TCCSĐT - Sáng 22-10-2015, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã chính thức khai mạc. Đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dự và chỉ đạo Đại hội.
Tham dự Đại hội còn có các đồng chí là đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng Vũ trang và 348 đại biểu đại diện cho 16 đảng bộ trực thuộc.

Đọc diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, bước vào đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, nền kinh tế của tỉnh liên tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với tinh thần đoàn kết, đổi mới, chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành quả quan trọng, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V đề ra, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của tỉnh trong nền kinh tế cả nước, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Đạt được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Trung ương, cũng như Đảng bộ tỉnh luôn giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, tạo được đồng thuận cao trong nhân dân đối với việc triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh.

Tiếp đó, nhằm nêu bật những thành quả đạt được của nhiệm kỳ qua, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Với quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, nhiệm kỳ qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được những thành quả quan trọng, có 56/71 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V đề ra. Trong đó, nền kinh tế phát triển đúng hướng; hệ thống cảng biển được đầu tư mạnh mẽ; thu hút được nhiều dự án chất lượng cao; thu ngân sách hằng năm đều vượt kế hoạch, đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước tiến bộ; chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, giữ vững ổn định chính trị-xã hội. Đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 10-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VI nhận thức sâu sắc trách nhiệm đối với nhân dân trong toàn tỉnh, do đó sẽ nghiêm túc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, nhất là không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh để huy động mọi nguồn lực hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đề ra, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Ngô Văn Dụ đã đánh giá cao và biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được trong 5 năm vừa qua. Để đạt được mục tiêu Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ tới, đồng chí yêu cầu: Vấn đề có tính quyết định nhất là, Đại hội cần phát huy cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ và sáng suốt lựa chọn bầu nhân sự vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới phải tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực, có cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính kế thừa trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm; đồng thời, bầu được những đồng chí tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ đi dự Đại hội XII của Đảng.

Đồng chí Ngô Văn Dụ lưu ý, trong thời gian tới sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sẽ có nhiều thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới phải phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo trong chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung căn bản: Là tỉnh có lợi thế vị trí cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng biển hiện đại, có điều kiện kết nối với các tỉnh trong toàn khu vực và cả nước, giao thương với nước ngoài,… nên Bà Rịa - Vũng Tàu cần phân tích rõ hơn các tiềm năng, lợi thế và khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Theo đó, đẩy mạnh 3 khâu đột phá chiến lược mà Trung ương đã định hướng; tăng cường cải thiện môi trường đầu tư đi đôi với chuyển dịch cơ cấu đầu tư theo hướng đồng bộ, có hiệu quả; phát triển mạnh công nghiệp có lợi thế, giá trị kinh tế cao; rà soát và quy hoạch lại không gian du lịch hợp lý; tiếp tục coi trọng đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; quan tâm tốt hơn các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, xã hội, y tế,… bảo đảm an sinh xã hội. Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, là tỉnh có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu cần chú trọng công tác giáo dục cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân luôn nâng cao cảnh giác cách mạng; tăng cường tiềm lực an ninh, quốc phòng, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân vững chắc.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, đồng chí Ngô Văn Dụ đề nghị, các cấp ủy đảng cần tập trung trí tuệ, thời gian, công sức xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, năng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, coi đây là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đến thắng lợi trong thực hiện nghị quyết. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Nguyễn Tuấn Minh khẳng định trong nhiệm kỳ tới Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ quán triệt những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Ngô Văn Dụ và quyết tâm thực hiện tốt sự chỉ đạo của Trung ương để vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, thống nhất để huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng của địa phương trong phát triển./.