18/18 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thành công đại hội đảng, đảm bảo tiến độ, chất lượng và thời gian theo kế hoạch đề ra. Thành công của đại hội cấp trên cơ sở là tiền đề quan trọng tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Các Đại hội cấp trên cơ sở ở tỉnh Phú Thọ đã bầu 640 đồng chí vào cấp ủy viên khóa mới. Các đảng bộ cấp trên cơ sở đều đảm bảo việc đổi mới từ 1/3 số cấp ủy viên trở lên so với nhiệm kỳ trước; độ tuổi bình quân của cấp ủy viên là 43,8 (khóa trước là 45,2). Các đảng bộ có tỷ lệ cấp ủy viên từ 35 tuổi trở xuống đạt cao là Đảng bộ huyện Lâm Thao và Đảng bộ huyện Hạ Hòa. Tỷ lệ cấp ủy viên là nữ đạt khá cao so với quy định với 16,4%, tiêu biểu như Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, các huyện: Thanh Ba, Thanh Sơn, Lâm Thao. Đặc biệt, nhiệm kỳ này, 100% cấp ủy viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ đại học trở lên (khóa trước đạt 95,8% trình độ đại học); trình độ trên đại học đạt 26,1% (tăng 17,1% so với khóa trước). Việc bầu cử Ban Thường vụ tại phiên họp thứ nhất đảm bảo đúng dự kiến của cấp ủy khóa cũ và giới thiệu của Tỉnh ủy. Kết quả bầu Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra được tiến hành đúng quy trình. 18 Đảng bộ đều bầu đủ số lượng đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII với tiêu chuẩn, cơ cấu đảm bảo theo quyết định phân bổ của Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu cho biết, đại hội cấp trên cơ sở đã đáp ứng yêu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng. Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành khóa cũ trình đại hội đã thể hiện đầy đủ các ý kiến tham gia của cán bộ, đảng viên nên khi trình đại hội đạt sự nhất trí cao. Các ý kiến tham gia trong Đại hội sôi nổi, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, bổ sung nhiều giải pháp thiết thực. Số ý kiến tham luận tại hội trường nhiều hơn nhiệm kỳ trước, trung bình 10 ý kiến/đại hội. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra đã được cấp ủy tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình từ việc rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ; sắp xếp, bố trí cán bộ trước đại hội; chủ động xây dựng phương án nhân sự trình đại hội.

Để có được những kết quả trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc chuẩn bị và tiến hành đại hội ở các đảng bộ trực thuộc tỉnh. Tỉnh ủy chú trọng hướng dẫn giải quyết những vấn đề liên quan đến nội dung của đại hội; chỉ đạo xử lý dứt điểm những vấn đề phát sinh; chuẩn bị cơ sở vật chất; thẩm định, duyệt báo cáo chính trị và nhân sự tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy nhiệm kỳ mới.

Các cấp ủy cấp trên cơ sở đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cơ sở tổ chức đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở theo đúng tiến độ. Việc quán triệt, triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đã đảm bảo sự thống nhất cao trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên và sự quan tâm theo dõi của nhân dân; phát huy được trí tuệ, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị.

Cùng với việc thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ chỉ đạo sát sao, chặt chẽ công tác chuẩn bị các văn kiện đại hội. Việc xây dựng báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy trình đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, theo quy trình thống nhất. Các báo cáo chính trị của đảng bộ cấp trên cơ sở nội dung cơ bản đã đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2010-2015, gắn với kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời chỉ ra được những khuyết điểm, hạn chế; làm rõ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan của khuyết điểm, hạn chế; đã xác định được phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020 sát thực tế, có tính khả thi cao, theo đúng định hướng phát triển của tỉnh. Báo cáo kiểm điểm của các cấp ủy thể hiện rõ tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn, đánh giá đúng mức kết quả lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ qua; chỉ rõ nguyên nhân của những thiếu sót, khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã đặc biệt chú trọng việc khảo sát, nắm bắt tình hình công tác chuẩn bị đại hội tại các huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc, từ đó có sự chỉ đạo kịp thời, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất, giúp các đảng bộ ổn định tình hình trước khi tiến hành đại hội. Phú Thọ đã chọn Đảng bộ huyện Thanh Sơn tổ chức đại hội điểm cấp huyện để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở trong toàn tỉnh. Trước khi tiến hành đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các đảng bộ cấp trên cơ sở họp bàn, trao đổi những vấn đề còn vướng mắc; đồng thời tiến hành kiểm tra, kiểm duyệt kỹ về số lượng, chất lượng các văn bản, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tổ chức đại hội; giám sát chặt chẽ các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiện vi phạm. Đây là một trong những nội dung quan trọng góp phần vào thành công đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc thảo luận các văn kiện của các đại biểu chủ yếu mang tính minh họa cho báo cáo chính trị, chưa tham gia xây dựng các chỉ tiêu nghị quyết đại hội và đề xuất các giải pháp khả thi để thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Dự thảo nghị quyết của một số đại hội còn chung chung, chưa cụ thể. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ đại hội có nơi còn bị động, hướng dẫn bầu cử của trưởng ban kiểm phiếu còn lúng túng./.