Ngoại trưởng Nhật Bản Hi-rô-phu-mi Na-ka-xôn và Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Víc-to Khri-chen-cô (Viktor Khristenko) trong cuộc gặp ngày 21-10 khẳng định, tăng cường hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, thương mại và đầu tư.

Hai bên cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay và trao đổi quan điểm trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-8) bàn về khủng hoảng.

Trong bản ghi nhớ được công bố sau cuộc gặp, hai bên nhất trí cho rằng Nhật Bản và Nga sẽ đóng vai trò "xây dựng" trong nền kinh tế toàn cầu, đồng thời tiếp tục tích cực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương. Năm 2007, lần đầu tiên kim ngạch thương mại giữa Nhật Bản và Nga đạt 20 tỉ USD, tăng gấp đôi so với năm 2005.

Hai bên cũng nhấn mạnh rằng hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng có ý nghĩa quan trọng đối với việc tăng cường an ninh năng lượng song phương và trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai bên đồng thời thỏa thuận mở rộng hợp tác phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của doanh nghiệp.

Về vấn đề môi trường, hai bên cho rằng cần sớm nhất trí mục tiêu dài hạn trong khuôn khổ Liên hợp quốc về cắt giảm ít nhất một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu vào năm 2050, đồng thời thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong các cuộc thương lượng về một khuôn khổ cắt giảm khí thải quốc tế sau năm 2012, khi Nghị định thư Ky-ô-tô hết hiệu lực.

Cuộc gặp giữa ông Na-ka-xôn và ông Khri-chen-cô là vòng đàm phán thứ 8 cấp bộ trưởng thương mại và kinh tế giữa hai nước. Dự kiến, Ngoại trưởng Nga Xéc-gây Láp-rốp sẽ thăm Nhật Bản vào tháng 11 tới và Thủ tướng V.Pu-tin cũng có thể thăm Nhật Bản cuối năm nay nhằm thúc đẩy đối thoại chính trị song phương./.