

Thống đốc Andrei Vorobyov cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp, cho biết mục đích chuyến thăm của đoàn nhằm trao đổi với các bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam về việc thành lập khu công nghiệp của Việt Nam tại tỉnh Moskva để sản xuất các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm ngành công nghiệp nhẹ cũng như thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực hợp tác khác.

Thống đốc Andrei Vorobyov khẳng định tỉnh Moskva luôn chào đón, hỗ trợ và tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam sang tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy hợp tác đầu tư tại tỉnh Moskva.
 
 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tiếp Thống đốc tỉnh Moskva (Ảnh: TTXVN)

* Cùng ngày, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Moskva.

Chào mừng chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Thống đốc Andrei Vorobyov, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh nước Nga luôn giữ vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn những giúp đỡ to lớn của nhân dân Liên Xô (nay là Liên bang Nga) trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên những kết quả về hợp tác thương mại, kinh tế, đầu tư giữa Hà Nội và Moskva nói riêng, Việt Nam và Liên bang Nga nói chung thời gian qua còn khiêm tốn, chưa phát huy hết tiềm năng cả hai bên.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo mong muốn thời gian tới, tỉnh Moskva và Hà Nội tiếp tục có thêm nhiều hơn nữa những hợp tác về khoa học, thương mại, kinh tế, giáo dục... Thành phố cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Liên bang Nga đầu tư, phát triển kinh doanh tại Hà Nội.

Thống đốc Andrei Vorobyov cho biết chuyến thăm và làm việc lần này nhằm tìm hiểu, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế giữa Moskva với Hà Nội và các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Sau khi đến Việt Nam, đoàn công tác đã có dịp thăm một số địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nói chuyện và giao lưu với một số bạn trẻ Việt Nam. Thống đốc Andrei Vorobyov chia sẻ ấn tượng tốt đẹp về tình hình kinh tế - xã hội và vẻ đẹp cũng như sự thân thiện của người dân Hà Nội.

Ngài Thống đốc cho biết phía Nga ủng hộ và tạo điều kiện cho các dự án của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào tỉnh Moskva./.