TCCSĐT - Ngày 11-6-2015, Đại sứ quán Mô-dăm-bích tại Việt Nam, dưới sự chủ trì của Đại sứ S. G. Mun-goam-be, đã tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 40 Ngày Độc lập của nước Cộng hòa Mô-dăm-bích và 40 năm hai nước Cộng hòa Mô-dăm-bích và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao.
Ngày Mô-dăm-bích tuyên bố độc lập (25-6-1975) cũng là ngày hai nước Cộng hòa Mô-dăm-bích và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao (25-6-1975 - 25-6-2015).

Đề cập tới mối quan hệ giữa Việt Nam - Mô-dăm-bích cũng như triển vọng hợp tác trong thời gian tới, Đại sứ S. G. Mun-goam-be bày tỏ sự tin tưởng vào tình đoàn kết truyền thống giữa hai nước đã được thiết lập trong suốt 40 năm qua, từ giai đoạn Mô-dăm-bích tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và Việt Nam đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trên nền tảng quan hệ chính trị vững chắc, hợp tác kinh tế cũng như hợp tác trong một số lĩnh vực khác giữa hai nước thời gian qua có những bước phát triển tích cực. Những thành quả hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp là một thí dụ. Việt Nam giúp Mô-dăm-bích triển khai một số chương trình, dự án phát triển nông nghiệp giúp nông dân Mô-dăm-bích cải thiện kỹ thuật canh tác, nâng cao sản lượng lúa và hoa màu. Nhiều đoàn chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam đã sang Mô-dăm-bích nghiên cứu và tìm hiểu đặc điểm thổ nhưỡng, giống lúa để hỗ trợ nông dân Mô-dăm-bích nâng cao năng suất, tạo thu nhập cao.

Hai nước cũng đã đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục thông qua việc trao đổi đoàn hằng năm. Từ năm 1978, Chính phủ Mô-dăm-bích đã có những khóa đào tạo đầu tiên tiếng Bồ Đào Nha cho các sinh viên Việt Nam sang du học và phía Việt Nam cũng đã tiếp nhận sinh viên Mô-dăm-bích sang học tại Việt Nam. Hợp tác y tế, an ninh, hậu cần là những lĩnh vực đáng ghi nhận.

Đánh giá về triển vọng quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, ông Mun-goam-be cho rằng, tiềm năng hợp tác song phương là rất lớn, tuy nhiên, Việt Nam và Mô-dăm-bích cần nỗ lực xóa bỏ các rào cản, mà quan trọng nhất là rào cản về văn hóa, về địa lý giữa hai châu lục để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong nhiều lĩnh vực. Chính phủ Mô-dăm-bích mong muốn thông qua quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai Nhà nước, giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Mặt trận giải phóng Mô-dăm-bích (FRELIMO), nhân dân hai nước sẽ có nhiều dịp để giao lưu hiểu biết nhau hơn, các doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ doanh nghiệp nhà nước mà cả doanh nghiệp tư nhân hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh ở Mô-dăm-bích, thúc đẩy quan hệ đầu tư song phương.

Về thương mại, mặc dù năm 2014, kim ngạch thương mại song phương Mô-dăm-bích - Việt Nam mới chỉ đạt 300 - 400 triệu USD, song đây là những con số lạc quan so với 10 triệu USD vào những năm 90 của thế kỷ XX. Do vậy, hai nước hoàn toàn có thể tin tưởng vào triển vọng hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực này.

Mô-dăm-bích với nhiều thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, như sở hữu bờ biển dài 2.800km, nhiều sông hồ để khai thác thủy hải sản; nguồn khoáng sản phong phú, đặc biệt là than đá được xếp loại tốt nhất trên thế giới, mỏ sắt phục vụ cho ngành công nghệ luyện kim, công nghiệp xây dựng; ngành dầu khí với trữ lượng lớn, địa hình khai thác thuận lợi; nhiều phong cảnh đẹp để phát triển du lịch;… sẽ là những cơ hội để hai nước phát huy lĩnh vực hợp tác thông qua trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ vốn, tăng cường phát triển kinh tế.

Tại buổi họp báo, Đại sứ Mô-dăm-bích S. G. Mun-goam-be cho biết, tại Thủ đô Ma-pu-tô (Mô-dăm-bích) và tại Hà Nội sẽ diễn ra những sự kiện chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa và khoa học trong suốt năm 2015 để kỷ niệm 40 năm Cộng Mô-dăm-bích giành được độc lập và tròn 40 năm hai nước Mô-dăm-bích và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Mở màn cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm là Đại sứ quán nước Cộng hòa Mô-dăm-bích tại Việt Nam, Bộ Văn hóa và Du lịch Mô-dăm-bích cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Tuần lễ Văn hóa Mô-dăm-bích tại Hà Nội, bao gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, liên hoan ẩm thực diễn ra từ ngày 13 đến ngày 19-6-2015./.