TCCSĐT - Trong khuôn khổ Chương trình tập huấn cho phóng viên chuyên trách Bộ Công Thương viết về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngày 31-8-2015, Bộ Công Thương đã tổ chức chuyến đi thực tế viết bài tại Trụ sở Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà cho các phóng viên để tìm hiểu về tình hình sản xuất - kinh doanh và công tác chuẩn bị cho năm học mới của Công ty.

Được thành lập vào tháng 10-1959, Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà là cơ sở đầu tiên và lâu đời nhất cả nước chuyên sản xuất các mặt hàng văn phòng phẩm. Các sản phẩm văn phòng phẩm của Hồng Hà rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại: Bút, vở, ba lô, túi, cặp, xuất bản phẩm, văn phòng phẩm phục vụ các cơ quan.

Trao đổi với các phóng viên về việc Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Hoàng Mạnh Ánh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty, cho biết: Hồng Hà là công ty cổ phần nhà nước, do vậy cũng là một trong những đơn vị tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động này. Ngay từ những ngày đầu khi Cuộc vận động được phát động, Ban lãnh đạo Công ty đã tiến hành chỉ đạo quyết liệt, sát sao.

Công ty đã phổ biến, tổ chức tập huấn và hướng dẫn chi tiết nội dung Cuộc vận động đến từng cán bộ, công nhân viên để họ hiểu và nắm rõ mục tiêu của chương trình. Qua đó, giúp công nhân tập trung lao động sáng tạo đem lại hiệu quả cao hơn. Để Cuộc vận động đi vào thực chất, Công ty tiến hành phát thẻ mua sắm ưu đãi tới toàn bộ công nhân viên. Mọi người cầm thẻ đó tới các cửa hàng, đại lý văn phòng phẩm của Hồng Hà để mua với giá ưu đãi.

Công ty liên tục cập nhật đầu tư mua sắm các loại dây chuyền sản xuất hiện đại vừa tạo ra sự đa dạng về mẫu mã đồng thời tăng cường chất lượng sản phẩm, nhất là việc bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Ví dụ, Công ty đầu tư mua dây chuyền sản xuất vở chống lóa, chống mỏi mắt, cận thị, cặp, ba lô siêu nhẹ để không ảnh hưởng tới sức khỏe các em học sinh…

Công ty đẩy mạnh việc chuyên nghiệp hóa các kênh phân phối, trong đó, tập trung vào ba kênh phân phối chính, đó là: bán buôn sản phẩm thông qua hệ thống các đại lý trên toàn quốc của Công ty; bán hàng vào các nhà sách và các siêu thị; qua các cửa hàng bán lẻ chính thức (các trung tâm giới thiệu sản phẩm của Công ty). Với ba kênh này, hệ thống phần phối của Công ty được đồng bộ và giúp đưa sản phẩm tới người tới người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Công ty thực hiện các đợt khuyến mãi nhằm kích thích sức mua của thị trường. Để tiến hành, Công ty phối hợp chặt chẽ với đại lý, hiệu sách, các nhà phân phối giảm giá các sản phẩm. Ngoài ra, năm nay, Hồng Hà cũng triển khai chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” trị giá khoảng 5 tỷ đồng dành cho người tiêu dùng, các em học sinh nghèo có thành tích học tập tốt.

Công ty cũng rất quan tâm và tích cực tham gia các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, các chương trình bán hàng về nông thôn… Mục tiêu cuối cùng là đưa các sản phẩm chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý nhất của Hồng Hà đến với mọi đối tượng khách hàng là người tiêu dùng Việt.

Theo ông Hoàng Mạnh Ánh, sự tin yêu của khách hàng là động lực thúc đẩy Công ty vươn lên đổi mới để làm sao thương hiệu Hồng Hà luôn giữ được chữ tín trong lòng người tiêu dùng. Nhiều năm qua, Hồng Hà thường xuyên kết hợp với các cơ quan báo chí ủng hộ, tài trợ nhiều chương trình mang tính nhân văn ý nghĩa như: Trạng nguyên nhỏ tuổi, Olympic Toán hay những chương trình thể thao… Qua đó, Hồng Hà vừa đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của xã hội, đồng thời đưa thương hiệu Công ty đến với người tiêu dùng.

Từ nhiều năm nay, Hồng Hà đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, vì thế sản phẩm của công ty không chỉ chinh phục được khách hàng trong nước mà cả quốc tế. Đặc biệt, thông qua các hội chợ thương mại quốc tế, Hồng Hà thường xuyên đem sản phẩm tham gia và đã được bạn bè, đối tác đánh giá cao. Chính vì vậy, sản phẩm của Hồng Hà đã chinh phục và có mặt ở rất nhiều thị trường các nước khó tính như Mỹ, Hàn Quốc,…

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Mạnh Ánh, hiện tại nhiều sản phẩm của Công ty đang phải đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái. Ví như sản phẩm bút máy Hồng Hà có giá trên 30.000 đồng/chiếc, nhưng hàng nhái giá chỉ trên dưới 10.000 đồng/chiếc. Những sản phẩm bút giả đó được sản xuất làm giả rất tinh vi, khó phát hiện đã gây thiệt hại và khó khăn cho Công ty trong sản xuất - kinh doanh.

Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc giao kèo với đại lý nếu bán hàng nhái sẽ không hợp tác, Công ty đã đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ, chẳng hạn, sản phẩm bút máy của Công ty có dán tem chống hàng giả đề can vỡ nước... Hiện tại, Công ty đã cho ra mắt nhiều sản phẩm bảo đảm chất lượng, số lượng cho các em học sinh bước vào năm học mới…

Trước đó, tại Hội nghị tập huấn phóng viên viết về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, diễn ra ngày 27-8-2015, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cho biết, trải qua gần 6 năm thực hiện, đến thời điểm hiện tại, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả tích cực khi tâm lý tin dùng hàng Việt đã có những bước tiến bộ đáng kể. Hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của doanh nghiệp trong nước mà của cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam (tỷ trọng hàng sản xuất Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%).

Người tiêu dùng Việt Nam đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước…/.