Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 24 đến ngày 30-8-2015

Đức Toàn tổng hợp từ chinhphu.vn; TTXVN; TCCSĐT
10:16, ngày 01-09-2015
TCCSĐT - “Cải cách thủ tục hành chính công trong lĩnh vực thuế và hải quan” sẽ là chủ đề chính của Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2015 sẽ diễn ra vào ngày 17-9-2015 tới tại Hà Nội.

Tăng cường tính minh bạch, công khai trong quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 92/2015/TT-BTC sửa đổi căn bản chính sách thuế và phương pháp quản lý thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh nhằm giải quyết được những bất cập trước đây. Việc sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính về thuế.

Theo đó, từ năm 2015, hộ kinh doanh (bao gồm cá nhân, nhóm cá nhân và hộ gia đình) sản xuất, kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu (tùy theo ngành nghề kinh doanh), khai thuế 1 lần/năm, nộp thuế 4 lần/năm và không phải quyết toán thuế vào cuối năm.

Hàng tháng, căn cứ tình hình biến động trong hoạt động kinh doanh của cá nhân (cá nhân mới ra kinh doanh; cá nhân ngừng, nghỉ kinh doanh; cá nhân thay đổi quy mô, ngành nghề kinh doanh hoặc thay đổi phương pháp tính thuế...) hoặc do những thay đổi về chính sách thuế có ảnh hưởng đến doanh thu khoán và mức thuế khoán phải nộp thì cơ quan thuế điều chỉnh, bổ sung và thông báo lại tiền thuế phải nộp trong tháng, quý cho cá nhân nộp thuế khoán. Việc công khai thông tin đối với hộ kinh doanh đã được Bộ Tài chính quan tâm và sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, về nội dung công khai: ngoài các nội dung phải công khai như trước đây, Thông tư đã bổ sung công khai Danh sách cá nhân sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế để quản lý việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh và Bảng công khai thông tin cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán gồm thông tin về doanh thu khoán và mức thuế khoán của hộ kinh doanh khai và thông tin của cơ quan thuế tính.

Thông tư còn quy định về phương pháp công khai; địa điểm niêm yết công khai.

Song song với việc đơn giản, minh bạch, công khai về thuế đối với hộ kinh doanh, để tăng cường quản lý, Thông tư quy định áp dụng phương pháp quản lý thuế theo rủi ro đối với hộ kinh doanh. Đây là phương pháp quản lý thuế hiện đại, lần đầu tiên quy định áp dụng phương pháp này cho hộ kinh doanh, trước đó mới chỉ áp dụng cho doanh nghiệp.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở

Bộ Xây dựng vừa đề nghị các cơ quan chức năng trực thuộc và chính quyền địa phương các cấp cần đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc xác nhận cho các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện để được vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-CP và 61/NQ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất theo quy định của pháp luật cho người mua nhà ở, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo thẩm quyền những hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng, trái quy định của pháp luật về nhà ở.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong quá trình thực hiện thủ tục xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Đối với dự án nhà ở thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển sang nhà ở xã hội, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện ngay việc triển khai đầu tư xây dựng để phát huy hiệu quả, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực về đất đai, tài chính.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc và chính quyền địa phương các cấp cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong việc xác nhận cho các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện để được vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07-01-2013 và Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21-8-2014 của Chính phủ, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng được giao thực hiện việc thanh tra, kiểm tra dấu hiệu trục lợi trong quá trình triển khai cho vay để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cải cách hành chính công: Nhìn từ ngành thuế và hải quan

“Cải cách thủ tục hành chính công trong lĩnh vực thuế và hải quan” sẽ là chủ đề chính của Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2015 sẽ diễn ra vào ngày 17-9-2015 tới tại Hà Nội.

Vietnam Finance 2015 là sự kiện thường niên do Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức. Với hơn 10 năm liên tiếp được công nhận là diễn đàn công nghệ thông tin uy tín trong lĩnh vực tài chính công, Hội thảo Vietnam Finance đã trở thành nơi kết nối và chia sẻ thông tin hiệu quả liên quan đến các giải pháp công nghệ thông tin trong ngành Tài chính. Mỗi năm, chủ đề hội thảo tập trung vào những vấn đề thời sự, cấp thiết mà ngành Tài chính đang quan tâm, nhằm tìm kiếm những giải pháp công nghệ thông tin để ứng dụng một cách hiệu quả nhất vào phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành.

Thủ tục thuế và hải quan luôn là một trong những vấn đề nan giải trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và tổ chức. Lộ trình cải cách hành chính cho lĩnh vực thuế và hải quan đã được triển khai trong những năm gần đây và bước đầu đã mang đến những thay đổi tích cực. Cụ thể, trong năm 2014, 95% doanh nghiệp đã thực hiện kê khai thuế điện tử, thời gian nộp thuế chỉ còn 247 giờ/năm. Đối với lĩnh vực hải quan, việc áp dụng cơ chế một cửa quốc gia đã mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp khi đã rút ngắn thời gian thông quan biên giới từ 21 ngày giảm xuống còn 17 ngày.

Hội thảo Vietnam Finance 2015 với 01 phiên báo cáo toàn thể và 02 phiên chuyên đề sẽ đưa ra các chủ đề thiết thực, nhằm chia sẻ kinh nghiệm xoay quanh cải cách hành chính thuế và hải quan từ đó tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tài chính công.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Tổng kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2015

Ngày 27-8-2015, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc tự đánh giá, chấm điểm kết quả cải cách hành chính năm 2014 theo đúng tiến độ, đồng thời đã phối hợp với Bộ Nội vụ thực hiện điều tra xã hội học với đối tượng là cán bộ lãnh đạo các đơn vị hành chính thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình cải cách hành chính của Bộ.

Về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã ban hành được 12 Thông tư theo đúng quy trình. Bộ đã thường xuyên tiến hành kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành và địa phương ban hành có liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Về cải cách thủ tục hành chính, Bộ đã ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015. Theo đó, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông là 265.
Liên quan đến kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính, trong 6 tháng đầu năm 2015, Bộ đã đánh giá tác động 2 thủ tục hành chính thuộc hai dự thảo Thông tư về các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và internet để đảm bảo các thủ tục hành chính này đáp ứng đúng quy định. Ngoài ra, Bộ đã rà soát, đánh giá 16 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực báo chí, viễn thông và internet, tần số vô tuyến điện, báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình và thông tin điện tử. Bộ đã cập nhật, công bố, công khai 90 thủ tục hành chính lên cơ sở dữ liệu quốc gia.

Về hiện đại hóa nền hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ là một trong những cơ quan đi đầu trong ứng dụng vào giải quyết công việc, luôn ưu tiên đầu tư, tạo nền tảng cho triển khai thành công các ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ đã và đang cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3, 4 góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức nhằm cải thiện việc cung ứng dịch vụ công

Ngày 27-8-2015 Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) công bố báo cáo “Khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức để cải thiện việc cung ứng dịch vụ công” tại các tỉnh Bình Định, Thanh Hóa, Phú Thọ và Vĩnh Phúc năm 2014 và 2015 nhằm chia sẻ phương pháp, kết quả và kinh nghiệm tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân trong lĩnh vực này.

Các cuộc khảo sát được thực hiện đã thu thập ý kiến phản hồi chi tiết của người dân, tổ chức ở cấp độ đơn vị cung cấp dịch vụ ở bốn khía cạnh: khả năng tiếp cận, mức độ đáp ứng, chi phí dịch vụ và cơ chế góp ý, kiến nghị nhằm đưa ra những cải cách khả thi và xác định nhu cầu nâng cao năng lực cụ thể.

Các nội dung được khảo sát bao gồm: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất, cấp phép kinh doanh, xây dựng,… và dịch vụ y tế. Các khảo sát được thực hiện không nhằm mục tiêu xác định mức độ hài lòng tổng thể ở từng tỉnh, mà nhằm đánh giá việc cung cấp dịch vụ của mỗi đơn vị cung ứng dịch vụ, từ đó giúp cho từng đơn vị nắm được hoạt động nào tốt, hoạt động nào chưa tốt và có các biện pháp khắc phục phù hợp.

Ông X. Đa-vít-xen (Soren Davidsen), Chuyên gia quản trị nhà nước cao cấp của WB tại Việt Nam nói: “Chúng ta cần phải biết mong muốn của người dân và tổ chức về các thủ tục hành chính và dịch vụ công và những cuộc khảo sát như thế này có thể chỉ ra hoạt động nào là hiệu quả và hoạt động nào cần phải quan tâm. Cách tiếp cận này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau như Phi-líp-pin, Ấn Độ, Hoa Kỳ và các quốc gia Bắc Âu”.

Qua phân tích kết quả khảo sát, Báo cáo đã đưa ra những khuyến nghị khả thi cho các đơn vị cung ứng dịch vụ và các tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và các tổ chức. Mỗi báo cáo khảo sát còn đưa ra một bảng khuyến nghị với các bước nhằm khắc phục những hạn chế đã được xác định./.