Thà chịu khổ chứ không chịu hèn
TCCSĐT - Trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày 05-7 vừa qua, cử tri Hy Lạp đã thể hiện rõ thái độ ủng hộ chính phủ của họ và bác bỏ những điều kiện áp đặt của Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho việc được tiếp tục cứu trợ tài chính nhằm dần thoát khỏi khủng hoảng tài chính và nợ công.
Họ đã quyết định như thế trong nhận thức đầy đủ về tác động, hậu quả và hệ luỵ của việc đứng về phía chính phủ của họ chứ không phải ngả về phe EU, ECB và IMF. Họ đã lựa chọn thà tương lai khó khăn và bất định chứ không chấp nhận để cho EU, ECB và IMF muốn làm gì thì làm với họ.
Với tỷ lệ hơn 61% phiếu bầu và mức độ cử tri tham gia trưng cầu dân ý rất cao (hơn 60% trong khi chỉ cần 40% thì cuộc trưng cầu dân ý đã có giá trị hiệu lực pháp lý), cử tri Hy Lạp đã phát đi thông điệp là nếu thực sự muốn giúp Hy Lạp thoát khỏi khủng hoảng tài chính và nợ công thì cả EU, ECB và IMF phải thay đổi cách thức quan hệ với Hy Lạp cùng với những điều kiện đặt ra cho Hy Lạp để nước này được tiếp tục cứu trợ tài chính. Còn nếu không thì có nghĩa là EU, ECB và IMF đã quyết định phó mặc Hy Lạp tự xoay xở với kịch bản không thể loại trừ, thậm chí còn nhiều khả năng sẽ xảy ra là Hy Lạp ra khỏi Khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và EU.
Cử tri Hy Lạp đã giúp cho chính phủ hiện tại ở Hy Lạp với Thủ tướng Alexis Tsipras có được vị thế cao hơn và sự hậu thuẫn chính trị bền vững hơn trong quan hệ với EU, ECB và IMF nói chung, trong đàm phán với 3 đối tác này về cứu trợ tài chính cho Hy Lạp nói riêng. Có thể nói EU, ECB và IMF đã thua đậm trong cuộc cân não vừa qua với chính phủ thuộc cánh tả ở Hy Lạp. Ông A.Tsipras đã chơi canh bạc được ăn cả, ngã về không với khẩu hiệu “thà Hy Lạp chịu khổ chứ không chịu hèn” trước các chủ nợ. Và Chính phủ của ông đã thắng.
Nếu việc không trả được nợ khi đến hạn phải trả được coi là vỡ nợ thì Hy Lạp đã bị vỡ nợ từ trước cuộc trưng cầu dân ý này. Trên thực tế, Hy Lạp hiện chưa đến mức như thế và cả sau cuộc trưng cầu dân ý vừa rồi cũng vậy. ECB vẫn tiếp tục hỗ trợ tài chính để duy trì hoạt động của hệ thống ngân hàng ở Hy Lạp. EU đang thương thảo trong nội bộ để quyết định chính sách đối với Hy Lạp trong bối cảnh tình hình mới. Nếu không được bên ngoài tiếp tục cứu trợ tài chính thì việc Hy Lạp ra khỏi Nhóm Eurozone và EU là kịch bản không thể tránh khỏi với rất nhiều tác động tai hại tới EU và đồng ơ-rô, tới ECB và IMF.
Chưa kể tới việc, Hy Lạp còn có nguy cơ hỗn loạn về tài chính và tiền tệ, bất ổn xã hội và kinh tế suy thoái trầm trọng. Khi ấy, tình thế sẽ trở nên rất bất lợi đối với chính phủ Hy Lạp và chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý vừa rồi mất hết tác dụng. Để tránh kịch bản tồi tệ nhất này đối với cả hai phía, chính phủ Hy Lạp đã nhanh chóng đề nghị EU, ECB và IMF nối lại đàm phán, đương nhiên với tương quan vị thế đã thay đổi cơ bản so với trước. Yêu cầu mấu chốt của phía chính phủ Hy Lạp đối với EU, ECB và IMF là xoá nợ cho Hy Lạp, nhiều hay ít là chủ đề nội dung được đàm phán.
Phía EU, ECB và IMF cũng sẽ phải điều chỉnh thái độ và điều kiện đối với Hy Lạp bởi họ không thể làm ngơ trước sự thể hiện thái độ rõ ràng của cử tri Hy Lạp trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua. Nếu không tiếp tục cứu trợ tài chính cho Hy Lạp, cả EU, ECB và IMF sẽ bị coi là đối địch với người dân Hy Lạp chứ không phải với chính phủ Hy Lạp nữa. Họ sẽ phải chấp nhận từ bỏ mức độ áp đặt và tăng mức độ thoả hiệp trong những điều kiện đặt ra cho Hy Lạp để tới đây được cứu trợ tài chính, thể hiện chủ ý hợp tác giúp đỡ chứ không còn như trước đây. Phán quyết của cử tri Hy Lạp trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua vì thế buộc cả phe thắng lẫn phía thua đều phải điều chỉnh lại quan điểm chính sách./.
Việt Nam và Hoa Kỳ có thể chia sẻ nhiều lợi ích tương đồng  (10/07/2015)
Phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành phía Nam  (10/07/2015)
Phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành phía Nam  (10/07/2015)
Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Lào kinh nghiệm sửa đổi Hiến pháp  (09/07/2015)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên